Làm rõ về thuế chống bán phá giá, thuế trợ cấp, thuế tự vệ

21:32 30/10/2015

 

Đại biểu Nguyễn Văn Bình (HP) phát biểu thảo luận tổ trong phiên họp chiều 29-10
Đại biểu Nguyễn Văn Bình (HP) phát biểu thảo luận tổ trong phiên họp chiều 29-10

Trong phiên thảo luận tổ chiều 29-10 về dự án Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (sửa đổi), đại biểu Trần Ngọc Vinh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH Hải Phòng nhất trí với Tờ trình của Chính phủ và báo cáo của cơ quan thẩm tra về sự cần thiết và phạm vi sửa đổi dự luật nhằm thể chế hoá các quy định của Hiến pháp 2013, cá luật thuế chuyên ngành đã được Quốc hội sửa đổi, bổ sung và đáp ứng được yêu cầu đặt ra trong hội nhập kinh tế quốc tế, nhất là khi Việt Nam đã tham gia ký kết Hiệp định TPP.

Tuy nhiên ông Vinh đề nghị cần có nghiên cứu, tổng kết đánh giá về 3 thiết chế mới được đề nghị luật hoá: thuế chống bán phá giá, thuế trợ cấp và thuế tự vệ để có quy định sát hợp với thực tế.  Ông Vinh cũng đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục rà soát để giảm các điều luật phải giao cho Chính phủ quy định chi tiết để tránh tình trạng luật có hiệu lực thi hành nhưng phải chờ văn bản hướng dẫn mới có thể thực hiện được, cũng tránh tình trạng xin - cho, lợi ích cục bộ...

Về danh mục hàng hoá được miễn thuế (Điều 24, khoản 1, dự thảo luật), ông Vinh đề nghị quy định ngay vào trong luật này. Đại biểu Nguyễn Văn Bình - Chủ tịch Tập đoàn Thép Việt - Nhật (ĐBQH Hải Phòng) đồng tình với việc không nên để Chính phủ quy định chi tiết quá nhiều điều luật, đồng thời đề nghị bổ sung vào Điều 1, dự thảo luật quy định về: nội dung điều tra, căn cứ tính thuế, mức thuế suất đối với các loại thuế chống bán phá giá, thuế trợ cấp và thuế tự vệ.

Về dự luật sửa đổi bổ sung một số điều các luật về thuế, đại biểu Nguyễn Văn Bình không đồng tình với quy định về xoá nợ thuế đối với doanh nghiệp nhà nước (Điều 3, khoản 2, dự thảo luật) vì như thế không tạo được sự bình đẳng trong sản xuất - kinh doanh giữa các doanh nghiệp. Ông Bình cho rằng, quy định này có thể gây ra tình trạng doanh nghiệp nhà nước chưa đến thời điểm thực hiện cổ phần hoá sẽ chây ì hoặc không chịu nộp thuế để hưởng lợi chính sách xoá nợ về thuế. Riêng về tỷ lệ tính tiền chậm nộp thuế (Điều 3, khoản 3, 4 dự thảo luật), đại biểu Nguyễn Văn Bình đồng tình giảm mứu phạt tiền chậm nộp từ 0,05%/ngày xuống còn 0,003%/ngày, vì nếu mức phạt cao quá thì doanh nghiệp cũng không có khả năng nộp phạt.

THẾ KHOA 


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông