Lấy ý kiến vào đề xuất mô hình phát triển kinh tế thành phố Hải Phòng đến năm 2030

20:08 14/04/2022

Sáng 14-4, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, đồng chí Trần Lưu Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng, chủ trì Hội nghị lấy ý kiến về Báo cáo đánh giá hiện trạng và đề xuất mô hình phát triển kinh tế thành phố Hải Phòng giai đoạn đến năm 2030.

Các đồng chí Thường trực Thành ủy chủ trì Hội nghị

Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Tùng - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Đỗ Mạnh Hiến - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Ủy viên Thành ủy, nguyên lãnh đạo chủ chốt thành phố qua các thời kỳ và đại diện lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị liên quan. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu quận, huyện ủy trên địa bàn thành phố.

TS Vũ Thành Tự Anh, Giám đốc Trường Chính sách Công và Quản lý Fulbright trình bày Báo cáo đề xuất 

 Tại Hội nghị, đại diện Trường Chính sách Công và Quản lý Fulbright đã trình bày Báo cáo đánh giá hiện trạng và đề xuất mô hình phát triển kinh tế thành phố Hải Phòng giai đoạn đến năm 2030 (Báo cáo đề xuất). Trong đó đã nhấn mạnh về tiềm năng, lợi thế cũng như cơ hội và thách thức đối với Hải Phòng.

Đồng chí Dương Anh Điền - nguyên Bí thư Thành ủy phát biểu đóng góp ý kiến

Trên tinh thần đó, các chuyên gia nghiên cứu và tư vấn đã đưa ra 7 yếu tố có tính chiến lược đối với Hải Phòng bao gồm: Khai thác ưu thế của vị trí độc đáo, kết nối với thị trường trong và ngoài nước, đào tạo và thu hút lao động chất lượng cao, hoàn thiện cơ sở hạ tầng hiện đại, xây dựng môi trường kinh doanh thân thiện, chính quyền hiệu quả và hiệu lực, trở thành một đô thị hiện đại và hấp dẫn.

Đồng chí Nguyễn Đình Bích - nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Phó Chủ tịch HĐND TP phát biểu

Các chuyên gia cho rằng, để có thể tạo dựng và phát huy 7 vấn đề nêu trên, Hải Phòng cần xét xét lựa chọn và triển khai các dự án hoặc chương trình mang tính chiến lược gồm: Xây dựng đô thị trung tâm 4.0 gắn với cụm ngành dịch vụ trụ sở và hỗ trợ kinh doanh. Nâng cấp cụm ngành công nghiệp chế biến chế tạo. Phát triển cụm ngành logistics nhằm phát huy lợi thế của thành phố cảng. Hình thành cụm ngành du lịch.

Đồng chí Đan Đức Hiệp - nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Phó Chủ tịch thường trực UBND TP phát biểu

Phát triển hạ tầng xã hội, đặc biệt là y tế và giáo dục. Hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật hiện đại, nhất là hạ tầng giao thông và hạ tầng số. Xây dựng chính quyền hiệu quả và hiệu lực với trọng tâm là chính quyền điện tử và cơ chế để khuyến khích đội ngũ làm việc.

Đồng chí Hoàng Xuân Lâm - nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Giám đốc CATP phát biểu

Tại Hội nghị, các đồng chí nguyên lãnh đạo thành phố và các đại biểu tham dự đều đánh giá cao Báo cáo đề xuất, với sự chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, đã thể hiện cơ bản đầy đủ thực trạng cũng như yêu cầu phát triển của thành phố Hải Phòng.

Đồng chí Phạm Văn Hưng - nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chỉ huy trưởng BCHQS TP phát biểu

Đồng thời đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc bổ sung vào Báo cáo và cho rằng, nếu Hải Phòng có thể triển khai được các định hướng và lựa chọn chiến lược được đề xuất trong Báo cáo, một Hải Phòng xác định được đúng vai trò và vị thế của mình sẽ được hình thành, trung tâm phát triển thứ ba của cả nước sẽ được hình thành và khẳng định được vai trò của mình.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Trung tâm hội nghị thành phố

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí  Trần Lưu Quang, Bí thư Thành ủy đánh giá cao Báo cáo đề xuất với những nghiên cứu khoa học, khách quan, nghiêm túc, trách nhiệm, chất lượng cao.

Đồng chí cũng đánh giá cao những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các đồng chí nguyên lãnh đạo thành phố và các đại biểu dự Hội nghị. Qua đó đề nghị nhóm chuyên gia tiếp thu đầy đủ ý kiến đóng góp, bổ sung hoàn thiện Báo cáo đề xuất.

Đồng chí Bí thư Thành ủy giao Ban Cán sự Đảng UBND TP tiếp tục nghiên cứu, vận dụng những nội dung trong Báo cáo nghiên cứu này để xây dựng chính sách cũng như trong việc tham mưu cho Thành ủy những vấn đề liên quan đến sự phát triển của thành phố Hải Phòng trong thời gian tới.

Đồng chí Trần Lưu Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng phát biểu kết luận Hội nghị

 Đồng thời đề nghị các địa phương tiếp tục nghiên cứu, đóng góp ý kiến liên quan đến sự phát triển của thành phố, đặc biệt là những ý tưởng mới, sáng tạo sẽ được thành phố ghi nhận và áp dụng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo.

          Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích