Ký kết thoả ước lao động đa doanh nghiệp Hàn Quốc: Sẽ có lợi cho người lao động

09:40 07/07/2019

Khu CN Tràng Duệ có khá đông các DN của Hàn Quốc

Khu Công nghiệp Tràng Duệ (KCN) được biết đến là nơi có khá đông các doanh nghiệp (DN) của Hàn Quốc. Qua giám sát hàng năm về thực hiện pháp luật lao động thì ở đây còn có DN chưa thực hiện đúng về giờ làm việc, chính sách lao động nữ, quy chế nâng lương; việc đối thoại, thương lượng, ký kết thoả ước lao động tập thể có biểu hiện không thực chất, người lao động không được tham gia ngày từ đầu quá trình đối thoại, thương lượng…

Trước thực trạng trên, với sự nỗ lực vào cuộc của Công đoàn Khu kinh tế và các công đoàn cơ sở, thoả ước lao động tập thể nhóm doanh nghiệp Hàn Quốc Khu CN Tràng Duệ Hải Phòng lần đầu tiên được thương lượng, ký kết vào tháng 6-2016 với sự tham gia của 5 doanh nghiệp và gần 2.500 công nhân lao động.

Từ năm 2018, Thoả ước lao động tập thể nhóm doanh nghiệp (DN) tiếp tục được thương lượng, mở rộng và đổi tên thành Thoả ước lao động tập thể đa DN Hàn Quốc Khu Công nghiệp Tràng Duệ. 

Không bằng lòng với những gì đã đạt được cũng như không ngừng đạt lợi ích của người lao động lên hàng đầu, từ tháng 1-2019, Công đoàn Khu kinh tế tiếp tục khảo sát, phân tích, đánh giá lại việc thực hiện các quy định pháp luật, chính sách lao động của các doanh nghiệp.

Đồng thời, tập hợp các kiến nghị, đề xuất của người lao động theo từng nội dung, trong đó chú trọng các kiến nghị chính như chính sách tiền lương, thời giờ nghỉ ngơi, các chế độ phúc lợi… để đưa vào nội dung của thoả ước. 

Theo bà Phạm Thị Hằng-Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng-người trực tiếp chủ trì, tham gia các cuộc thương lượng cho biết: Trong quá trình tiếp cận, thương lượng với các DN Hàn Quốc cũng đã xảy ra những ý kiến bất đồng do chưa đồng quan điểm, chưa hiểu đúng về quy định pháp luật lao động và một số vấn đề liên quan đến thời giờ làm việc, tiền lương, tiền thâm niên…

Thậm chí, phát hiện một số hành vi của người sử dụng lao động vi phạm quyền của người lao động, quyền của tổ chức công đoàn cơ sở, cán bộ Công đoàn Khu kinh tế đã bằng mọi biện pháp, vừa kiên quyết lấy sức mạnh của tập thể người lao động đấu tranh, vừa mềm dẻo thuyết phục, buộc người sử dụng lao động phải tôn trọng quy định pháp luật Việt Nam và ngồi vào bàn thương lượng. Trên thực tế là đã có 13 cuộc thương lượng thành công và 4 cuộc thương lượng không thành.

Cuối cùng thương lượng chung cuộc, thoả ước lao động tập thể đã được ký kết tại 19 DN Hàn Quốc, tăng 14 DN so với năm 2016, trong 19 DN ký kết thì chỉ có 13 DN có tổ chức công đoàn và cả 19 DN đều chưa có thỏa ước lao động tập thể.

Cũng từ quá trình tiếp cận người lao động để lấy ý kiến xây dựng nội dung thoả ước, Công đoàn Khu kinh tế đã tuyên truyền và thành lập được 4/7 tổ chức công đoàn cơ sở với gần 1.000 đoàn viên.

Đại diện các DN ký kết thoả ước lao động 

Về nội dung của thoả ước, tuy có một số DN có nhu cầu ký thoả ước riêng, song mục tiêu, quan điểm đều hướng tới bảo vệ người lao động và đảm bảo hài hoà lợi ích để DN ổn định, phát triển bền vững.

Cụ thể, thoả ước lao động tập thể gồm 10 chương, 22 điều, trong đó đã đạt được những nội dung quan trọng, cụ thể là: Mức tiền ăn ca cho người lao động thấp nhất là 21.000 đồng (trước đây có DN chỉ ở mức 17-18.000 đồng); đảm bảo thời giờ làm việc trong tháng ít nhất có một tuần làm việc 40h; cam kết thực hiện đúng về mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định; tỷ lệ điều chỉnh lương thấp nhất là 3%; đối với người lao động không đạt các tiêu chí đánh giá hàng năm thì sẽ được tăng từ 1-2% để động viên người lao động phấn đấu tốt hơn; tiền thưởng tết thấp nhất là một tháng lương thứ 13; tiền lương hỗ trợ người lao động đi làm đủ các ngày thứ 7 trong tháng sẽ được trả bằng 150% lương cơ bản; phụ cấp xăng xe là 400.000 đồng/tháng (có DN chỉ ở mức 300.000 đồng); đối với lao động nữ, nếu làm việc trong thời gian kinh nguyệt sẽ được tính tiền lương thêm giờ theo quy định của Luật Lao động…

Có thể thấy, sự tham gia của Công đoàn cấp trên trực tiếp là Công đoàn Khu kinh tế đã giúp khắc phục những điểm yếu, hạn chế của công đoàn cơ sở trong quá trình thương lượng và bảo vệ được lợi ích cho người lao động ở mức tối ưu. Cũng qua hoạt động tiếp cận, thương lượng với DN, cán bộ công đoàn khu đã bồi dưỡng, tư vấn, hỗ trợ cho đội ngũ công đoàn cơ sở, người lao động những kiến thức, kỹ năng để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.

Bên cạnh đó, việc DN tham gia ký kết thoả ước lao động tập thể đa DN cũng thể hiện sự thiện chí, tôn trọng và bình đẳng trong thương lượng, tạo sân chơi chung trong đó hạn chế sự dịch chuyển lao động từ DN này sang DN khác, thúc đẩy quan hệ lao động ổn định, hài hoà, tiến bộ.

Bản thoả ước tập thể cũng là cơ sở pháp lý quan trọng để người sử dụng lao động và đại diện tập thể người lao động cam kết thực hiện tốt các nội dung đã thương lượng nhằm kịp thời hạn chế tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể không đáng có xảy ra. Đồng thời cũng thiết lập quy tắc chung để tạo nên một mức sàn chung tối thiểu để các DN có cơ sở xây dựng thêm các chính sách có lợi hơn so với luật quy định cho người lao động, tiết kiệm thời gian, chi phí cho cả DN và người lao động.  

Kim Oanh 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích