Lễ hội Hoa phượng đỏ - Hải Phòng 2023: Hứa hẹn chương trình âm nhạc sôi động, trẻ trung và cuốn hút

07:48 11/05/2023

Lễ hội Hoa phượng Đỏ là sự kiện chính trị - văn hóa, xã hội được tổ chức thường niên và trở thành một lễ hội truyền thống đặc trưng, là niềm tự hào của đất và người Hải Phòng. Năm nay, được xem như dấu mốc quan trọng tròn một thập kỷ thành phố Cảng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ gắn với các dịp kỷ niệm Ngày giải phóng Hải Phòng. Để tạo nên sự khác biệt so với các kỳ lễ hội trước, năm nay đêm hội “Hải Phòng – Tỏa sáng miền cửa biển” diễn ra vào tối 13-5 được Ê-kíp sản xuất chương trình xây dựng với một kịch bản đa sắc màu, nội dung hiện đại, lôi cuốn… Phóng viên Chuyên đề An ninh Hải Phòng có cuộc trao đổi với nhạc sĩ Huy Tuấn – Giám đốc Âm nhạc chương trình, xung quanh sự kiện đang được Nhân dân, khu khách đến với Hải Phòng quan tâm.

Phóng viên:  Trước khi nhận lời tham gia ê kíp, anh đã có sự nghiên cứu, tìm hiểu như thế nào về các ca khúc về Hải Phòng, về âm nhạc của 9  kỳ Lễ hội Hoa phượng đỏ mà thành phố Hải Phòng tổ chức?

Nhạc sỹ Huy Tuấn: Với tôi, Hải Phòng là vùng đất rất gắn bó và gần gũi với tuổi thơ, vì yêu mến Hải Phòng nên tôi đã thuộc rất nhiều bài hát về Hải Phòng. Đến nay, Hải Phòng cũng là vùng đất đã và đang tạo nhiều ảm hứng cho các văn nghệ sĩ sáng tác những tác phẩm âm nhạc để đời. Có rất nhiều bài hát nổi tiếng của thành phố Cảng được phổ biến rộng rãi. Với tư cách là giám đốc âm nhạc lần đầu tiên tham gia ekip chương trình nghệ thuật tại lễ hội. bản thân tôi và ekip thực hiện cũng có sức ép không hề nhỏ vì Lễ hội Hoa phượng đỏ đã qua 9 lần được tổ chức thành công, những bài hát  nổi tiếng về Hải Phòng được khán giả  yêu thích đều được sử dụng nhiều lần tại các mùa Lễ hội trước. Do đó, lần này tôi cùng ekip  có chọn 1 file âm nhạc riêng cho chương trình lễ hội Hoa phượng đỏ - Hải Phòng 2023. Đó là chúng tôi sử dụng ngôn ngữ giao hưởng và dàn hợp xướng lớn để phối lại bài hát của Hải Phòng trong không gian mới cộng với phần phối hợp những giai điệu và nhịp điệu rất thời thượng, trẻ trung để mang lại nhiều nét mới trong những ca khúc về Hải Phòng.

Phóng viên : Vậy, ngoài các ca khúc về Hải Phòng, âm nhạc trong chương trình nghệ thuật “Hải Phòng- Tỏa sáng miền cửa biển” có những điểm nhấn nào?

Nhạc sĩ Huy Tuấn: Hải Phòng sở hữu những sắc thái riêng không thể trộn lẫn với bất kỳ thành phố nào khác trên cả nước, với nguồn tài nguyên thiên nhiên biển đảo vô cùng phong phú, đa dạng, với Vịnh Lan Hạ (Cát Bà) - một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới. Nơi đây còn được biết đến với những khu di tích lịch sử và danh thắng nổi tiếng cùng những làng nghề thủ công, lễ hội truyền thống đậm đà bản sắc và văn hóa ẩm thực đa dạng, hấp dẫn, thấm đậm hương vị mặn mòi của biển.

Các nghệ sĩ, diễn viên tham gia biểu diễn đang tập luyện trên nền nhạc tại chương trình nghệ thuật "Hải Phòng- Tỏa sáng miền cửa biển" 

Những giá trị lớn về di sản và lịch sử, văn hóa lâu đời đã hun đúc nên tính cách đặc trưng riêng có, không trộn lẫn của người Hải Phòng “ăn sóng, nói gió” trí tuệ và bản lĩnh, anh hùng và nghệ sĩ, gan góc và kiên trung, cởi mở và phóng khoáng... Những nét tính cách ấy chính là nền tảng tạo động lực nội sinh mạnh mẽ để gìn giữ và trao truyền sức mạnh cùng nguồn cảm hứng trong mỗi ca khúc viết về Hải Phòng. Do vậy điểm nhấn trong âm nhạc của sự kiện là sự lựa chọn và phối khí từ những bài hát về Hải Phòng và những sáng tác mới mang đậm tinh thần hiện đại, trẻ trung, được sắp xếp phù hợp với nội dung xuyên suốt 3 chương của đêm khai mạc, ở đó khán giả sẽ lần đầu được thưởng thức ca khúc chủ đề hoàn toàn mới “Hải Phòng - Toả sáng miền cửa biển”, hay khám phá một Hải Phòng trẻ trung qua ca khúc rap “Vòng quanh phố cảng (Hải Phòng ăn gì đây?)” do raper ICD - Người con Hải Phòng, quán quân cuộc thi King of Rap 2020 thể hiện…

Dàn nghệ sĩ tham gia đêm khai mạc cũng là một điểm nhấn không thể bỏ qua, khi hội tụ đa dạng các tên tuổi nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam hiện nay: từ divo Tùng Dương, Hồ Ngọc Hà, Phạm Thu Hà, Noo Phước Thịnh, Văn Mai Hương, Hoàng Thuỳ Linh… đến các tài năng trẻ như Đạt Ozy, rapper ICD, violinist Hoàng Rob.

Cùng trình diễn trong một chương trình kéo dài 3 chương, các nghệ sỹ hứa hẹn sẽ cống hiến hết mình để chào đón khán giả cùng bước vào một mùa lễ hội Hoa Phượng Đỏ thành công và nhiều dư âm.

Phóng viên: Nhạc sĩ có thể chia sẻ cảm xúc lần đầu tiên anh tham gia ê kíp của Lễ hội Hoa phượng đỏ năm nay?

Nhạc sĩ Huy Tuấn: Với vai trò Giám đốc Âm nhạc, cảm nhận cá nhân tôi thấy lãnh đạo thành phố Hải Phòng quyết tâm thực hiện chương trình Lễ hội Hoa phượng đỏ - Hải Phòng 2023 thật sự khác biệt, đổi mới, trẻ trung, năng động phù hợp với mảnh đất và con người Hải Phòng. Do vậy, tôi cùng ekip chương trình đầu tư sử dụng nhiều ngôn ngữ sân khấu đến âm nhạc mang nhiều năng lượng để Nhân dân và du khách trong và ngoài nước đến với Hải Phòng dịp tháng 5 này sẽ được chứng kiến chương trình nghệ thuật Lễ hội đặc sắc, hấp dẫn và khác biệt hơn các mùa Lễ hội Hoa phượng đỏ trước đây. Với sự nỗ lực của tất cả các thành viên ekip tham gia chương trình, Lễ hội Hoa phượng đỏ - Hải Phòng 2023 không chỉ nổi bật bởi vai trò quan trọng, đêm khai mạc còn hứa hẹn sẽ là một sự kiện cuốn hút với tất cả các tầng lớp khán giả tham dự chương trình.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn nhạc sĩ Huy Tuấn

VŨ DUYÊN (Thực hiện)

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông