Lễ hội Áo dài năm 2023 với chủ đề “Di sản miền cửa biển” chào mừng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2023

21:33 12/05/2023

Tối 12-5, tại Khu di tích lịch sử Bạch Đằng Giang, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố tổ chức Lễ hội Áo dài năm 2023 với chủ đề “Di sản miền cửa biển” chào mừng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2023. Tham dự Lễ hội có các đồng chí: Lê Trí Vũ - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy; Hoàn Minh Cường, Phó Chủ tịch UBND thành phố; Nguyễn Thị Minh Phương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, Phạm Xuân Thanh, Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan thành phố; Đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan và gần 1.000 cán bộ, hội viên phụ nữ và đông đảo nhân dân thành phố.
Các đại biểu tham dự Lễ hội Áo dài năm 2023 với chủ đề “Di sản miền cửa biển” 

Phát biểu khai mạc tại đêm Hội, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Vũ Thị Kim Liên nhấn mạnh: Với lòng thành kính tri ân các vị anh hùng dân tộc, nhằm lan tỏa những giá trị văn hóa lịch sử quý giá, giáo dục truyền thống cho cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố lựa chọn khu di tích lịch sử Bạch Đằng Giang để tổ chức Lễ hội Áo dài năm 2023 vào thời khắc lịch sử có ý nghĩa quan trọng của thành phố Lễ Hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2023 gắn với Kỷ niệm 68 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng.

Chủ tịch Hội LHPN thành phố Vũ Thị Kim Liên phát biểu khai mạc Lễ hội

Đến với Lễ hội Áo dài năm nay, chúng ta sẽ được đắm mình trong không gian văn hóa nghệ thuật tái hiện lại không khí hào hùng của một thuở cha ông đánh giặc, những thanh âm đặc sắc, riêng có của các loại nhạc cụ dân tộc kết tinh từ quá trình lao động, sản xuất, sinh hoạt cộng đồng của cư dân vùng đồng bằng Bắc Bộ xưa. Đặc biệt, xuyên suốt chương trình chính là sự tôn vinh “Áo dài”- di sản văn hóa, trang phục truyền thống, vẻ đẹp của phụ nữ Việt Nam. Áo dài sẽ được xuất hiện trên sân khấu từ hình hài của thuở sơ khai 2000 năm trước đến những thay đổi, đặc trưng riêng của từng thời kỳ lịch sử.

Hoạt động có ý nghĩa, thiết thực hưởng ứng Lễ Hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2023 gắn với Kỷ niệm 68 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng.

Nổi bật trên những tà Áo dài hiện đại là hình ảnh những địa danh thân thuộc, gắn bó với đất và người Hải Phòng như Nhà hát lớn, Ga Hải Phòng, bưu điện thành phố, Hồ tam bạc…và sắc thắm của bông phượng đỏ - loài hoa biểu trưng của thành phố Cảng thân yêu. Tất cả những hình ảnh ấy, sản phẩm ấy đều được dệt thêu bởi sự sáng tạo, tình yêu và bàn tay khéo léo của những người phụ nữ Hải Phòng.

Xuyên suốt chương trình chính là sự tôn vinh “Áo dài”- di sản văn hóa, trang phục truyền thống, vẻ đẹp của phụ nữ Việt Nam

Đó cũng chính là mạch nguồn minh chứng cho sự tiếp nối, thăng hoa những giá trị di sản của một trong những ngành nghề truyền thống của cư dân Hải Phòng từ nghìn xưa. Lễ hội nhằm tôn vinh, nâng tầm vị thế của Áo dài trong đời sống xã hội và quảng bá du lịch tâm linh, giáo dục truyền thống lịch sử, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung và thành phố Hải Phòng nói riêng trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Lễ hội nhằm tôn vinh, nâng tầm vị thế của Áo dài trong đời sống xã hội và quảng bá du lịch tâm linh, giáo dục truyền thống lịch sử, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung và thành phố Hải Phòng nói riêng
Chương trình diễn ra thành công, lắng đọng lại những nét duyên riêng có của phụ nữ Hải Phòng

Lễ hội được dàn dựng công phu bởi các tiết mục biểu diễn và văn nghệ vô cùng đặc sắc, thể hiện hào khí anh hùng của miền đất giàu truyền thống lịch sử và nét đẹp văn hoá đặc trưng của thành phố Cảng với sự góp mặt của 2 bộ sưu tập: Áo dài “Miền ký ức” và Áo dài “Vũ điệu ngày mới”. Các tiết mục hát, múa, biểu diễn được kết hợp với các đạo cụ, dàn nhạc dân tộc, gồm các tiết mục: Trống hội, hát múa “Bạch Đằng Giang ký sử”, hát đúm “Đón xuân về”, hát múa “Đất nước lời ru và Lời ru”, Hòa tấu nhạc cụ dân tộc “Việt Nam quê hương tôi” kết hợp múa tre và lụa, hát “Việt Nam trong tôi là – Áo dài Việt Nam”.

50 cán bộ, hội viên Hội Phụ nữ Công an thành phố hưởng ứng tham gia Lễ hội Áo dài năm 2023

“Lễ hội Áo dài” 2023 do Hội LHPN thành phố tổ chức tự hào là một trong 31 sự kiện được thành phố phê duyệt trong tổng thể chương trình chào mừng, Lễ hội Hoa Phượng Đỏ lần thứ 10 với chủ đề “Hải Phòng-tỏa sáng miền cửa biển”. Chương trình diễn ra thành công, lắng đọng lại những nét duyên riêng có của phụ nữ Hải Phòng, con người Hải Phòng; là dấu ấn, sợi dây kết nối những giá trị bền vững của vùng đất, con người Hải Phòng.

VŨ DUYÊN (ảnh: QUỲNH VŨ)

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông