Sôi nổi Hội thi truyền thống Vật dân tộc thời Mạc lần thứ 2 năm 2023

15:31 02/02/2023

Sáng 2-2, Ban Quản lý Di tích Từ đường họ Mạc Cổ Trai xã Ngũ Đoan, huyện Kiến Thuỵ phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng tổ chức Khai mạc “Hội thi truyền thống Vật dân tộc thời Mạc lần thứ 2 năm 2023”. Tham dự có đồng chí Lê Khắc Nam – Phó Chủ tịch UBND thành phố, đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan. Hội thi thu hút sự quan tâm theo dõi, cổ vũ của hàng nghìn du khách và Nhân dân.
Các đại biểu thực hiện nghi lễ
Đồng chí Lê Khắc Nam – Phó Chủ tịch UBND thành phố cùng các đại biểu dâng hương

Mở đầu Lễ Khai mạc Hội thi là nghi lễ Cáo trình và Dâng hương Thái Tổ Nhân Minh Cao Hoàng Đế Mạc Đăng Dung diễn ra trước hương án di tích lịch sử quốc gia Từ Đường họ Mạc Cổ Trai, đoàn tế lễ, các đại biểu cùng đại diện các vận động viên tiến ra sới vật được dựng tại sân Hạ từ đường. Tại đây, Tiến sĩ Hoàng Văn Kể - Trưởng BTC Hội thi phát biểu khai hội, gióng lên hồi trống chính thức tranh tài.

Tiến sĩ Hoàng Văn Kể - Trưởng BTC Hội thi đánh trống khai hội

Tiếp đó là hoạt cảnh "Keo vật thiên mệnh" do các nghệ sĩ, diễn viên Đoàn Chèo Hải Phòng biểu diễn, gợi nhớ thời khắc lịch sử khi trống kinh thành và loa triều đình xướng tên Đô lực sĩ Mạc Đăng Dung đã chiến thắng tất cả các đô vật ứng thí để đoạt danh hiệu Võ Trạng Nguyên lừng lẫy.

Hai lão đô vật  Phạm Văn Loa và Nguyễn Hồng Điều biểu diễn keo vật thờ
Đồng chí Lê Khắc Nam – Phó Chủ tịch UBND thành phố tặng hoa hai lão đô vật Phạm Văn Loa và Nguyễn Hồng Điều

Điểm đặc sắc đó là các giải vật dân tộc sẽ được khai mạc với keo vật độc đáo, đó là keo vật thờ. Đô vật tham gia keo vật thờ phải là những đô vật khoẻ mạnh, có kỹ thuật, chiến thuật điêu luyện hoặc là các lão đô đã qua tham gia thi đấu nhiều năm và có thành tích… Tham gia keo vật thờ của Hội thi năm nay là 2 lão đô vật  Phạm Văn Loa và Nguyễn Hồng Điều. Keo vật thờ là một hoạt động có ý nghĩa tâm linh nhằm báo cáo với thần linh về hội vật và gửi gắm nguyện ước của người dân mong cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. keo vật thờ diễn ra với những động tác chậm rãi, đẹp mắt được thực hiện bởi hai đô vật tài ba, đức độ. Đây thực sự là món ăn tinh thần đã được nâng lên mức nghệ thuật của môn đấu vật cổ truyền dân tộc Việt Nam ta. Sau keo vật thờ, các keo vật thi hội chính thức diễn ra.

Các đô vật nam tham gia thi đấu

Hội thi diễn ra từ ngày 1 đến ngày 3-2 (tức ngày 11 đến ngày 13 tháng Giêng, năm Quý Mão), thu hút 64 đô vật đến từ 13 đoàn trong cả nước tham dự, tranh tài ở 8 hạng cân. Trong đó có 6 hạng cân dành cho nam với 47 đô nam và 2 hạng cân dành cho nữ với 17 đô nữ.

Các đô vật nữ tham gia tranh tài
Đông đảo du khách và Nhân dân xem hội
Du khách tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP và đặc sản của huyện Kiến Thụy: gạo ruộng rươi (HTX sản xuất, kinh doanh dịch vụ Nông nghiệp Thụy Hương), mật ong Tùng Hằng; rượu sữa lúa, rượu dứa ông, rượu Đế vương (HTX rượu Đế Vương); tinh bột củ sen (hộ kinh doanh Vũ Văn Đoàn)…

Hội thi sẽ trao tặng 1 giải Nhất trị giá 5 triệu, 1 giải Nhì trị giá 3 triệu và 1 giải Ba trị giá 2 triệu đồng cho mỗi hạng cân, cùng các giải khích lệ, đặc biệt là Giải Đô lực sỹ với mức thưởng 10 triệu đồng và phần quà lưu niệm đặc biệt danh giá. Các giải thưởng hấp dẫn sẽ góp thêm động lực cho các đô vật tài năng về dự hội càng quyết tâm hơn trong mỗi keo vật.

Ngoài các giải thưởng chính hấp dẫn, Hội thi còn có các giải khích lệ như Giải đô vật trẻ tuổi nhất, Giải đô vật nữ tài năng, đặc biệt là Giải Đô lực sỹ với mức thưởng cao và phần quà lưu niệm đặc biệt.

Vận động viên Nguyễn Cao Vũ Thông đến từ đoàn Đồng Nai cho biết: "Hội thi là cơ hội để các vận động viên trau dồi, học hỏi thêm kinh nghiệm. Nếu đoạt giải thì đó là niềm vui, hạnh phúc, nhưng nếu không đạt giải thì Hội thi cũng đã giúp em tìm hiểu sâu hơn về lịch sử dân tộc, để em thêm yêu môn vật truyền thống của đất nước".

Du khách và Nhân dân về dự hội

Vận động viên Lê Ngọc Vinh đến từ đoàn Thanh Hóa cho biết, em tham gia thi đấu tại hạng cân 95kg. Khi đến với Hội thi, em rất vui và hồi hộp khi các đối thủ đều là những vận động viên dạn giày kinh nghiệm. Đây cũng là dịp để em nâng cao kỹ năng và trình độ thi đấu của mình cho các mùa giải sau. 

LIÊM ĐOÀN – LAN PHƯƠNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông