Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2018: Hải Phòng sẽ là một thành phố quốc tế trong tương lai gần

18:04 11/05/2018

Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2018 gắn với kỷ niệm 63 năm giải phóng Hải Phòng tiếp tục mang chủ đề “Hải Phòng vươn ra biển lớn” năm thứ hai liên tiếp. Tiếp nối những bứt phá trong những năm gần đây, thông qua chủ đề Lễ hội năm nay, khẳng định thêm quyết tâm chính trị của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hoa Phượng Đỏ hướng tới một thành phố đang trên đà hội nhập quốc tế mạnh mẽ. Báo An ninh Hải Phòng đã phỏng vấn ông Lê Khắc Nam - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức lễ hội về mùa lễ hội năm nay...

Phó Chủ tịch UBNDTP Lê  Khắc Nam. Ảnh: Thủy Chung

PV: Thưa ông, năm 2108 là năm thứ 7 thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ gắn với kỷ niệm 63 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/1955-13/5/2018). Qua 7 mùa tổ chức lễ hội, xin ông cho biết, Hải Phòng đã đặt những ước vọng gì?

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Lê Khắc Nam: Hải Phòng, vùng đất Hải tần phòng thủ, là trung tâm dịch vụ, công nghiệp, kinh tế, văn hoá, y tế, giáo dục, khoa học và công nghệ của vùng Duyên hải Bắc Bộ; là đầu mối giao thông quan trọng, cửa chính ra biển của các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Quán triệt chỉ đạo của Bộ Chính trị và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 12 và Nghị quyết Đại hội Đảng thành phố lần thứ 15, Đảng bộ, chính quyền thành phố Hải Phòng đã nỗ lực, tập trung đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo và điều hành, tạo điều kiện thuận lợi nhất để khơi dậy mọi tiềm năng, thu hút đầu tư, thúc đẩy sự phát triển kinh tế theo hướng tập trung phát triển dịch vụ, công nghiệp và các ngành kinh tế biển, tạo nền móng quan trọng cho Hải Phòng “Vươn ra biển lớn” và trở thành một trong những trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực.

Với mong muốn đẩy mạnh thu hút đầu tư, xây dựng thương hiệu và phát triển du lịch; khẳng định những thành tựu nổi bật của thành phố đã đạt được; nâng cao vị thế, uy tín của Hải Phòng trong nước và quốc tế, từ năm 2012, thành phố tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ và năm 2018 này là mùa lễ hội thứ bảy liên tiếp.

Đến nay, Lễ hội Hoa Phượng Đỏ đã trở thành một sự kiện du lịch - văn hóa và là một lễ hội truyền thống đặc trưng của Hải Phòng, thành phố đã đi vào thơ ca, ghi dấu ấn đậm nét trong lòng cả nước và quốc tế với tên gọi thành phố Hoa Phượng Đỏ. Được tổ chức thường niên, song Lễ hội Hoa Phượng Đỏ năm nào cũng thu hút được sự hưởng ứng và tham gia của đông đảo nhân dân và du khách đến với thành phố mỗi dịp tháng Năm, mùa hoa Hoa Phượng Đỏ nở rộ trên phố báo hiệu mùa du lịch hè về với phố biển.

Thông qua đó, số lượng du khách đến với thành phố Hải Phòng năm sau cao hơn năm trước, đến năm 2017 đạt 6,7 triệu lượt khách. Thẳm sâu hơn, thông qua tổ chức lễ hội mang ý nghĩa chính trị sâu sắc và giàu bản sắc văn hóa này đã góp phần quảng bá hình ảnh về thành phố Hải Phòng, về Hoa Phượng Đỏ, về con người Hải Phòng đến với đông đảo du khách cả nước và quốc tế biết đến vùng đất Hải Phòng giàu tiềm năng kinh tế, có thiên nhiên hùng vĩ, cảnh đẹp nên thơ với những nét văn hóa đặc trưng; con người Hải Phòng có truyền thống trung dũng, kiên cường và cũng rất thân thiện, hiếu khách.

Lễ hội Hoa Phượng đỏ - Hải Phòng hai năm liên tiếp mang chủ đề “Vươn ra biển lớn”. Ảnh: Thủy Chung

PV: Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2018 năm thứ hai liên tiếp lại tiếp tục mang chủ đề “Hải Phòng vươn ra biển lớn”. Xin ông cho biết, những ý nghĩa thiết thực mà Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng muốn gửi đến nhân dân thành phố cũng như bạn bè trong nước và quốc tế qua thông điệp đầy ý nghĩa này?

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Lê Khắc Nam: Chủ đề “Hải Phòng vươn ra biển lớn” được thổi hồn vào Lễ hội Hoa Phượng Đỏ từ năm 2017 và kế tiếp là năm 2018, nhằm thể hiện những mục tiêu quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội của Hải Phòng sẽ trở thành một thành phố có vị thế quốc tế trong phát triển kinh tế, thương mại; là điểm kết nối quan trọng giữa nền kinh tế Việt Nam với các nền kinh tế trong khu vực và trên thế giới thông qua hệ thống hạ tầng giao thông phục vụ vận chuyển hàng hoá giữa các quốc gia và quốc tế đúng như tinh thần Nghị quyết Đại hội 15 Đảng bộ thành phố xác định mục tiêu xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố dịch vụ công nghiệp theo hướng văn minh, hiện đại, từng bước phấn đấu trở thành thành phố quốc tế.

Thực hiện Nghị quyết 32 và Kết luận 72 của Bộ Chính trị với định hướng: “Xây dựng Hải Phòng trở thành thành phố Cảng xanh, văn minh, hiện đại, trung tâm dịch vụ, công nghiệp lớn có sức cạnh tranh cao; là trọng điểm phát triển kinh tế biển của cả nước”, Hải Phòng phấn đấu là một trong những địa phương đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, nâng tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ.

Năm 2017, với tốc độ tăng trưởng (GRDP) tăng 14,01%; thu ngân sách đạt 71.700,3 tỷ đồng, trong đó thu nội địa có bước tăng vọt, đạt 21.900 nghìn tỷ đồng, vươn lên vị trí thứ hai về thu ngân sách của các tỉnh phía Bắc sau Thủ đô Hà Nội và tiếp tục được duy trì trong những tháng đầu năm 2018, cao nhất cả nước, Hải Phòng đang trở thành địa phương có sức phát triển đột phá, khả năng hấp dẫn đầu tư mạnh mẽ.

Đầu năm 2018, Hải Phòng nhận tin vui khi đứng thứ  9/63 tỉnh, thành phố, tăng 12 bậc về chỉ số PCI đánh giá sự hài lòng với thủ tục hành chính của chính quyền thành phố, cho thấy một sự chuyển biến lớn trong nỗ lực cải cách hành chính, hướng tới tạo sự thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp, nâng cao sức hấp dẫn đầu tư.

Hệ thống giao thông, hạ tầng đô thị thành phố “thay da đổi thịt” từng ngày với: đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cầu và đường Tân Vũ - Lạch huyện, cầu Bạch Đằng, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện, Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, cầu vượt Lê Hồng Phong, cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm; cầu Tam Bạc; cầu Đăng, cầu Hàn, cầu Vũ Yên, cầu Hoàng Văn Thụ; khởi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị Bắc Sông Cấm, tuyến đường bộ ven biển,… và nhiều công trình, dự án quan trọng khác; hệ thống các khu công nghiệp tập trung, Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải; các khu đô thị mới được quy hoạch và xây dựng, thu hút các tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước tập trung đầu tư... đã mang lại sức sống và diện mạo mới của đô thị Hải Phòng hôm nay đang rộng dài, rực sáng, dẫn đầu cả nước.

Hạ tầng lưu trú của Hải Phòng cũng đang có những khởi sắc. Ngành Du lịch của chúng ta hôm nay đang dần tượng hình các khách sạn 5 sao, đảo du lịch Cát Bà thông minh, thân thiện môi trường... sẽ mang đến cho Hải Phòng dòng khách du lịch cao cấp. Cùng với đó, đa dạng các phân khúc thị thường du lịch cũng giúp cho các khách sạn, nhà hàng nâng cao sức cạnh tranh, phục vụ tốt lượng khách du lịch đến với thành phố ngày một tăng cao như hiện nay...

Kế thừa các kết quả phát triển kinh tế - xã hội đã đạt được trong những năm qua, thành phố Hải Phòng đặt mục tiêu vươn ra biển lớn, tiếp tục đưa nền kinh tế của thành phố phát triển hơn nữa; các ngành, lĩnh vực phát triển kinh tế của thành phố tiếp tục trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị và thương mại toàn cầu. Từ đó, khẳng định vị thế và vai trò quan trọng của thành phố trong phát triển kinh tế, thương mại của khu vực.

Lễ hội Hoa Phượng đỏ - Hải Phòng hai năm liên tiếp mang chủ đề “Vươn ra biển lớn”. Ảnh: Thủy Chung

PV: Được biết, để chuẩn bị tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2018, Ủy ban nhân dân thành phố đã chỉ đạo các ngành hữu quan, đơn vị tổ chức sự kiện chuẩn bị kỹ càng một kịch bản đặc sắc và mới lạ, mang ý nghĩa chính trị sâu sắc. Xin ông cho biết, những nét mới của lễ hội năm nay?

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Lê Khắc Nam: Ngay từ đầu năm, Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành kế hoạch tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2018 do đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố làm Trưởng ban; đồng thời ban hành Quyết định thành lập các Tổ công tác chuyên trách chuẩn bị nhiệm vụ tổ chức Lễ hội; có văn bản đề nghị Đài Truyền hình Việt Nam truyền hình trực tiếp Chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2018 và văn bản đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trình Thủ tướng Chính phủ cho phép bắn pháo hoa tại khu vực sau Nhà hát thành phố sau khi kết thúc Chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2018.

Các cơ quan, đơn vị được phân công đã xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể triển khai nhiệm vụ được giao, như: kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ; kế hoạch tuyên truyền, quảng bá lễ hội...

Công tác vận động tài trợ đang được khẩn trương triển khai, Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành Quyết định quy định về cơ cấu tài trợ, quyền lợi của tổ chức và cá nhân tham gia quảng cáo, tài trợ tổ chức các hoạt động lễ hội; Thư mời tham gia quảng cáo, tài trợ nhân dịp tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2018; đồng thời tổ chức Hội nghị xúc tiến, vận động tài trợ cho Lễ hội vào ngày 17/4/2018.

Yêu cầu đặt ra cho lễ hội là phải bám sát chủ đề, chất lượng, trang trọng, có trọng tâm, trọng điểm, ấn tượng, phong phú về nội dung và hình thức thể hiện, mang nét đặc trưng của thành phố Hải Phòng, tạo ấn tượng tốt đẹp với du khách và nhân dân thành phố; đảm bảo đúng quy định, quy chế tổ chức lễ hội; thiết thực, tiết kiệm, an toàn và đạt hiệu quả cao; tăng cường công tác xã hội hóa đối với các hoạt động lễ hội; đặc biệt chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn, có sức cạnh tranh cao trong xu thế hội nhập quốc tế sâu rộng gắn với hình ảnh Hoa Phượng, vùng đất, con người Hải Phòng.

Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2018 diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 11-5 đến 13-5, trong đó: Chương trình nghệ thuật Đêm hội “Hải Phòng vươn ra biển lớn” tổ chức vào 20h (Thứ Bảy) ngày 12-5 tại Quảng trường Nhà hát thành phố. Trước đó, Lễ dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ diễn ra vào sáng 11-5 tại Đài Liệt sỹ thành phố và Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Tiệp.

Bên cạnh các hoạt động chính của Lễ hội, sẽ có 56 hoạt động chào mừng, hưởng ứng cũng đồng loạt diễn ra trên địa bàn thành phố, trong đó có một số hoạt động tiêu biểu, đặc sắc, hứa hẹn thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham dự, như: Tổ chức Liên hoan Du lịch “Đồ Sơn - Điểm hẹn du lịch 2018”; cuộc thi cổ động trực quan và liên hoan các đội tuyên truyền lưu động từ cơ sở đến thành phố năm 2018; Triển lãm Sinh vật cảnh lần thứ VI - 2018;

Giao lưu bóng đá giữa cán bộ Đại sứ quán Colombia tại Việt Nam  với Trung tâm Bóng đá Hải Phòng; Triển lãm sách, báo chào mừng kỷ niệm 63 năm Ngày giải phóng Hải Phòng và Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2018; Triển lãm tranh mỹ thuật “Gặp gỡ Hải Phòng”; Chiếu phim về Đất và con người Hải Phòng; Cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật “Hải Phòng vươn ra biển lớn”; Ngày hội xe cổ Hải Phòng “Đồng hành Hoa Phượng - Kết nối đam mê”;

Biểu diễn Lân Sư Rồng; các chương trình nghệ thuật của các đơn vị nghệ thuật trong nước và quốc tế. Bên cạnh các hoạt động văn hóa, thể thao, đồng loạt diễn ra là: Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khách sạn 5 sao tại số 12 Trần Phú; Lễ khởi công Dự án Trung tâm mua sắm AEONMALL tại đường Hồ Sen - Cầu Rào 2;

Lễ khởi công dự án cầu vượt nút giao thông khác mức đường Nguyễn Văn Linh thuộc dự án Hồ Sen - Cầu Rào 2 (nút giao với đường Nguyễn Văn Linh, nối đường đi Cầu Rào 2 và đường đến ngã 3 Chợ Con); Lễ khởi công dự án chỉnh trang đô thị ven sông Tam Bạc (đoạn từ cầu Lạc Long đến Công viên Tam Bạc); Lễ khánh thành cầu Vũ Yên 1; Lễ khai trương Cảng Container quốc tế Hải Phòng... thể hiện một sức sống mạnh mẽ của thành phố Hoa Phượng Đỏ hôm nay.

Với ý nghĩa, tầm quan trọng của Lễ hội cùng sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất và tập trung các nguồn lực phục vụ tổ chức lễ hội, thành phố Hải Phòng quyết tâm tổ chức thành công Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2018, khẳng định một thành phố Hải Phòng với chính quyền kiến tạo và sự thống nhất trong ý chí, hành động của toàn Đảng bộ, quân và dân thành phố, sẽ tiếp tục tạo ra một diện mạo mới, hình ảnh mới về một Hải Phòng - thành phố Thông minh - Thân thiện, văn minh, lịch thiệp trong mắt bạn bè trong nước và quốc tế.

HẢI HẬU thực hiện

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông