Lễ giỗ tổ nghề Hát xẩm cổ truyền Việt Nam

16:35 31/03/2024

Sáng 31-3 (tức ngày 22-2 âm lịch), tại khu biệt thự Anh Dũng 7 (quận Dương Kinh), câu lạc bộ hát Xẩm Hải Phòng (thuộc Trung tâm Văn hóa thành phố) tổ chức lễ giỗ Tổ nghề hát Xẩm cổ truyền Việt Nam với sự tham gia của nhiều nghệ nhân, nghệ sĩ cùng đông đảo các CLB, các chiếu Xẩm trên toàn quốc.
Trang trọng phần nghi lễ cúng dâng tổ nghề hát xẩm

Theo đó, Lễ giỗ tổ nghề Hát xẩm được duy trì hằng năm là hoạt động tri ân đến các bậc tiền nhân có công khai sáng loại hình âm nhạc dân tộc này; cũng là sự tiếp nối của thế hệ hôm nay về nét đẹp văn hóa, sáng tạo tài hoa và chan chứa tình người mà cha ông ta sáng tạo ra trong hành trình văn hóa, lịch sử dân tộc.

Đồng thời, đây là dịp để các nghệ nhân Hát xẩm và những người quan tâm đến nghệ thuật truyền thống nói chung, nghệ thuật Hát xẩm nói riêng hội tụ, giao lưu, chia sẻ, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị của nghệ thuật truyền thống.

Màn múa trống chào mừng

Lễ giỗ tổ nghề hát xẩm năm nay do CLB hát Xẩm Hải Phòng tổ chức theo nghi lễ truyền thống, có sự tham dự của nhiều nghệ sĩ, nghệ nhân và các CLB, chiếu xẩm trên toàn quốc, như: Chiếu xẩm Từ Sơn (Bắc Ninh), Chiếu xẩm Hà Thị Cầu, Chiếu xẩm 48h, Chiếu xẩm Quỳnh Phụ (tỉnh Thái Bình)....

Nghệ nhân Đào Bạch Linh, Chủ nhiệm CLB Hát xẩm Hải Phòng phát biểu tại Lễ giỗ tổ nghề hát xẩm
Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Hải Phòng Nguyễn Đức Giang phát biểu tại Lễ giỗ tổ nghề hát xẩm

Chương trình giỗ tổ nghề Hát xẩm gồm 2 phần. Phần 1 là nghi lễ cúng dâng tổ nghề. Phần 2 là chương trình giao lưu nghệ thuật của các CLB, các chiếu xẩm đến từ các tỉnh, thành trên cả nước với những câu xẩm cổ truyền, câu xẩm phục hồi và câu xẩm sáng tạo do các nghệ nhân Hát xẩm thực hiện.

Chương trình giao lưu nghệ thuật của các CLB, các chiếu xẩm trong Lễ giỗ tổ nghề hát xẩm
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Lễ giỗ tổ nghề hát xẩm

Những năm qua, nghệ thuật hát xẩm đang dẫn có sức sống trong lòng người yêu nghệ thuật. Các CLB hát xẩm ngày càng thu hút đông đảo thành viên tham gia, đặc biệt là các bạn trẻ. Hát xẩm đã trở thành “món ăn tinh thần” của nhiều người, được biểu diễn trên sân khấu, trong các dịp lễ tết. Đặc biệt, hát xẩm đã được đưa vào trường học dạy cho các em học sinh ở nhiều địa phương.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông