Kỳ thi THPT quốc gia 2019: Đề thi Khoa học tự nhiên khó hơn năm trước

    16:14 26/06/2019

    Không chỉ học sinh mà hầu hết giáo viên cũng đánh giá đề thi tổ hợp Khoa học tự nhiên năm nay hay, song cũng có phần khó hơn so với kỳ thi năm trước. Để đạt điểm cao, thí sinh nắm vững kiến thức, bao quát chương trình học của lớp 11, 12...

    Các thí sinh làm bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên

    Sáng 26-6, cùng với thí sinh cả nước, khoảng 6.800 thí sinh Hải Phòng bước vào buổi thi tổ hợp các môn Khoa học tự nhiên (KHTN): Vật lý, Hóa học, Sinh học với thời gian làm bài mỗi môn là 50 phút. Thời gian nghỉ giữa các môn chỉ có 10 phút khiến thí sinh phải tập trung hết mức để làm các bài thi.

    Theo ghi nhận của phóng viên Báo An ninh Hải Phòng, số thí sinh thi bài tự chọn KHTN tại các điểm thi ngày hôm nay thưa vắng hẳn so với các buổi thi môn bắt buộc Toán, Ngữ văn ngày 25-6.

    Thí sinh ra khỏi phòng thi với nhiều tâm trạng khác nhau

    Đúng 10h35, tại cổng điểm thi Trường THPT Lê Hồng Phong, trường vừa mở cửa, các sinh viên tình nguyện và lực lượng công an vừa ổn định trật tự đón các thí sinh đầu tiên rời cổng điểm thi.

    Các thí sinh rời khỏi điểm thi với nhiều tâm trạng khác nhau. Có thí sinh cho rằng, đề Vật lý dễ hơn so với đề thi thử, còn Hóa học và Sinh học tương đối khó. Đề thi Vật lý từ câu 30 trở đi, nhất là phần sóng, đòi hỏi thí sinh phải có kiến thức nâng cao mới giải được. Đối với đề thi môn Sinh học, tuy dài 120 câu nhưng không quá khó.

    Đề thi Hóa được cho là hóc búa nhất trong ba môn Tổ hợp KHTN

    Trong đó khoảng 60% câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông hiểu, 40% câu hỏi còn lại ở mức độ phân hóa học sinh khá giỏi tăng dần, đặc biệt có khoảng 10% câu hỏi ở mức độ vận dụng cao hơn hẳn để phân loại. Môn Hóa có tỉ lệ phân hóa cao nhất với nhiều câu hỏi ở mức được cho là khó.

    Theo đánh giá của các thầy cô giáo, đề thi vẫn sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó. Đặc biệt, để đáp ứng tốt hai mục đích của kỳ thi là xét công nhận tốt nghiệp và lấy điểm phục vụ tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng toàn quốc, đề thi có sự phân hóa thí sinh lớn. 

    Nhiều thí sinh nữ dự thi Tổ hợp KHTN

    Dựa trên tinh thần của đề thi THPT 2018 và đề thi minh họa 2019, có thể thấy đề thi năm nay môn Hóa học có độ khó nhỉnh hơn so với năm học trước. Các câu hỏi từ 41 đến 67 học sinh có thể giải quyết khá dễ dàng với việc nắm chắc kiến thức sách giáo khoa, câu hỏi 68 có cách tiếp cận mới bằng bảng biểu. Từ câu 74 yêu cầu học sinh có kỹ năng và kiến thức khá để giải bài.

    Để đạt được điểm cao học sinh cần có sự xâu chuỗi kiến thức theo chiều sâu, biết vận dụng linh hoạt các phương pháp giải toán và tối đa các kỹ xảo rèn luyện trong thời gian ôn thi.

    Các thí sinh rời khỏi điểm thi THPT Lê Hồng Phong trong sáng nay

    Môn Vật lý, học sinh nắm được cơ bản dễ dàng làm 20 câu đầu, vận dụng 8 câu, học sinh xuất sắc có thể đạt 36 đến 40 câu. Dự đoán phổ điểm môn Vật lý năm nay sẽ tăng, dồn về 6 đến 7. Về nội dung: sát với đề minh họa, kiến thức 11 có mặt ở cả ba mức độ. Kiến thức lớp 11 rơi vào phần điện, từ, quang học (phản xạ toàn phần). Mức độ phân hóa phục vụ cho xét tuyển đại học sẽ rõ rệt từ câu 28 (7đ).

    Đề thi môn Sinh, so với năm trước đề ngắn gọn hơn, nếu như năm ngoái 40 câu nay ngắn gọn hơn. Hình thức đề trình bày đẹp, cấu trúc đảm bảo theo hướng dẫn của Bộ. Những câu hỏi ở mức cơ bản các bạn học lực trung bình có thể làm được 6 điểm. Để lấy được điểm 7 trở lên các bạn phải biết vận dụng kiến thức, công thức xử lý mới dễ dàng với những câu cuối. Nói chung đề Sinh năm nay khá hay và phù hợp.

    Sáng 26-6, các thí sinh làm bài thi Tổ hợp KHTN bằng hình thức trắc nghiệm trong thời tiết tốt, nắng nhẹ, không mưa. Hải Phòng có tổng số 6.810 thí sinh đăng ký dự thi tổ hợp KHTN; trong đó 6.730 thí sinh đăng ký thi môn Vật lý, 6.763 thí sinh đăng ký thi môn Hóa học, 6.668 thí sinh đăng ký thi môn Sinh học.

    Tổng số thí sinh dự thi: môn Vật lý có 6.700 thí sinh dự thi, đạt tỷ lệ 99,55%; môn Hóa học có 6.729 thí sinh dự thi, đạt tỷ lệ  99,50%, môn Sinh học có 6.643 thí sinh dự thi, đạt tỷ lệ 99,63%. Số thí sinh vắng: môn Vật lý 30 thí sinh, môn Hóa học 34 thí sinh, môn Sinh học 25 thí sinh. Tại 42 điểm thi của Hội đồng thi số 3 - Sở GD-ĐT Hải Phòng diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

    HẢI HẬU

     

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông

    Liên kết hữu ích