Liên quan đến việc 1 trong 5 tác phẩm xuất sắc nhất được chọn vào vòng 2 Cuộc thi sáng tác biểu tượng thành phố Hải Phòng bị sao chép

22:58 10/08/2023

Ngày 10-8, Sở Văn hóa và Thể thao cho biết đã tiếp nhận thông tin từ một số đơn vị báo chí nêu nên đã làm việc với các bên liên quan để làm rõ việc về tác phẩm dự thi biểu tượng thành phố mang mã số HPD22 và lô gô được sử dụng làm biểu tượng của một câu lạc bộ bơi trên địa bàn thành phố.

Mẫu dự thi mã số HPD 422 nằm trong số 992 tác phẩm của 850 tác giả trong và ngoài nước gửi về Ban Tổ chức từ tháng 10-2022. Sau khi Hội đồng Nghệ thuật gồm các chuyên gia hàng đầu lĩnh vực Mỹ thuật trong nước tổ chức chấm vòng sơ khảo, Ban Tổ chức lựa chọn 10 mẫu có bình chọn cao nhất lọt vào chấm chung khảo bước 1, được trưng bày từ tháng 2-2023 trong thời gian 30 ngày tại Trung tâm Triển lãm, Thông tin và Điện ảnh thành phố và các địa điểm công cộng tại một số quận huyện, để xin ý kiến người dân...

Theo đó, Sở Văn hóa Thể thao đã làm việc với tác giả có tác phẩm dự thi mã số HDP 422 và đơn vị sử dụng logo tương tự tác phẩm này. Đại diện đơn vị đã có đơn giải trình thừa nhận do thiếu hiểu biết về pháp luật và yêu thích mẫu biểu tượng được Ban tổ chức Cuộc thi phát hành, xin ý kiến Nhân dân nên đã sao chép, sửa chữa tác phẩm HDP 422 làm thành logo của đơn vị. Hiện đơn vị này đã xóa toàn bộ logo vi phạm bản quyền ở tất cả các nền tảng mạng xã hội và đăng bài đính chính xin lỗi tác giả trên trang của mình.

Hiện đơn vị này đã xóa toàn bộ logo vi phạm bản quyền ở tất cả các nền tảng mạng xã hội và đăng bài đính chính xin lỗi tác giả trên trang của mình.

Cuộc thi Sáng tác biểu tượng thành phố Hải Phòng chính thức được phát động từ tháng 3/2022 tại Hải Phòng, sau đó tiếp tục phát động tại Hà Nội vào tháng 4/2022 và thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 6/2022. Sở Văn hóa và Thể thao cũng tổ chức Tọa đàm  Cuộc thi sáng tác biểu tượng thành phố Hải Phòng, tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm cung cấp thông tin về thành phố làm tư liệu trong quá trình các tác giả tham gia sáng tác.

Sau 7 tháng phát động, Cuộc thi thu hút 992 tác phẩm dự thi của 850 tác giả trong và ngoài nước tham gia.

Hội đồng Nghệ thuật Cuộc thi gồm các chuyên gia uy tín hàng đầu cả nước như: Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch; Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Mỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Mỹ thuật thành phố Hải Phòng, nhà sử học, nhà nghiên cứu điêu khắc, họa sĩ đồ họa (Hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp)…

Các thành viên Hội đồng Nghệ thuật đã làm việc  theo nguyên tắc độc lập, khách quan và đảm bảo tính bảo mật trong thời gian chấm chọn sơ khảo và chấm công khai, tập trung vào tháng 1-2023 lựa chọn ra 10 tác phẩm để trưng bày, xin ý kiến nhân dân trong thời gian 30 ngày kể từ ngày 16/1/2023 tại Trung tâm Thông tin Triển lãm và Điện ảnh thành phố cùng một số địa điểm công cộng tại huyện Tiên Lãng, An lão, Kiến Thụy…

Đơn giải trình của đại diện đơn vị vi phạm

Ban Tổ chức đã tổng hợp ý kiến nhận xét, chỉnh sửa của Hội đồng nghệ thuật cuộc thi và ý kiến tham gia của Nhân dân đối với 10 tác phẩm, thông báo tới tác giả để hoàn thiện, chỉnh sửa tác phẩm dự thi nộp về  Ban Tổ chức để tiếp tục chấm vòng chung khảo.

Trên cơ sở các tiêu chí lựa chọn biểu tượng, Hội đồng nghệ thuật đã tổ chức bước 1 Vòng chung khảo cuộc thi (tháng 6-2023) và lựa chọn ra 5 tác phẩm xuất sắc nhất, thể hiện được những đặc trưng, tiêu biểu của vùng đất và con người Hải Phòng. Thông qua biểu tượng, các tầng lớp Nhân dân và du khách sẽ có được sự nhìn nhận khái quát về truyền thống lịch sử, công cuộc xây dựng và phát triển của thành phố Hải Phòng.

Bên cạnh đó, các biểu tượng mang tính khái quát cao, thể hiện tính mỹ thuật, sáng tạo độc đáo, đơn giản về hình tượng, bố cục, đường nét, màu sắc; dễ hiểu, dễ nhận biết; ấn tượng với công chúng; đảm bảo độ phân giải cao, sắc nét khi hiển thị trên thiết bị điện tử; thuận tiện trong in ấn, chạm khắc, đắp nổi, phóng to, thu nhỏ trên vật phẩm các chất liệu khác nhau.

5 tác phẩm xuất sắc nhất được chọn vào vòng 2 Cuộc thi sáng tác biểu tượng thành phố Hải Phòng đều được Hội đồng nghệ thuật đánh giá cao về chất lượng, nghệ thuật, mỹ thuật, đảm bảo theo đúng yêu cầu, thể lệ cuộc thi.

5 tác phẩm xuất sắc nhất được chọn vào vòng 2 Cuộc thi sáng tác biểu tượng thành phố Hải Phòng

Để chuẩn bị cho chấm bước 2 Vòng chung khảo, Ban Tổ chức Cuộc thi đã phát hành  hơn 1.000 phiếu xin ý kiến các đồng chí nguyên lãnh đạo thành phố, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hải Phòng, Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật, ủy viên Ban chấp hành các đảng bộ trực thuộc Thành ủy, Ban liên lạc Tướng lĩnh đã nghỉ hưu, Hội Nhà báo, Hội Kiến trúc sư…cùng nhiều tập thể và cá nhân trên địa bàn thành phố. Theo kế hoạch, ngày 10-8, Ban Tổ chức sẽ tiếp nhận và tổng hợp các phiếu xin ý kiến nêu trên.

Trong thời gian tới, Hội đồng Nghệ thuật sẽ tiếp tục chấm thi chọn mẫu tiêu biểu nhất và báo cáo UBND thành phố trình Thành ủy, HĐND thành phố xem xét. Tác phẩm được lựa chọn để trở thành biểu tượng của thành phố phải được HĐND thành phố - cơ quan đại biểu của Nhân dân, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân ban hành Nghị quyết thông qua.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích