Lãnh đạo thành phố thăm các cơ sở kháng chiến

15:16 07/05/2010

Sáng 6-5, nhân kỷ niệm 55 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13-5-1955 * 13-5-2010), thành phố đã tổ chức các đoàn đại biểu quân - dân - chính - đảng do các đồng chí lãnh đạo thành phố dẫn đầu thăm các cơ sở kháng chiến và di tích lịch sử.

Bí thư Thành uỷ dâng hương tại đền thờ nữ tướng Lê Chân
Bí thư Thành uỷ dâng hương tại đền thờ nữ tướng Lê Chân

Ông Nguyễn Văn Thuận, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố dẫn đầu đoàn đại thành phố về thăm quê hương nữ tướng Lê Chân và cơ sở kháng chiến Đèo Voi tại huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh. Cùng đi có bà Nguyễn Thị Nghĩa, Ủy viên thường vụ Thành uỷ, Phó chủ tịch HĐND thành phố. Đón tiếp và hướng dẫn đoàn đại biểu Hải Phòng có các ông, bà: Lê Thị Bích Hường, Uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh; Nguyễn Hùng Thắng, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Đông Triều; Nguyễn Thị Huân, Chủ tịch UBND huyện Đông Triều.

Thăm xã Thuỵ An - quê hương nữ tướng Lê Chân, người có công tạo lập trang An Biên và vùng đất "Hải tần phòng thủ" - nguồn cội của đô thị Hải Phòng ngày nay, ông Nguyễn Văn Thuận và đoàn đại biểu thành phố cùng đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và huyện Đông Triều đến dâng hương, trồng cây lưu niệm tại đền thờ nữ tướng Lê Chân (đền An Biên).
Về thăm xã Bình Khê, nơi có cơ sở kháng chiến Đèo Voi, đoàn đại biểu thành phố đã chứng kiến những sự đổi thay trên quê hương cách mạng và được nghe báo cáo về kế hoạch phục hồi, tôn tạo, phát huy các di tích cách mạng của địa phương, trong đó có căn cứ địa Đèo Voi.

Đoàn đã bày tỏ sự tri ân chân thành của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố đối với nhân dân các dân tộc huyện Đông Triều đã sát cánh cùng nhân dân Hải Phòng trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước, đấu tranh cách mạng. Đồng thời lắng nghe các đề xuất, kiến nghị của chính quyền và nhân dân các địa phương về công tác trùng tu, tôn tạo, phát huy tác dụng đền thờ nữ tướng Lê Chân, di tích kháng chiến Đèo Voi và các di tích lịch sử văn hoá liên quan như chùa Hồ Thiên...

* Ông Dương Anh Điền, Phó bí thư thường trực Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng dẫn đầu đoàn đại biểu thành phố Hải Phòng đã đến thăm, tặng quà cơ sở kháng chiến Hổ Lao (xã Lục Sơ, huyện Lục Nam, Bắc Giang). Tiếp và tham gia hoạt động cùng đoàn Hải Phòng, có ông Nông Quốc Tuấn - Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Bắc Giang cùng lãnh đạo huyện Lục Nam và xã Lục Sơ.

Năm 1950 khi giặc pháp đánh mạnh vào căn cứ Đèo Voi (Đông Triều) để tìm cơ quan đầu não Hải Phòng, Thành ủy và UBKC lúc đó đã chuyển vào Hổ Lao và Tân Mộc (huyện Lục Ngạn, Bắc Giang). Mặc dù điều kiện vật chất vô cùng thiếu thốn, nhưng được sự giúp đỡ che chở của bà con các dân tộc ở hai cơ sở này, cơ quan lãnh đạo Hải Phòng đã tổ chức được nhiều hoạt động, duy trì và phát triển phong trào kháng chiến của thành phố. Đáng kể, tại đây đã diễn ra những sự kiện quan trọng như các hội nghị bàn về chuyển hướng đấu tranh, xây dựng cơ sở; bầu Ban chấp hành Thành đảng bộ, xây dựng trường đảng Tô Hiệu, trường dân vận Lương Khánh Thiện để đào tạo cán bộ…

* Ông Nguyễn Ngọc Lâm, Phó bí thư Thành uỷ dẫn đầu đoàn đại biểu thành phố đã đến thăm chùa Đồn Xá, xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Phụ và dâng hoa tại Đền thờ đồng chí Nguyễn Đức Cảnh - Bí thư Thành uỷ đầu tiên của Đảng bộ Hải Phòng tại thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thuỵ, tỉnh Thái Bình.

Chùa Đồng Xá trong giai đoạn kháng chiến chống Pháp (1952- 1954), là nơi hoạt động cách mạng của các đồng chí cán bộ Hải Phòng, đã được bà con thôn Đồn Xá bảo vệ, chăm sóc. Đoàn cũng đã nhận lại một kỷ vật của một cán bộ tặng lại cho dân, đó là chiếc hòm gỗ được ký hiệu 3T4799, do gia đình ông Nguyễn Vi Thìn, người trong thôn trao lại. Tiếp đến, đoàn đến dâng hương tại Đền thờ đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đãi trong công cuộc đấu tranh cho giai cấp công nhân, giải phóng dân tộc.

Thay mặt đoàn đại biểu thành phố Hải Phòng, ông Nguyễn Ngọc Lâm gửi lời cám ơn đến lãnh đạo 2 địa phương và ban bảo về di tích đã tạo mọi điều kiện để bảo tồn, phát huy các di tích lịch sử gắn với việc hoạt động cách mạng của đất và người Hải Phòng trên quê hương lúa Thái Bình.


NHÓM PV


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông