Liên hiệp Các tổ chức Hữu nghị thành phố Hải Phòng: Đẩy mạnh hòa bình, hữu nghị trong tiến trình hội nhập quốc tế

14:58 27/12/2018

Nhiệm kỳ 2013-2018, Liên hiệp Các tổ chức Hữu nghị thành phố đã làm tốt vai trò là cầu nối, không ngừng nỗ lực, mở rộng quan hệ đối ngoại theo hướng đa dạng hoá, đa phương hoá, góp phần đắc lực vào thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nhân dịp Đại hội Đại biểu Liên hiệp Các tổ chức Hữu nghị thành phố Hải Phòng khóa V (nhiệm kỳ 2018-2023), phóng viên Báo An ninh Hải Phòng đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Hải Phòng, Chủ tịch Liên hiệp về những nội dung liên quan.

Đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Hải Phòng, Chủ tịch Liên hiệpCác tổ chức Hữu nghị thành phố gặp mặt, giao lưu hữu nghị với sinh viên quốc tế đang học tập tại các trường Đại học trên địa bàn thành phố nhân dịp Tết cổ truyền của các nước Asean năm 2018

Phóng viên: Xin đồng chí giới thiệu một vài nét về Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị thành phố Hải Phòng?

Đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa: Được thành lập từ năm 1993 với tên gọi ban đầu là “Liên hiệp các tổ chức hòa bình, đoàn kết và hữu nghị thành phố Hải Phòng”, đến năm 1995 được đổi tên thành “Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam thành phố Hải Phòng”. Trải qua 25 năm hoạt động, đến nay Liên hiệp đã có 20 tổ chức thành viên, là tổ chức chính trị - xã hội chuyên trách về đối ngoại nhân dân trong lĩnh vực hòa bình, đoàn kết, hữu nghị và hợp tác nhân dân giữa nhân dân thành phố Hải Phòng với nhân dân các nước trên thế giới, là đầu mối cho công tác phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Trong những năm qua, Liên hiệp và các tổ chức thành viên đã tích cực mở rộng quan hệ đối ngoại theo hướng đa dạng hoá, đa phương hoá; phát triển quan hệ với nhiều đối tác mới, gồm các tổ chức nhân dân, các tổ chức phi chính phủ. Tính đến thời điểm này, Liên hiệp đã xây dựng được quan hệ hữu nghị, hợp tác anh em với gần 20 địa phương, vùng lãnh thổ trên thế giới, bên cạnh đó thành phố cũng mở rộng quan hệ với gần 80 tổ chức quốc tế và tổ chức PCPNN.

Phóng viên: Những năm gần đây, thành phố Hải Phòng trở thành điểm sáng của cả nước về phát triển kinh tế - xã hội. Để đạt được những kết quả đó, không thể không nhắc đến vai trò của Liên hiệp Các tổ chức Hữu nghị thành phố Hải Phòng. Xin đồng chí đánh giá về vấn đề này?

Đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa: Nghị quyết Đại hội 15 Đảng bộ thành phố đã xác định: chủ động tích cực hội nhập quốc tế, đa dạng hoá, đa phương hoá kinh tế quốc tế, lấy hội nhập kinh tế quốc tế là trọng tâm, hội nhập các lĩnh vực khác phải tạo thuận lợi cho hội nhập kinh tế nhằm tăng cường thu hút các nguồn lực cho thành phố. Bám sát quan điểm của Trung ương và thành phố, nhiệm kỳ qua Liên hiệp đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, với những nét mới, phù hợp với xu thế quốc tế và tình hình thực tiễn, tích cực và chủ động trong hội nhập, thắt chặt quan hệ với các bạn bè quốc tế.

Thực hiện chức năng chuyên trách trong lĩnh vực đối ngoại nhân dân, Liên hiệp tích cực triển khai các hoạt động hữu nghị song phương và đa phương phù hợp với xu thế quốc tế và tình hình thực tiễn địa phương; củng cố, làm sâu sắc thêm các mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Hải Phòng với các địa phương: Brest (Pháp), Kagawa, Kitakyushu (Nhật Bản), Viêng Chăn (Lào), Shihanuk Ville (Campuchia), Incheon (Hàn Quốc), tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị với các địa phương của Bungari, Séc, Slovakia, Hoa Kỳ...; tăng cường đẩy mạnh các mối quan hệ đa phương với nhiều tổ chức, diễn đàn quốc tế. Bên cạnh đó, Liên hiệp tiếp tục mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác với các nước láng giềng, các nước đối tác chiến lược, các nước trong khu vực.

Việc kết nối, thắt chặt mối quan hệ với các Hội Hữu nghị  ở nước bạn cũng được chú trọng, quan tâm như: Hiệp Hội Hữu nghị Takarazuka Nhật Bản – Việt Nam, Hội Hữu nghị Nga – Việt, Hội Hữu nghị Pháp – Việt, Hội Hữu nghị Bungari – Việt Nam...

Các hoạt động đối ngoại nhân dân thường xuyên được quan tâm và có nhiều cách làm mới, huy động nguồn lực tại chỗ cùng sự tham gia của đông đảo quần chúng nhân dân. Liên hiệp đã tổ chức và phối hợp tổ chức tốt các cuộc thi ngoại ngữ tiếng Anh, tiếng Nhật và tiếng Hàn thường niên; tham mưu cho Thành ủy tổ chức Hội nghị tập huấn công tác đối ngoại nhân dân cho các cán bộ chủ chốt, cán bộ đối ngoại của thành phố; tham mưu cho Mặt trận Tổ quốc thành phố về nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân.

Đồng thời, tham mưu, hỗ trợ các đơn vị liên quan trong công tác kêu gọi viện trợ PCPNN, đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt trong việc đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn thành phố. Trong giai đoạn 2013-2018, thành phố đã kêu gọi 356 dự án với tổng giá trị giải ngân đạt 29 triệu đô-la Mỹ.

Với những cách làm hay, hiệu quả cùng nội dung và hình thức hoạt động phong phú, linh hoạt, Liên hiệp đã góp phần tích cực ổn định môi trường hòa bình để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tạo ra những cầu nối hòa bình, hữu nghị, hợp tác hiệu quả giữa nhân dân Hải Phòng và nhân dân các nước trên thế giới. 

Phóng viên: Kết quả đạt được nhiệm kỳ 2013-2018 đã rõ nét, xin  đồng chí cho biết một số nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai trong nhiệm kỳ tới?

Đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa: Những năm tới đầy thách thức nhưng cũng mở ra những cơ hội mới với đất nước nói chung và Liên hiệp nói riêng. Chính vì vậy, Liên hiệp và các tổ chức thành viên quyết tâm khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội, tiếp tục củng cố, xây dựng tổ chức vững mạnh, tích cực, chủ động, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động để hoàn thành những mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp phát triển mặt trận đối ngoại nhân dân, đóng góp có hiệu quả cho công tác đối ngoại và sự nghiệp phát triển đất nước, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Trong đó, tiếp tục đổi mới các hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị và hợp tác với nhân dân các nước theo phương châm “chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả”. Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền, đối ngoại, chú trọng nội dung trọng tâm trong từng giai đoạn, thời điểm để tập trung thông tin, tuyên truyền đạt hiệu quả thiết thực. Mục tiêu thiết thực nhất là nâng cao hơn nữa vị thế của Liên hiệp trong công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế; tăng cường năng lực và kiến thức cho các tổ chức thành viên đảm đương các nhiệm vụ trong tình hình mới.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí

Hải Ngân thực hiện!

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông