Lễ hội Từ Lương Xâm – Rực rỡ sắc hoa xuân

10:55 07/02/2023

 

Lễ hội Từ Lương Xâm được tổ chức hàng năm nhằm tưởng nhớ, tri ân công lao to lớn của Đức Vua Ngô Quyền và các bậc tiền nhân trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước

Lễ hội Từ Lương Xâm (quận Hải An) năm 2023, kỷ niệm 1085 năm Chiến thắng Sông Bạch Đằng và 1079 năm ngày mất của Đức Ngô Vương Quyền diễn ra trong 3 ngày 4, 5, 6-2 (tức ngày 14, 15, 16 tháng Giêng năm Quý Mão) đã thành công tốt đẹp. Lễ hội được tổ chức hàng năm nhằm tưởng nhớ, tri ân công lao to lớn của Đức Vua Ngô Quyền và các bậc tiền nhân trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước, cũng là dịp để thể hiện tinh thần thượng võ, hun đúc lòng yêu nước, ý chí độc lập, tự cường cho các thế hệ mai sau.

 

Không gian chính điện Từ Lương Xâm rực rỡ sắc hoa xuân
Hoa tươi được cắm trang trí trong khuôn viên Từ Lương Xâm

Điều đáng nói, bên cạnh những màn tấu trống, màn “kiệu bay” linh thiêng, mang đậm tinh thần thượng võ thì Lễ hội Từ Lương Xâm được đông đảo du khách ấn tượng, trầm trồ thán phục là những kiệu hoa, lẵng hoa tràn ngập lễ hội, đến từ các nghệ nhân, những người nông dân trồng hoa ở làng hoa Hạ Lũng nổi tiếng và các phường trong quận, tạo điểm nhấn độc đáo cho lễ hội, không chỉ ở Hải Phòng.

Tác phẩm hoa mang hình "con công" được kết công phu, đẹp mắt tại Lễ hội Từ Lương Xâm
Tác phẩm hoa mang hình "con công" được kết công phu, đẹp mắt tại Lễ hội Từ Lương Xâm
Nhân dân và du khách vui thích được chụp ảnh lưu niệm với tác phẩm con công kết hoa

Xuất phát từ truyền thống trồng hoa lâu đời vùng Hạ Lũng (nay thuộc phường Đằng Hải, quận Hải An), hoa tươi là điểm nhấn không thể thiếu trong Lễ hội Từ Lương Xâm từ ngàn xưa để lại. Đặc biệt, trong những năm gần đây, UBND quận Hải An đã tăng cường chi đạo công tác trang trí, khánh tiết, trong đó việc trưng bày, trình diễn cắm hoa tại lễ hội là một công việc không thể thiếu, qua đó đã tạo nên những tác phẩm bằng hoa đẹp rực rỡ, giàu chất nghệ thuật.

Kiệu hoa ở Lễ hội Từ Lương Xâm năm 2023
Mỗi đoàn rước đều có các lẵng hoa tươi kính dâng tại lễ hội
Lẵng hoa dơn của đoàn rước phường Đằng Hải kính dâng tại lễ hội

Bà Lê Thị Diệp, Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN phường Đằng Hải, đồng thời cũng là một người trồng hoa, cắm hoa lâu năm cho biết, hàng tuần trước khi vào chính hội, phường Đằng Hải đã thành lập Đội cắm hoa và trang trí lễ vật cho lễ hội (mỗi đội có 5 người thợ cắm chính, 2 người thợ cắm phụ và những người khác phụ việc) để tiến hành cắm các bình hoa, lẵng hoa, trang trí hoa trên các mâm lễ vật.

Bước vào sân chính điện Từ Lương Xâm, du khách không thể bỏ qua 2 tác phẩm hoa lớn là con công được làm bằng hoa chầu 2 bên hương án và lư hương. Mỗi con công hoa cao khoảng 2m, được tạo nên bởi trên 500 cành hoa lan (màu tím, màu đỏ, màu vàng, màu trắng) và các loại hoa ly, hoa hồng, cành dương xỉ… do 2 người thợ có tay nghề cao ở làng hoa Hạ Lũng trực tiếp thao tác trong 1 ngày liền.

Lẵng hoa dơn đỏ kết tại Lễ hội Từ Lương Xâm

Cùng với 2 con công thì các lẵng hoa dơn đỏ (mỗi lẵng trên 100 bông dơn) được cắm trên các hương án cũng tạo được cảnh sắc trang nghiêm và đậm không khí mùa xuân. Lẵng hoa đặt dưới chân Tượng đài Đức Ngô Vương Quyền được kết từ 1.200 bông hoa cúc vàng. Hơn 800 bông hoa hồng, hoa ly, hoa hướng dương kết hợp với các loại cành lá trang trí điểm xuyết cũng được sử dụng để cắm bày các ban thờ, không gian thờ Mẫu trong Từ Lương Xâm.

Kiệu hoa ở lễ hội
Long đình kết hoa của đoàn rước phường Đằng Lâm

Ngày chính hội, tất cả các kiệu rước của các đoàn rước đến từ các phường trong quận về Từ Lương Xâm đều có trang trí lẵng hoa tươi trên ngai đặt linh vị Đức Vương Ngô Quyền hoặc kết quanh kiệu, biến những chiếc kiệu bát cống trở thành những “kiệu hoa” rất đẹp mắt. Không chỉ có vậy, các đội múa xênh tiền ở nhiều đoàn rước còn rắc những cánh hoa tươi suốt dọc các tuyến đường kiệu rước đi qua, vô hình chung tạo nên những “con đường hoa”, vừa trang nghiêm vừa tạo không khí mùa xuân tươi mới…

Cánh hoa tươi được rắc suốt dọc đường kiệu đi qua
Sắc xuân rực rỡ trong Lễ hội Từ Lương Xâm, tạo điểm nhấn độc đáo thu hút du khách và nhân dân

Có thể nói, từ sản vật truyền thống của quê hương là trồng các loại hoa, việc trang trí hoa tươi trong khuôn viên lễ hội, trình diễn, trưng bày những tác phẩm kết bằng hoa tươi, tổ chức “hội chợ hoa”… từ lâu đã tạo nên một nét độc đáo, thể hiện không khí mùa xuân rực rỡ, tươi mới trong Lễ hội Từ Lương Xâm, tạo điểm nhấn ấn tượng của một “lễ hội hoa” với đông đảo du khách gần xa là một cách làm sáng tạo của cấp ủy, chính quyền, các ban ngành đoàn thể và đông đảo nghệ nhân, nhân dân địa phương.

THẾ KHOA

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông