Luật báo chí sửa đổi năm 2016 có gì mới?

17:50 05/09/2016

Bạn Nguyễn Hoàng Trung ở phường Minh Khai (Hồng Bàng) hỏi: So với Luật báo chí được Quốc hội ban hành năm 1989, sửa đổi, bổ sung năm 1999, Luật báo chí sửa đổi, bổ sung hiện nay có điểm gì mới?

Báo ANHP xin được trả lời như sau:

Luật báo chí sửa đổi, bổ sung, được Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam thông qua vào ngày 5-4-2016 (gọi tắt là Luật báo chí 2016), chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1-2017, thay thế cho Luật báo chí 1999.

Về kết cấu, Luật báo chí 2016 có 61 điều, tăng 25 điều so với Luật báo chí 1999, trong đó có 32 điều xây dựng mới, 29 điều sửa đổi, bổ sung các quy định mới. Kết cấu các chương của Luật báo chí 2016 bỏ chương quản lý nhà nước về báo chí, thay đổi kết cấu chương III (Nhiệm vụ quyền hạn của báo chí), chương IV (Tổ chức báo chí và nhà báo) của luật Báo chí 1999 thành chương III (Tổ chức báo chí) và chương IV (Hoạt động báo chí).

Về nội dung, Luật báo chí 2016 có 9 điểm mới. Thứ nhất, quy định cụ thể về quyền tự do báo chí, quyền tự do ngôn luận trên báo chí của công dân; Thứ hai, bổ sung một số đối tượng được thành lập tạp chí khoa học; Thứ ba, bổ sung quy định về liên kết trong hoạt động báo chí; Thứ tư, quy định cụ thể về trách nhiệm cung cấp thông tin cho báo chí của cơ quan, tổ chức, người có trách nhiệm cũng như những thông tin cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền có quyền từ chối cung cấp thông tin cho báo chí; Thứ năm, bổ sung, luật hoá những quy định bắt buộc về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo; Thứ sáu, quy định mở hơn về hoạt động kinh doanh, dịch vụ của cơ quan báo chí; Thứ bảy, quy định các hành vi bị cấm trong hoạt động báo chí; Thứ tám, bổ sung một số quy định mới về cải chính, đồng thời quy định cụ thể vị trí cải chính đối với từng loại hình báo chí; Thứ chín, pháp điển hóa quy định tại các Nghị định của Chính phủ, đồng thời bổ sung một số quy định mới để điều chỉnh hoạt động báo chí.

ANHP

 


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông