Làm từ thiện bằng đôi chân tật nguyền

15:08 26/04/2010

Người dân ở thôn Phố Chợ Mới, làng Thanh Lãng, xã Quảng Thanh, huyện Thủy Nguyên, thường gọi vui tiệm may của bà Vũ Thị Xuân là tiệm may của “bà thọt chân”. Người ta gọi thế để cảm phục về người Chi hội trưởng Hộiphụ nữ thôn bị tật nguyền nhưng lại giàu lòng nhân ái. 

Cuộc sống chưa dư giả nhưng bà Xuân có tấm lòng thật đáng quý
Cuộc sống chưa dư giả nhưng bà Xuân có tấm lòng thật đáng quý

Tật nguyền từ nhỏ nhưng bà Xuân đã vượt lên số phận và làm giàu bằng chính đôi chân tật nguyền của mình với nghề may. Bà còn hăng say tham gia các hoạt động đoàn thể. Lướt qua những bằng khen trên tường, tôi phần nào thấy được nhiệt huyết của bà trong các hoạt động của xã, thôn. Ngoài công việc thường ngày, bà còn làm cộng tác viên dân số của xã. Những vụ vợ chồng cãi nhau, những xích mích làng xóm láng giềng đều một tay bà đứng ra hòa giải.

Với tâm niệm giúp người được đến đâu thì sẽ cố gắng giúp nên nhà bà Xuân là địa chỉ học nghề may của nhiều chị em phụ nữ. Có thời điểm, nhà bà chật cứng vải vóc và gần chục chiếc máy khâu chạy suốt ngày. Hàng may của bà liên tục giao cho các quầy bán chợ quê và sang tận Mạo Khê, Quảng Ninh. Nhờ hàng chạy nên nhiều chị em mang hàng về nhà may tranh thủ buổi tối để nhận tiền công.

Bây giờ ở tuổi 55, bà Xuân không còn nhớ rõ mình đã dạy bao nhiêu chị em bởi hết người này đi lại người kia đến. Mỗi chị em có một hoàn cảnh khó khăn khác nhau, có người mồ côi cả cha lẫn mẹ. Không giúp họ thì lòng bà Xuân lại áy náy. Cứ thế, lớp học dạy nghề miễn phí của bà kéo dài từ năm này qua năm khác. Nhiều người thành nghề, đi làm ăn nơi khác. Người vào nhà máy may, người thì tự mở cửa hàng.

Bà Xuân chia sẻ: “Bây giờ yếu rồi, tôi chỉ túc tắc may quần áo mang ra chợ bán và cố gắng hoàn thành tốt công tác phụ nữ thôn”. Ông trưởng thôn Trang chia sẻ: “Bà Xuân may quần áo, nhiều người nghèo được bà tặng quần áo mới. Vừa rồi bà ấy tặng hơn 50 bộ quần áo cho các cháu của làng trẻ SOS Hải Phòng”. Đúng là so với những người khác thì món quà của bà Xuân dành cho các cháu làng trẻ không thấm vào đâu, nhưng tấm lòng của bà thì lại không hề nhỏ.


MINH TÂN


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông