Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an thành phố Hải Phòng: 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành

10:58 04/10/2021

Nhân kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát PCCC và CHCN (4-10-1961 * 4-10-2021); 20 năm Ngày toàn dân PCCC (4-10-2001 * 4-10-2021), Chuyên đề An ninh Hải Phòng đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Đại tá Phạm Viết Dũng - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc CATP Hải Phòng về những chiến công, thành tích nổi bật của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an Hải Phòng trong suốt chặng đường 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành.

Phóng viên: Thưa đồng chí Phó Giám đốc CATP, nhìn lại chặng đường 60 năm qua của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, đồng chí đánh giá như thế nào về những thành tích nổi bật của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH - CATP cũng như sự phát triển của phong trào Toàn dân Phòng cháy, chữa cháy thời gian qua?

Đại tá Phạm Viết Dũng - Phó Giám đốc CATP : Ngày 13-5-1955, Hải Phòng giải phóng, đây cũng được xem là ngày đánh dấu mốc son đầu tiên về sự ra đời của lực lượng Cảnh sát PCCC thành phố Cảng. Theo đó, vào những ngày này, hoà chung trong đoàn quân tiếp quản, trên cơ sở Đội Cứu hỏa cũ, bộ máy nhân sự mới của Đội Phòng cháy chữa cháy (PCCC) được thành lập.

Những ngày đầu, dù khó khăn bộn bề, song với quyết tâm lớn, Đội PCCC đã bắt tay ngay vào xây dựng tổ chức, lập các kế hoạch, phương án PCCC, đã lập nhiều chiến công xuất sắc trong công cuộc kiến thiết, xây dựng thành phố và bảo vệ chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ.

Điển hình là các vụ chữa cháy tại Tổng kho xăng dầu Thượng Lý; trận địa tên lửa ở xã An Hồng, huyện An Hải; cứu các kho đạn Tân Viên, huyện An Lão và Cam Lộ, huyện An Hải và nhất là vụ chữa cháy tàu Alexander (của Liên Xô cũ) vào lúc 3h ngày 5-8-1968 tại Cảng Hải Phòng...

Trong những trận chiến đó, cán bộ, chiến sỹ PCCC thành phố Cảng đã nêu cao tinh thần quả cảm, không sợ hy sinh. Có nhiều chiến sỹ mãi mãi đã nằm xuống, như: Liệt sỹ Nguyễn Đình Thành; Liệt sỹ Đỗ Duyên Thịnh. Với những thành tích xuất sắc, ngày 3-9-1973, Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng đã quyết định tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” cho Đội PCCC - CATP Hải Phòng.

Thời kỳ đổi mới, bản lĩnh của người cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát PCCC và CNCH Công an Hải Phòng tiếp tục được khẳng định, khắc họa rõ nét hơn trên lĩnh vực chiến đấu mới, đó là chữa cháy trên biển, chữa cháy hóa chất…

Một trong những chiến công nổi bật không thể không nhắc tới đó là vụ cứu nạn cứu hộ tàu Hải An 16 chở hơn 4.000m3 xăng vào ngày 21-9-2017 và chữa cháy tàu Hải Hà 18 chở 900m3 xăng bị bục đáy nguy cơ tràn xăng ra sông và chìm tàu vào ngày 10-3-2018.

Không chỉ ngăn chặn cháy lớn xảy ra, lực lượng Cảnh sát PCCC thời điểm ấy còn ngăn chặn được hậu quả khôn lường về tính mạng, tài sản và những ảnh hưởng lớn đối với môi trường.

Tiếp đó là chiến công chữa cháy container phốt pho trên tàu RBD BOREA (quốc tịch Cyprus), ngày 17-8-2013 và chữa cháy phốt pho trên tàu CONTSHIP ACE (quốc tịch Cộng hòa Síp) chứa 480 tấn hóa chất phốt pho tại Cảng Nam Hải, vào ngày 27-11-2015.

Với sự mưu trí, sáng tạo cộng với tinh thần dũng cảm, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH - CATP đã dập tắt hoàn toàn đám cháy, xử lý an toàn sự cố phốt pho, không để xảy ra cháy lan, cháy lớn; đảm bảo an toàn cho con tàu, thủy thủ đoàn, cơ sở vật chất của cảng; cũng như ngăn chặn kịp thời sự cố hóa chất, dẫn tới nhiễm độc toàn bộ khu vực rộng lớn của thành phố và ảnh hưởng đến giao thông cảng biển…

Đại tá Phạm Viết Dũng - Phó Giám đốc CATP phát biểu chỉ đạo tại hội nghị tổng kết khóa huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH

Cùng với các chiến công trong tổ chức PCCC và CNCH là những chiến công thầm lặng trong công tác phòng ngừa cháy nổ. Đó là lực lượng Cảnh sát PCCC đã làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo CATP và Thành ủy, HĐND, UBND thành phố để chỉ đạo các cấp, các ngành và huy động toàn dân tham gia thực hiện công tác PCCC; tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức về PCCC, kiểm tra hướng dẫn các cơ sở khắc phục các nguy cơ xảy ra cháy; xây dựng lực lượng dân phòng cơ sở và tổ chức đào tạo hướng dẫn nghiệp vụ cho họ trở thành nòng cốt tại địa bàn cơ sở để xử lý kịp thời các sự cố xảy ra.

Qua đó nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của người dân đối với công tác PCCC, từ đó giảm thiểu các nguy cơ xảy ra cháy nổ và giảm mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy nổ gây ra góp phần bảo vệ công cuộc xây dựng và phát triển KT - XH thành phố. 



Bảng vàng thành tích của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH - CATP qua các thời kỳ

- Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân: năm 1973

- 3 Huân chương Chiến công hạng Nhất: năm 1969, 1996, 2015

- 2 Huân chương Chiến công hạng Nhì: năm 1991, 2014

- 3 Huân chương Chiến công hạng Ba: năm 1966, 1973, 1985

- Chính phủ tặng Cờ thi đua “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc” 3 năm liên tục, từ 2013 đến 2015.

- Bộ Công an tặng Cờ thi đua “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc” năm 2012 và 2016.

- Thành ủy Hải Phòng tặng Cờ “Cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh” 5 năm 1996 - 2000.

- UBND thành phố tặng Cờ “Thi đua xuất sắc” năm 1994.

- Công an thành phố tặng Cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua vì ANTQ” năm 1998.

- Sở TDTT thành phố tặng Cờ “Đơn vị thi đua xuất sắc” năm 2006, 2007.

- Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ: 7 tập thể.

- Bằng khen của Bộ Công an và các Bộ, ngành: 110 tập thể.

- Bằng khen của UBND thành phố, các Tổng cục, vụ, cục: 95 tập thể.

- Giấy khen của Công an thành phố và các cấp: 391 tập thể.



Trong công tác xây dựng phong trào Toàn dân tham gia PCCC, lực lượng Cảnh sát PCCC CAHP đã tích cực, chủ động, sáng tạo xây dựng nhiều mô hình PCCC, đặc biệt là có gần 30 cụm Cơ quan doanh nghiệp an toàn PCCC thu hút hàng nghìn doanh nghiệp và hàng chục vạn người lao động tham gia; Mô hình Chợ kiểu mẫu đạt chuẩn về PCCC với 20 tiêu chí PCCC và mô hình Tổ dân phố, khu chung cư, Nhà tập thể an toàn PCCC với 10 tiêu chí PCCC..., các mô hình này hàng năm đều được nhân rộng và báo cáo UBND thành phố công nhận tạo nên phong trào PCCC rộng khắp trong các khu dân cư trên địa bàn thành phố.

Ngoài ra, còn có các mô hình làng nghề an toàn PCCC, trường học an toàn PCCC, giáo xứ an toàn PCCC, bến cảng an toàn PCCC…đã làm chuyển biến về nhận thức PCCC trong nhân dân thành phố.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết những phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH - CATP trong thời gian tiếp theo để phát huy truyền thống tốt đẹp 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành?

Đại tá Phạm Viết Dũng - Phó Giám đốc CATP: Thời gian tới, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH CAHP cần phải tiếp tục làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai hiệu quả các Chỉ thị, chỉ đạo của Nhà nước, Chính phủ, Bộ Công an, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố về công tác PCCC để đảm bảo an toàn PCCC trên địa bàn thành phố.

Đẩy mạnh xây dựng phong trào Toàn dân tham gia PCCC, đổi mới nội dung, biện pháp tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức và kiến thức PCCC cho nhân dân để chủ động phòng ngừa ứng phó với sự cố cháy xảy ra; nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước đối với công tác PCCC, trong đó chú trọng nâng cao chất lượng, thẩm duyệt thiết kế và nghiệm thu về PCCC để đảm bảo an toàn cho các công trình; thực hiện kiểm tra, hướng dẫn PCCC theo đúng quy định của pháp luật;  kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy; làm tốt công tác đào tạo tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho CBCS, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Đồng thời đảm bảo sẵn sàng triển khai phương án xử lý các vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn trên địa bàn trong mọi tình huống. Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH CATP tiếp tục tu dưỡng, không ngừng rèn luyện về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, thực hiện tốt 6 điều Bác Hồ dạy CAND và 4 điều Bác Hồ dạy Cảnh sát PCCC, xứng đáng với sự tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Diễn tập PCCC và CNCH phối hợp nhiều lực lượng tại Khách sạn Nikko, phường Vĩnh Niệm

Phóng viên: Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid 19 đang diễn biến phức tạp, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH - CATP đã triển khai những biện pháp gì để đảm bảo an toàn PCCC các cơ sở và khu dân cư gắn với thực hiện phòng, chống dịch, thưa đồng chí?

Đại tá Phạm Viết Dũng - Phó Giám đốc CATP: Có thể nói mọi hoạt động của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình đều gắn liền với việc đảm bảo an toàn PCCC. Do đó, ngay từ khi mới bùng phát dịch bệnh Covid 19 trên địa bàn Hải Phòng, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH - CATP đã phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn về PCCC đối với các cơ sở khám chữa bệnh, khu vực cách ly tập trung; cơ sở tạm dừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch Covid-19; các cơ sở sản xuất kinh doanh và các hộ gia đình kết hợp kinh doanh...

Tập trung hướng dẫn các biện pháp thoát nạn, phòng ngừa cháy nổ trong sử dụng điện, sử dụng lửa trần trong sinh hoạt; bố trí sắp xếp hàng hóa vật tư; cảnh báo nguy cơ, nguyên nhân gây cháy, nổ, tai nạn sự cố. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH - CATP đã tích cực hướng dẫn người đứng đầu cơ sở tăng cường công tác tự kiểm tra, rà soát điều kiện an toàn, chấp hành quy định của pháp luật về PCCC.

Do tình hình dịch bệnh nên Cảnh sát PCCC và CNCH - CATP không cử cán bộ đến trực tiếp cơ sở mà gửi công văn hướng dẫn chủ cơ sở tự kiểm tra công tác PCCC, sau đó báo cáo lại cho Cảnh sát PCCC để theo dõi quản lý theo quy định. Mặt khác hướng dẫn cơ sở và chính quyền địa phương tiếp tục duy trì củng cố các mô hình PCCC, các chợ kiểu mẫu về PCCC, các tổ dân phố, khu chung cư, nhà tập thể an toàn PCCC theo các tiêu chí về PCCC.

Đồng thời lực lượng Cảnh sát PCCC tăng cường công tác thường trực sẵn sàng chữa cháy, CNCH, chuẩn bị đầy đủ phương tiện chữa cháy, CNCH và phương tiện phòng hộ đảm bảo an toàn cho CBCS tham gia chữa cháy CNCH các khu vực có dịch. Mặt khác cử CBCS cùng với lực lượng Công an khác tham gia các điểm chốt phòng chống dịch theo yêu cầu của thành phố.

Những biện pháp thiết thực được triển khai đã phát huy tối đa được sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác PCCC và CNCH góp phần thực hiện hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”.

Chính vì vậy, từ đầu năm 2021 đến nay, trên địa bàn thành phố đã không xảy ra vụ cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng nào; lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH và lực lượng cơ sở đã chữa cháy, CNCH kịp thời, qua đó góp phần quan trọng bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Phó Giám đốc CATP!

Ngọc Hà thực hiện

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông