Lãnh đạo thành phố tiếp tân Trưởng đại diện tổ chức JICA tại Việt Nam

22:17 10/07/2013

Chiều 9-7, tại trụ sở Thành ủy, đồng chí Nguyễn Văn Thành - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP đã tiếp thân mật ngài Mutsuya Mori - tân Trưởng đại diện tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản (Jica) tại Việt Nam.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Thành và ngài Mutsuya Mori
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Thành và ngài Mutsuya Mori

Đồng chí Nguyễn Văn Thành chúc mừng ngài Mutsuya Mori trên cương vị mới, nhấn mạnh những kết quả tốt đẹp Hải Phòng đã đạt được trong các mối quan hệ với Nhật Bản thông qua tổ chức JICA. Thời gian qua, quan hệ hợp tác giữa Hải Phòng với các doanh nghiệp, địa phương, nhà tư vấn Nhật Bản đã đạt được kết quả quan trọng, nhất là trong lĩnh vực xử lý môi trường. Lãnh đạo thành phố Hải Phòng luôn khẳng định quyết tâm, với những nỗ lực cao nhất thúc đẩy các dự án có sự hợp tác của JICA đạt được hiệu quả.

Ngài Mutsuya Mori cảm ơn sự đón tiếp thịnh tình của lãnh đạo thành phố và thông tin những kết quả tích cực của đoàn trong chuyến làm việc tại Hải Phòng. Ngài Mutsuya Mori hứa sẽ cố gắng hết sức, đẩy mạnh các hoạt động, góp phần để JICA đồng hành cùng sự phát triển của thành phố Hải Phòng.

* Trước đó, sáng 9-7, tại trụ sở UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Dương Anh Điền đã làm việc với ngài Mutsuya Mory về các dự án do Jica tài trợ tại Hải Phòng và đề xuất mới cho dự án đầu tư nâng cấp Nhà máy xử lý nước An Dương.

Sau khi điểm lại kết quả hợp tác thực hiện các dự án cải tạo nâng quốc lộ 5, quốc lộ 10, cảng Hải Phòng, xây dựng cầu Bính, ngài Mutsuya Mory thẳng thắn đề cập đến những vướng mắc, bất cập trong triển khai dự án cải thiện môi trường thành phố Hải Phòng, dự án cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện, cầu Đình Vũ - Cát Hải…, liên quan tới công tác giải phóng mặt bằng, vốn đối ứng cho các dự án ODA, gia hạn visa cho các chuyên gia Nhật Bản…

Phía Jica đề nghị Hải Phòng quan tâm thu hút, có cơ chế khuyến khích các nhà đầu tư, các doanh nghiệp vừa và nhỏ Nhật Bản. Trước mắt, Jica đề nghị Hải Phòng ưu tiên bố trí mặt bằng dự án xây dựng lò đốt rác thải y tế (đối tác Nhật Bản viện trợ không hoàn lại); phía Việt Nam sớm có ý kiến chính thức về đề xuất cải tạo nâng cấp Nhà máy xử lý nước An Dương…

Chủ tịch UBND thành phố Dương Anh Điền đánh giá cao cơ chế mới về tài trợ ODA của Chính phủ Nhật Bản. Theo Chủ tịch Dương Anh Điền, vốn đối ứng chiếm tới 30% các dự án ODA là thách thức không nhỏ đối với Hải Phòng trong bối cảnh nguồn thu ngân sách đang gặp nhiều khó khăn và đề nghị phía Jica cùng các nhà tài trợ Nhật Bản xem xét cho vay để đẩy nhanh tiến độ, tránh những thiệt hại không đáng có.

Về giải pháp khắc phục, Hải Phòng tiếp tục tranh thủ hỗ trợ từ ngân sách trung ương và thu xếp ngân sách địa phương (cắt giảm 20% chi hành chính) để đảm bảo mức đối ứng cao nhất. Riêng đối với công tác GPMB dự án xây dựng cầu Đình Vũ - Cát Hải, phía Việt Nam vẫn chưa bố trí được nguồn kinh phí (200 tỷ VNĐ) để xây dựng khu tái định cư, đề nghị Jica tìm giải pháp hỗ trợ…



Nhóm PV


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông