Liên kết bảo đảm ANTT giữa thị trấn Trường Sơn với cơ quan, doanh nghiệp, trường học

15:04 08/10/2017

Những năm gần đây, cùng với tốc độ chuyển dịch cơ cấu ngành nghề từ sản xuất nông nghiệp sang công nghiệp, xây dựng và dịch vụ diễn ra nhanh nên trên địa bàn thị trấn Trường Sơn, huyện An Lão có số lượng lớn cơ quan, doanh nghiệp hoạt động.

Với 46 doanh nghiệp, 19 cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn, đây là là nơi tập trung khối lượng lớn tài sản, trang thiết bị, máy móc, vật tư, hàng hóa, cũng là mục tiêu của các đối tượng thực hiện hành vi xâm phạm tài sản thường hướng tới.

Thiếu tá Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Công an thị trấn Trường Sơn cho biết: sự gia tăng, phát triển của các doanh nghiệp cũng kéo theo việc tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về ANTT. Theo thống kê của Công an thị trấn An Lão, trong vòng 5 năm qua đã xảy ra 24 vụ việc liên quan ANTT tại các cơ quan, doanh nghiệp, trường học. Trong đó có đến 7 vụ đình công, nghỉ việc tập thể; 11 vụ xâm phạm tài sản… Số lượng người lao động địa phương khác đến làm việc và cư trú tại thị trấn tương đối lớn, thường xuyên biến động cũng gây khó khăn, phức tạp trong công tác quản lý cư trú.

Công tác liên kết phối hợp giữ gìn ANTT góp phần tạo môi trường ổn định cho các cơ quan doanh nghiệp yên tâm kinh doanh, sản xuất

Bên cạnh đó, là địa bàn giáp ranh, ven đô, tiếp giáp với tuyến đường thủy nội địa sông Lạch Tray và là một trong những cửa ngõ vào trung tâm thành phố nên địa bàn thị trấn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Mật độ phương tiện lưu thông vào giờ cao điểm rất lớn, trong khi đó ý thức của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, ý thức của các hộ kinh doanh, buôn bán dọc các tuyến đường, đặc biệt tại khu vực chợ tạm thị trấn, ngã 3 An Tràng, lối vào khu 7 tầng và cổng các công ty Sao Vàng, JHCOS còn rất hạn chế. Tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, khu vực cổng các cơ quan, doanh nghiệp, trường học làm nơi kinh doanh, buôn bán còn diễn ra phổ biến, là nguyên nhân trực tiếp gây ùn tắc, tai nạn giao thông và mất trật tự cảnh quan, môi trường đô thị.

Trước tình hình trên, với vai trò nòng cốt trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, trong những năm qua Công an thị trấn Trường Sơn đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy - UBND thị trấn tổ chức phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Đặc biệt chú trọng củng cố, duy trì, phát huy và nhân rộng những mô hình đang hoạt động có hiệu quả như mô hình “Cụm liên kết khu vực giáp ranh”, “Tổ dân cư tự quản”,  “Tuyến đường tự quản”, xây dựng quy chế phối hợp với bảo vệ  các cơ quan doanh nghiệp, trường học trên địa bàn…

Tuy nhiên, để tiếp tục tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm ANTT, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thì sự chỉ đạo, vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, sự tham gia phối hợp của ban ngành, đoàn thể thị trấn với cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường trên địa bàn có vai trò đặc biệt quan trọng. Công an thị trấn đã chủ động đề xuất Chủ tịch UBND thị trấn chỉ đạo xây dựng mô hình “Liên kết bảo đảm ANTT giữa thị trấn Trường Sơn với cơ quan, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn”.

Mô hình ngay khi đi vào hoạt động được kỳ vọng sẽ tạo sự gắn kết mật thiết giữa chính quyền địa phương với các CQDN, trường học trong công tác bảo bảo ANTT, giúp các ban, ngành, đơn vị, CQDN có cơ sở phối hợp chặt chẽ trong việc quản lý tốt người lao động nhập cư đến cư trú; phối hợp vận động, tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các quy định của pháp luật tới cán bộ, công nhân và học sinh, đi đôi với việc xây dựng chế tài, biện pháp xử lý, giáo dục riêng đối với các trường hợp để xảy ra vi phạm.

Các lực lượng tham gia mô hình cũng sẽ có sự đồng thuận, chủ động, tích cực phối hợp trong công tác nắm bắt tình hình, trao đối thông tin, chủ động bố trí lực lượng tuần tra, bảo vệ an toàn về tài sản, trang thiết bị, vật tư, máy móc, hàng hóa trong cơ quan, doanh nghiệp, trường học và giải quyết các tình huống đột xuất khác khi có yêu cầu.

Mô hình Liên kết bảo đảm ANTT giữa thị trấn Trường Sơn với cơ quan, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn” đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của UBND thị trấn Trường Sơn do đồng chí Phó Chủ tịch thị trấn làm trưởng ban chỉ đạo, đồng chí trưởng Công an thị trấn làm Phó trưởng ban chỉ đạo mô hình. Các đồng chí trưởng các ban, ngành, đoàn thể thị trấn, trưởng ban Bảo vệ dân phố và các đồng chí đại diện lãnh đạo cơ quan, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn là thành viên Ban chỉ đạo.

Trong thời gian tới, mô hình sẽ góp phần phát huy tối đa nguồn lực, vai trò của các lực lượng nòng cốt ở cơ sở trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự ở địa phương nói chung, khu vực các cơ quan, doanh nghiệp, trường học nói riêng, góp phần vào sự nghiệp phát triển KT-XH của địa phương.

Thu Ninh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông