Lo ngại về chỉ số năng lực cạnh tranh của thành phố thấp

17:34 09/05/2011

Hải Phòng hiện có 11.000 doanh nghiệp dân doanh. Năm 2010, qua phát phiếu điều tra 800 doanh nghiệp, VCCI thu lại được 156 phiếu trả lời. Qua phân tích, PCI của Hải Phòng đứng vị trí... 48 trong tổng số 63 tỉnh, thành phố.

Sáng 6-5, UBND thành phố có cuộc làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của thành phố Hải Phòng năm 2011. Tham dự có các ông Nguyễn Văn Thành - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng; Đan Đức Hiệp - Phó chủ tịch thường trực UBND thành phố; Hoàng Văn Dũng - Phó chủ tịch thường trực Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo các ban, ngành, các hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (gọi tắt là PCI) là chương trình do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Dự án Sáng kiến cạnh tranh Việt Nam của Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID/VNCI) hợp tác thực hiện. Được xây dựng từ năm 2005 và phát triển thường niên, chỉ số PCI thể hiện chất lượng điều hành kinh tế của chính quyền 63 tỉnh, thành phố trực thuộc TW qua việc phân tích các phiếu điều tra xã hội học mà VCCI gửi đến cho các doanh nghiệp để ghi lại cảm nhận (chỉ trong khu vực dân doanh, không tính doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài).

Theo đó, một tỉnh được đánh giá là thực hiện tốt PCI, cần đạt được các tiêu chí cụ thể sau: chi phí gia nhập thị trường thấp; doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận đất đai và có mặt bằng kinh doanh ổn định; môi trường kinh doanh công khai, minh bạch, doanh nghiệp dễ dàng và thuận lợi tiếp cận các thông tin phục vụ cho hoạt động kinh doanh của mình; chi phí không chính thức thấp ở mức tối thiểu; chi phí thời gian mà doanh nghiệp bỏ ra để thực hiện các thủ tục hành chính và thanh tra kiểm tra của Nhà nước thấp nhất; lãnh đạo tỉnh năng động và tiên phong trong giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp; các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp phát triển và có chất lượng; chính sách đào tạo nhân lực tốt; hệ thống tòa án, cơ quan giải quyết khiếu nại hành chính trong tỉnh công bằng và hiệu quả, giúp doanh nghiệp giải quyết được các tranh chấp của mình.

Hải Phòng hiện có 11.000 doanh nghiệp dân doanh. Năm 2010, qua phát phiếu điều tra 800 doanh nghiệp, VCCI thu lại được 156 phiếu trả lời. Qua phân tích, PCI của Hải Phòng đứng vị trí 48 trong tổng số 63 tỉnh, thành phố. Tại buổi làm việc, nhiều ý kiến của các ngành và hiệp hội doanh nghiệp Hải Phòng đã bày tỏ lo ngại về chất lượng của các phiếu trả lời và độ tin cậy khi dựa trên cảm nhận của doanh nghiệp.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh: Mục tiêu phát triển kinh tế Hải Phòng giai đoạn 2011 - 2015 là phát triển kinh tế với tốc độ nhanh và bền vững trên cơ sở tiếp tục chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh và chủ động hội nhập quốc tế. Thời gian qua, thành phố đã có nhiều nỗ lực trong cải thiện môi trường kinh doanh và thu hút đầu tư, tháo gỡ những vướng mắc khó khăn của doanh nghiệp, tăng cường công khai minh bạch, ban hành hàng loạt các chính sách khuyến khích đầu tư…

Tuy nhiên, bên cạnh đó cần tăng cường nâng cao nhận thức, đánh giá cao về vai trò của PCI vì mục tiêu chính của PCI là đánh giá việc cơ quan quản lý nhà nước giải quyết các công việc liên quan đến doanh nghiệp. Bí thư cũng nêu ra 9 giải pháp tập trung vào nâng cao PCI cho TP, yêu cầu UBND thành phố xây dựng một chiến lược, kế hoạch tổng thể để thực hiện. Cần  tuyên truyền nâng cao nhận thức cho chính doanh nghiệp về PCI, phải có ý thức cao trong trả lời phiếu mẫu để phiếu có chất lượng, đánh giá chính xác PCI của TP và nhất là nâng cao nhận thức cho đội ngũ các cán bộ công chức quận, huyện, sở, ngành trên địa bàn trong giải quyết công việc của doanh nghiệp.


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích