Làm sạch thảm đúng cách

21:46 30/03/2018

Thảm là một trong những môi trường mà các loại khuẩn nấm, vi khuẩn ký sinh nhiều nhất. Đặt biệt với thời tiết Việt Nam càng là điều kiện thuận lợi cho các loại khuẩn nấm, mạc bụi sinh sôi phát triển. Vì vậy việc làm sạch thảm là biện pháp hữu hiệu để bảo đảm sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Nếu có điều kiện nên làm vệ sinh tại các dịch vụ làm sạch chuyên nghiệp, tuy nhiên bạn cũng có thể tham khảo một số hướng dẫn làm vệ sinh thảm tại nhà để tiết giảm chi phí.

Điều lưu ý đầu tiên là bạn nên lau rửa ngay khi thảm vừa mới bị dây bẩn. Trước tiên, hãy dùng giẻ sạch thấm hết vết bẩn nhưng đừng có chà bởi vì như vậy sẽ chỉ giúp chất bẩn len lỏi sâu hơn vào thớ thảm.

Nếu xuất hiện các vết ố trên bề mặt thảm, ta dùng bông hoặc khăn thấm vài giọt soda lên vết bẩn. Sau đó dùng bàn chải lông mềm ma sát nhẹ lên vết bẩn; đồng thời dùng khăn hoặc bông hút ẩm, hút nước và vết bẩn ra ngoài. Lưu ý không nên đổ quá nhiều soda, không làm thảm sủng ướt quá nhiều, sẽ rất khó làm khô thảm.

Để xử lý vết dầu mớ, ta nên lau sạch hết vết dầu mỡ, sau đó  rắc bột mỳ lên để hút hết dầu. Để khoảng 15-30 phút, chúng ta dùng máy hút bụi để làm sạch bột mỳ. Ta có thể dùng khăn, thấm 1 ít nước xả vải để lau lại khu vực đó cho sạch hẳn.

Với các vết bẩn cứng thông thường như bùn đất, kẹo cao su lâu ngày, vết sơn…, trước tiên ta dùng dao có đầu nhọn để tách vết bẩn ra khỏi thảm. Sau đó với vết bùn đất, ta pha nước ấm pha với dung dịch tẩy rửa, lau sạch trên bề mặt thảm và làm sạch bằng khăn bông. Nếu là kẹo cao su, dùng đá lạnh bọc vào nilon chườm vào vết kẹo cao su, vết cao su sẽ đông cứng và dễ dàng có thể tách ra khỏi thảm. Với vết sơn tường, sơn móng tay, dùng dung dịch có chất acetone như cồn hoặc keo xịt tóc  để xử lý. Các loại dung dịch này sẽ làm tan vết  sơn nhanh chóng. Ta nên dùng khăn thấm hút sạch các vết sơn vừa tan ra, tránh làm lan rộng. Sau đó vết bẩn chưa sạch hoàn toàn , chúng ta nên pha nước ấm và 1 ít chất tẩy rửa nhẹ để làm sạch hoàn toàn.

Sau bất kỳ phương pháp nào trên đây, bạn đều dùng khăn bông sạch hoặc khăn giấy phủ lên trên vết bẩn và đặt vật nặng lên trên đó, khi khăn thấm ẩm thì thay chiếc khô vào.

Ngoài ra, để đạt hiệu quả tốt nhất trong việc vệ sinh thảm cần thường xuyên dùng máy hút bụi để làm sạch thảm truớc khi giặt. Hòa tan chất tẩy chuyên dùng trước khi giặt. Dung dịch hòa tan này thường cần 8-10 phút để đẩy các chất bẩn ra khỏi bề mặt thảm…

Hoàng Triệu (st)

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông