Lực lượng BVDP quận Hải An: Chung tay giữ bình yên từng ngõ phố

06:24 24/06/2016

 

Lãnh đạo Công an quận Hải An trực tiếp kiểm tra, động viên lực lượng BVDP thực hiện nhiệm vụ
Lãnh đạo Công an quận Hải An trực tiếp kiểm tra, động viên lực lượng BVDP thực hiện nhiệm vụ

Với vai trò nòng cốt trong bảo đảm ANTT ở cơ sở, trong suốt 10 năm qua lực lượng Bảo vệ dân phố (BVDP) quận Hải An đã không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, ngày đêm luôn sát cánh cùng lực lượng công an đấu tranh với các loại tội phạm, bảo vệ vững chắc ANTT trên địa bàn...

Là một trong những địa phương có nhiều hoạt động kinh tế - xã hội sôi động của thành phố, thời gian qua quận Hải An cũng nảy sinh nhiều phức tạp về ANTT. Triển khai thực hiện Nghị định 38/2006/NĐ-CP của Chính phủ và Quyết định số 1772/2008/QĐ-UBND ngày 20-10-2008 của UBND thành phố, quận đã chỉ đạo các phường nhanh chóng rà soát, phân loại và sắp xếp lại tổ chức của các Ban BVDP cho phù hợp. Theo đó, mỗi phường có 1 Ban BVDP, mỗi tổ dân phố có 1 tổ BVDP với 2 thành viên. Hiện toàn quận có 8 Ban BVDP với 141 tổ, 289 thành viên và hàng năm đều được rà soát, kiện toàn để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Có thể khẳng định, lực lượng BVDP quận Hải An sau khi được kiện toàn đã nỗ lực vượt khó, lập nhiều thành tích xuất sắc trên mặt trận giữ gìn ANTT. Nổi bật, 10 năm qua, lực lượng BVDP đã cung cấp cho lực lượng Công an gần 2.000 tin các loại, trong đó có gần 1.300 tin có giá trị liên quan đến ANTT; giúp lực lượng công an giải quyết 589 vụ việc hình sự, bắt giữ, xử lý 635 đối tượng và 118 vụ với 136 đối tượng phạm pháp về ma túy, xóa phá trên 50 chuyên án, vận động, bắt giữ 96 đối tượng truy nã và 132 đối tượng trốn thi hành án, lập 219 hồ sơ giáo dục tại phường, đưa 11 đối tượng vào CSGD.

Cùng với đó, dưới sự hướng dẫn nghiệp vụ của công an 8 phường, lực lượng BVDP quận đã phối hợp thực hiện 10.736 lượt tuần tra chốt điểm tại các điểm “nóng” về ANTT, các tuyến đường, khu vực trọng điểm trên địa bàn, từ đó phát hiện, giải tán 320 nhóm thanh niên tập tập chuẩn bị gây án, gây rối TTCC; phối hợp bắt giữ 35 đối tượng tàng trữ trái phép vũ khí thô sơ cùng hàng chục đối tượng có hành vi liên quan đến hoạt động phạm tội về ma túy. Cũng trong 10 năm qua, BVDP quận còn phối hợp với các tổ chức đoàn thể và cán bộ cơ sở giải quyết hơn 600 mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, không để phát sinh điểm “nóng” tại cơ sở; tham gia kiểm tra hàng nghìn lượt tạm trú, tạm vắng và quản lý, cảm hóa, giáo dục 233 đối tượng theo quy định.

Với vai trò nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở cơ sở, trong những năm qua, lực lượng BVDP quận Hải An tích cực tham gia các mô hình phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn, điển hình như: “3 nhà 4 biết” của quận, “Tuần tra chốt điểm” (phường Đông Hải 1), “Tham gia bảo vệ ANTT tại tổ dân phố” (phường Đông Hải 2), “Bục gác an ninh” (phường Đằng Lâm) và cùng các lực lượng tham gia hội thao PCCCC, cứu nạn cứu hộ diễn tập chiến đấu trị an trên địa bàn. Các phong trào đã tạo thành thế trận liên hoàn bảo vệ ANTT, giúp địa phương giải quyết hiệu quả các vấn đề liên quan đến ANTT và TNXH. Đáng chú ý, lực lượng BVDP đã phối hợp với công an các phường thực hiện có hiệu quả dự án: “Xây dựng phường không tệ nạn ma túy”, xây dựng hộ gia đình an toàn về ANTT.

Kết quả đến nay đã có 3 phường chuyển hóa thành địa bàn ít phức tạp về ma túy và 4 phường thành địa bàn trọng điểm loại 3 về ma túy. Bên cạnh đó, BVDP còn là lực lượng chủ công trong tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các nghị định, quyết định và chỉ thị của Chính phủ và thành phố về quản lý sử dụng pháo, thu hồi VK-VLN-CCHT; phối hợp điều tiết giao thông, đảm bảo trật tự đường hè; kết hợp với lực lượng bảo vệ các cơ quan doanh nghiệp, trường học và các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về TTATGT, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ; đề cao cảnh giác trước thủ đoạn, phương thức hoạt động của các loại tội phạm, tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm và TNXH…

Có được kết quả trên là do sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy - UBND quận, từ việc lựa chọn nhân sự, trang bị công cụ phương tiện đến bảo đảm phụ cấp hàng tháng cho lực lượng BVDP và kịp thời động viên khen thưởng. Trong đó Công an quận đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về kiện toàn bộ máy và xây dựng, củng cố lực lượng, đồng thời sát sao hướng dẫn, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ, kịp thời trang bị những kiến thức, kỹ năng đáp ứng yêu cầu công tác; xây dựng các kế hoạch thực hiện phong trào thi đua và cuộc vận động để BVDP thực sự là lực lượng nòng cốt trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở.

Trung tá Đặng Thế Dũng, Phó trưởng CAQ Hải An chia sẻ: Những hoạt động tích cực, hiệu quả của lực lượng BVDP đã đóng góp không nhỏ vào công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn, góp phần giữ gìn cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân. Thầm lặng, hy sinh trong công việc và dẫu còn khó khăn, thiếu thốn trong công tác nhưng lực lượng BVDP quận luôn sẵn sàng vượt qua để hoàn thành nhiệm vụ vì mục đích cao nhất là giữ gìn sự bình yên cho mỗi ngõ phố, nếp nhà và thực sự là những “cánh tay nối dài” trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANTT ở địa phương.

Ghi nhận những kết quả, thành tích công tác đã đạt được, trong những năm qua, lực lượng BVDP quận Hải An nhiều lần được các cấp khen thưởng: UBND thành phố tặng Bằng khen 2 tập thể và 13 cá nhân; UBND quận tặng giấy khen 22 tập thể và 25 cá nhân; Giám đốc CATP tặng giấy khen 5 tập thể và 20 cá nhân; Bộ Công an tặng Kỷ niệm chương “Vì an ninh tổ quốc” cho 65 thành viên Ban BVDP.

ĐỖ HIẾU


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông