Kỳ vọng 2023

10:52 15/01/2023

Ngay trong những ngày đầu tiên của năm mới 2023, Hải Phòng liên tiếp khởi công 2 dự án lớn, trọng điểm. Đó là dự án Trung tâm Chính trị- Hành chính bắc sông Cấm và nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng- Máng Nước- Quốc lộ 5… Trước đó, khi triển khai nhiệm vụ năm 2023, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng cũng khẳng định: thành phố sẽ tập trung nguồn lực và lãnh đạo, chỉ đạo để triển khai ngay nhiều công trình, dự án lớn. Đây là sự khởi đầu tốt đẹp, mang những dự cảm tốt lành về một năm mới Hải Phòng thực sự tăng tốc, bứt phá.

                                                            Khẳng định sức mạnh, bản lĩnh Hải Phòng

          Năm 2022, dư chấn của đại dịch COVID-19 làm chao đảo nền kinh tế thế giới và ảnh hưởng, tác động rất lớn tới thành phố và đất nước. Nhưng vượt qua tất cả, bằng ý chí, bản lĩnh và sự đồng thuận, Hải Phòng đã tiếp tục tạo nên nhiều dấu ấn mới.

     Nổi bật là GRDP tăng trưởng 12,32%,  gấp 1,5 lần bình quân chung cả nước, đứng thứ 8 cả nước và thứ 2 vùng đồng bằng sông Hồng. Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Hoàng Long, quy mô kinh tế của Hải Phòng hiện đứng thứ 6 cả nước chỉ sau thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa- Vũng Tàu.

     Cũng rất ấn tượng khi năm 2022 ghi dấu ấn lần đầu tiên Hải Phòng có tổng số thu ngân sách vượt ngưỡng 100.000 tỷ đồng, đạt 109.600 tỷ đồng, đứng thứ 4 cả nước. Trong đó, số thu thuế xuất nhập khẩu vượt thu tới hơn 12.000 tỷ đồng, là cơ sở để năm 2023 Hải Phòng tiếp tục được thường vượt thu hàng nghìn tỷ đồng. Thu ngân sách nội địa cũng lần đầu tiên vươn tới con số 38.368 tỷ đồng. Từ đây, Hải Phòng có thêm nguồn lực, thêm dư địa để chi cho đầu tư phát triển, có nguồn lực để thực hiện những dự án trị giá hàng chục nghìn tỷ đồng như Trung tâm Chính trị- Hành chính bắc sông Cấm…

       Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Hoàng Long cho biết, năm 2023, Hải Phòng  đã giao kế hoạch vốn đầu tư công với tổng số 20.977 tỷ đồng, cao hơn gần 3000 tỷ đồng so với năm 2022. Như thế đủ thấy Hải Phòng đang có đủ cơ sở, nguồn lực  để bừng bừng khí thế phát triển; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao; mức tặng quà cho gia đình chính sách Tết Quý Mão đạt 5 triệu đồng/hộ, Quan trọng hơn, Hải Phòng đã thực sự bứt phá, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của đất nước, tỷ trọng đóng góp vào GDP của cả nước năm 2022 đã đạt 3,84%.

                        

Thi công tuyến đường từ Lạng Am (Vĩnh Bảo) tới đường bộ ven biển 

          Đồng chí Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng khẳng định, kết quả của năm 2022 đã chứng tỏ bản lĩnh, ý chí của Hải Phòng, góp phần quan trọng  thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu của  nhiệm kỳ đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 16. Từ đó củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền các cấp. Người dân Hải Phòng hoàn toàn có quyền tự hào về những kết quả, thành tựu nổi bật của thành phố…,đặc biệt là giữ vững danh hiệu điểm sáng trong phát triển KTXH của cả nước, khẳng định rõ nét vị thế, vai trò của thành phố Cảng biển nước sâu lớn nhất phía Bắc, trung tâm phát triển của cả vùng… 

           Kết quả năm 2022 là cơ sở, nền tảng để Hải Phòng tự tin vươn tới những mục tiêu cao hơn trong năm 2023. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, khó lường nhưng Hải Phòng vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP từ 12,7-13%; GRDP bình quân đầu người đạt 8150 USD; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 15%; thu ngân sách trên địa bàn đạt 116.442 tỷ đồng, trong đó thu nội địa đạt 42.500 tỷ đồng; tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 190.000 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu đạt 31 tỷ USD; sản lượng hàng qua Cảng đạt 185 triệu tấn; khách du lịch đạt 7,3 triệu lượt người; thu hút 2- 2,5 tỷ USD vốn FDI; hoàn thành xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở 35 xã và triển khai ở 35 xã tiếp theo… 

          Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố cho rằng, đây là những chỉ tiêu ở mức khá cao nhưng là yêu cầu bắt buộc, là sự tăng tốc cần phải có để thành phố không bị lỡ nhịp tăng trưởng cao liên tục từ nay tới năm 2025- 2030, thực hiện bằng được mục tiêu nghị quyết 45 của Bộ Chính trị; nghị quyết đại hội 16 của Đảng bộ thành phố đề ra. Năm 2023, năm thứ 3 đưa nghị quyết của Đảng nhiệm kỳ 2020- 2025 vào cuộc sống, Hải Phòng cần tạo ra những dấu ấn đặc biệt, tạo đà để tăng tốc phát triển và đây cũng chính là lúc bản lĩnh, ý chí, sự đoàn kết, đồng thuận càng cần phải khẳng định và phát huy mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

                                                             Đổi mới, quyết liệt, mạnh mẽ ngay từ đầu năm

          Có lẽ vì thế mà tinh thần đổi mới, quyết liệt, sáng tạo, hành động đã được thể hiện rất rõ ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2023. UBND thành phố giao chỉ tiêu nhiệm vụ cho các ngành, các cấp, các địa phương, đơn vị ngay từ đầu năm rất chi tiết, cụ thể, rõ người, rõ việc. Ngay như các dự án đầu tư công mọi năm vốn vẫn lình xình, dây dưa tới nửa năm thì năm nay được phân bổ ngay từ đầu, nhiều dự án được lãnh đạo thành phố chỉ rõ thời gian buộc phải hoàn thành. Các ngành Kế hoạch Đầu tư, Tài chính… được giao nhiệm vụ phải phân bổ, phân khai vốn ngay trong những tháng đầu năm.

      Đối với nhiệm vụ thu ngân sách, thành phố xác định phải quyết liệt ngay từ đầu, bởi tiềm năng của thành phố, dư địa thu rất rộng mở nhưng thất thu, thất thoát cũng còn nhiều. Đồng chí Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng nhấn mạnh, chủ đề năm 2023 của thành phố là: “Đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị- Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu- Thực hiện chuyển đổi số” nhưng vẫn phải tiếp tục tăng cường kỷ cương thu chi ngân sách, bởi đây chính là nguồn lực thực tế để thực hiện các nhiệm vụ đề ra.

Hải Phòng chính thức khởi công dự án Trung tâm Chính trị- Hành chính bắc sông Cấm với tổng vốn đầu tư hơn 2500 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách thành phố

        Hơn nữa, qua thực tế của năm 2022, có biểu hiện của sự trì trệ trong những tháng đầu năm, tới cuối năm mới chạy nước rút; còn thất thu, thất thoát ngân sách; còn nhiều dự án chưa được rà soát, đôn đốc để thu tiền sử dụng đất; giá trị đất đai tăng thêm chưa được tính toán kịp thời làm giảm số thu ngân sách; chi ngân sách cũng còn những hạn chế, yếu kém… Đồng chí Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng cũng dành nhiều thời gian phân tích rất kỹ những vấn đề cần lưu ý trong công tác thu ngân sách, chỉ rõ từng địa phương, đơn vị đạt số thu như thế nào, số thu nào chưa đạt và yêu cầu cần chấn chỉnh, tăng tốc mạnh mẽ hơn trong năm 2023.

          Một vấn đề lớn nữa được thành phố lưu ý ngay từ đầu năm với yêu cầu phải rất rõ ràng, cụ thể về thời gian là thực hiện các dự án phát triển đô thị, xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Cụ thể là xúc tiến các công việc để khởi công Trung tâm Chính trị- Hành chính bắc sông Cấm; khởi công các bến cảng nước sâu mới; nhà ga hành khách số 2 và nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi; Trung tâm Hội nghị - Biểu diễn; đường vành đai 2; cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352; dự án khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên; khu nhà ở công nhân viên Công ty TNHH Pegatron Việt Nam; khu công nghiệp và khu phi thuế quan Xuân Cầu; khu công nghiệp Tiên Thanh; tổ hợp trung tâm thương mại tại khu vực chợ Sắt.

        Đồng thời phấn đấu hoàn thành xây dựng chính quyền số thành phố Hải Phòng giai đoạn 2021-2025; cầu Bến Rừng; cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10 đoạn từ cầu Đá Bạc đến cầu Kiền; tuyến đường từ đường bộ ven biển (Km1+00) đến ngã ba Vạn Bún (đường Lý Thái Tổ), quận Đồ Sơn; tuyến đường nối từ cầu Lạng Am đến đường bộ ven biển; tuyến đường nối tỉnh lộ 354 qua Khu công nghiệp Kiến Thụy đến đường bộ ven biển tại xã Đoạn Xá, huyện Kiến Thụy; dự án đầu tư xây dựng mở rộng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng từ ĐT.353 đến cầu Thái Bình; tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng và 9km trên địa bàn tỉnh Thái Bình theo hình thức (BOT)…

Nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng- Máng Nước- Quốc lộ 5 được Hải Phòng đầu tư xây dựng với tổng nguồn vốn 689 tỷ đồng từ ngân sách thành phố

          Như thế,  năm 2023 được coi là năm bùng nổ các dự án kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị, nông thôn mới kiểu mẫu. Có thể thấy, một khí thế mới, một tinh thần tiến công mạnh mẽ đang bao trùm trên tất cả các lĩnh vực của thành phố với niềm tin và sự kỳ vọng lớn lao. Trong guồng máy đang vận hành trơn tru đó, thành phố  đòi hỏi sự cố gắng, nỗ lực gấp nhiều lần; sự tâm huyết, trách nhiệm  của các cấp, các ngành, đặc biệt là người đứng đầu.Khu vực nào công việc bị chậm trễ, không bảo đảm yêu cầu chất lượng, UBND thành phố sẽ đề xuất chuyển vị trí công tác.

         Năm 2023, nhiệm vụ của Hải Phòng nặng nề hơn. Thuận lợi có, khó khăn thách thức cũng không nhỏ. Nhưng như các đồng chí lãnh đạo thành phố khẳng định, thời cơ, vận hội mới đã đến với thành phố, vị thế, tiềm lực của Hải Phòng cũng lớn mạnh hơn rất nhiều. Cùng với sự ủng hộ, giúp đỡ chí tình của Trung ương, bằng sức mạnh nội lực và sự đoàn kết, đồng thuận cao, nhất định Hải Phòng sẽ tiếp tục phát triển bùng  nổ, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra ở mức cao, tạo ra động cơ, động lực mới xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng trở thành địa phương đi đầu cả nước trong sự nghiệp CNH- HĐH./.

                                                                                                                                        Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông