Liên kết đào tạo chứng chỉ IELTS trong trường THPT: Những tín hiệu vui

    19:40 31/08/2020

    Hàng loạt trường Trung học phổ thông tổ chức liên kết với các Trung tâm Anh ngữ uy tín trên địa bàn, đào tạo Chứng chỉ IELTS cho học sinh; đặc biệt, lần đầu tiên tại Hải Phòng, Trường THPT Thái Phiên đã xây dựng mô hình Lớp học chuẩn đầu ra bằng Chứng chỉ IELTS… Đây là những bước khởi đầu tích cực, mở ra triển vọng về đào tạo tiệm cận chuẩn quốc tế trong học sinh phổ thông…

    Tổ chức giáo dục Úc IDP trao chứng nhận năm 2020 cho Trung tâm Anh ngữ quốc tế PEC

    Bước đột phá

    Năm học 2017-2018, nắm bắt được nhu cầu học ngoại ngữ và những quyền lợi của học sinh trong việc xét tuyển vào các trường đại học khi có chứng chỉ quốc tế IELTS, Trường THPT Thái Phiên đã thí điểm mô hình 1 lớp chuẩn đầu ra IELTS và có 28 học sinh đăng ký tham gia (lớp A9). Nhà trường phối hợp với Trung tâm Anh ngữ quốc tế PEC tổ chức dạy cho học sinh với cam kết chuẩn đầu ra khi thi lấy chứng chỉ là 6.5+ dành cho nhóm đối tượng I và 6.0+ dành cho nhóm đối tượng II. Lộ trình học được đặt ra cho các em là trong vòng 2 năm bắt đầu từ năm lớp 10 đến hè kết thúc năm lớp 11 sẽ thi lấy chứng chỉ, thời lượng học là 4 tiết/tuần. Kết quả, các em học sinh của lớp này thi lấy chứng chỉ trong tháng 7-2019 đều đạt yêu cầu, trong đó có 3 học sinh đạt 7.5; 6 học sinh đạt 7.0. Nhiều học sinh trong số này đã đủ điều kiện xét tuyển thẳng vào các trường đại học hàng đầu trong nước như ĐH Ngoại thương, ĐH Kinh tế quốc dân… và có học sinh được học bổng du học tại Phần Lan.

    Năm học 2018-2019, năm thứ hai thực hiện mô hình lớp học này đã có 36 học sinh đăng ký tham gia (lớp A13). Kết quả, các em học sinh của lớp này thi lấy chứng chỉ trong ngày 8-8 vừa qua đều đạt yêu cầu, trong đó có 4 học sinh đạt 8.0; 5 học sinh đạt 7.5; 7 học sinh đạt 7.0; 9 học sinh đạt 6.5; 9 học sinh đạt 6.0 và 2 học sinh đạt 5.5. Kết quả trên được đánh giá là một thành công và hiệu quả của mô hình lớp học này, được cha mẹ học sinh ghi nhận về những gì nhà trường và trung tâm đã cam kết, đồng thời cũng lan tỏa trong cộng đồng, góp phần đẩy mạnh phong trào dạy và học ngoại ngữ trong nhà trường.

    Học sinh học tại Trung tâm Anh ngữ quốc tế PEC

    Nhu cầu học ngoại ngữ và thi lấy chứng chỉ IELTS ngày càng cao, điều này thể hiện qua số lượng học sinh đăng ký tăng lên nhiều theo từng năm học. Năm học 2019-2020 đã có 50 học sinh đăng ký tham gia và đến năm học 2020-2021 đã có 148 trên tổng số 544 học sinh lớp 10 đăng ký tham gia.

    Thầy giáo Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường chia sử, qua ba năm tổ chức thực hiện, Nhà trường đã rút ra một số bài học kinh nghiệm, như: chất lượng và kết quả thi chứng chỉ IELTS của học sinh học tại trường khá hơn so với nhiều học sinh tự liên hệ và học tại các trung tâm vì khi học sinh học theo đơn vị lớp do nhà trường tổ chức, phân về các nhóm có sự đồng đều về năng lực, có sự giám sát chặt chẽ, nhắc nhở, động viên kịp thời của giáo viên chủ nhiệm và Ban Giám hiệu cũng như các thầy cô giáo bộ môn; đồng thời nhà trường phải sắp xếp thời khóa biểu hợp lý, tránh tình trạng học sinh phải đi học thêm quá nhiều mà lại không hiệu quả; hơn nữa cũng góp phần tăng cường tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp nhằm mục đích giáo dục kỹ năng mềm cho học sinh, phát triển kỹ năng giao tiếp, tăng khả năng hiểu biết thực tế, điều này góp phần bổ trợ rất lớn trong việc học ngoại ngữ của học sinh…

    Lớp học IELTS tại trường THPT Thái Phiên

    Mục tiêu kế tiếp, trường THPT Thái Phiên xác định sẽ tiếp tục duy trì tốt các lớp chuẩn đầu ra IELTS, mở rộng quy mô về số lượng học sinh. Bên cạnh đó, Nhà trường cũng sẽ triển khai thêm việc dạy chứng chỉ tin học quốc tế MOS cho học sinh. “Từ năm 2022, học sinh sau khi ra trường sẽ được trang bị cả chứng chỉ ngoại ngữ và chứng chỉ tin học quốc tế, đây là hành trang để các em tự tin bước vào môi trường học tập, làm việc mới; đồng thời, cũng là tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh khi xét tuyển vào các trường đại học hoặc đi dục học. Đặc biệt, các em học sinh sau khi tốt nghiệp THPT sẽ có đầy đủ sự tự tin, bản lĩnh và năng lực thực sự của công dân thế hệ 4.0”, Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn khẳng định.

    Đối tác liên kết - yếu tố then chốt

    Chứng chỉ IELTS là hệ thống kiểm tra tiếng Anh quốc tế được được sáng lập bởi 3 tổ chức ESOL thuộc Đại học Cambridge, Hội đồng Anh BC và Tổ chức giáo dục Úc IDP vào năm 1989. Tại Việt Nam, chỉ có duy nhất 2 tổ chức được quyền tổ chức thi và cấp bằng IELTS là IDP và BC.

    Em Quang Huy, học sinh Trường THPT Thăng Long đạt điểm số IELTS 8.0

    Chứng chỉ IELTS được công nhận và sử dung rộng rãi cho các mụcc đích du học, định cư, xin việc và từ năm 2018 chứng chỉ IELTS được dùng để xét miễn thi môn tiếng Anh trong kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia, được xét tuyển thẳng vào đại học.

    Đối tác liên kết đào tạo Chứng chỉ IELTS được nhiều trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố lựa chọn hiện nay là Trung tâm Anh ngữ quốc tế PEC. Bà Hoàng Thị Bảy, Giám đốc Trung tâm cho biết, là Trung tâm Anh ngữ quốc tế tiên phong trong việc đào tạo chuyên sâu chứng chỉ IELTS tại Hải Phòng, PEC là đối tác Vàng của Hội đồng Anh BC, đối tác Bạch kim duy nhất của Tổ chức giáo dục Úc IDP tổ chức các kỳ thi quốc tế cho học viên ngay tại cơ sở 6 của PEC, 119 Nguyễn Đức Cảnh, Hải Phòng. Chính sự hợp tác giữa PEC và  tổ chức giáo dục hàng đầu thế giới IDP đã giúp học viên được học và tham dự các kỳ thi quốc tế ngay tại thành phố Hải Phòng trong những năm qua.

    Em Đắc Hoàng, học sinh Trường THPT Thái Phiên đạt điểm số IELTS 7.5

    Với ưu thế này, những năm gần đây, Trung tâm Anh ngữ quốc tế PEC đã liên kết đào tạo chứng chỉ IELTS cho các trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố, đạt hiệu quả đào tạo ấn tượng. Có thể kể đến: Trường THPT Thăng Long đã liên kết đào tạo IELTS tại trường được 7 khóa với điểm số các em đạt được từ 5.0 đến 8.0; Trường THPT Thái Phiên niên khóa 2017- 2019, có 25 học sinh, trong đó 3 em đạt 7.5, 6 em đạt 7.0, 8 em đạt 6.5, 5 em đạt 6.0, 3 em đạt 5.5;  niên khóa 2018-2020, có 36 học sinh, trong đó 4 em đạt 8.0, 5 em đạt 7.5, 7 em đạt 7.0, 9 em đạt 6.5, 9 em đạt 6.0 và 2 em đạt 5.5.

    TS. Nguyễn Anh Thuấn, Trưởng phòng Giáo dục Thường xuyên, Chuyên nghiệp và Đại học (Sở Giáo dục và Đào tạo) cho biết thêm, mô hình của Trường THPT Thái Phiên là một trong 3 trường học thực hiện mô hình thí điểm Trường điển hình dạy và học Ngoại ngữ do Sở Giáo dục và Đào tạo khởi xướng và phát động (Trường THPT Thái Phiên, Trường THCS Trần Phú và Trường Tiểu học Nguyễn Thượng Hiền). Mô hình đã nhận được sự đóng góp không nhỏ do các Trung tâm Anh ngữ quốc tế hoạt động trên địa bàn thành phố. Trưởng phòng Giáo dục Thường xuyên, Chuyên nghiệp và Đại học cũng khẳng định, đây là những bước khởi đầu ấn tượng để xây dựng chuẩn đầu ra cho giáo dục phổ thông tại Hải Phòng, hướng tới một nền giáo dục có mục tiêu cụ thể. Với định hướng cụ thể là du học, tiếp tục học bậc Đại học, hoặc học nghề… các em có thể đặt ra lộ trình phấn đấu ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường.

    HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông