Lực lượng CSKV phường Hùng Vương (Hồng Bàng): Tạo thế trận liên hoàn đấu tranh trấn áp tội phạm

09:44 21/06/2018

Những năm qua, nhận thức rõ vai trò của mình trong công tác phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm, giữ gìn ANTT ngay tại cơ sở, lực lượng CSKV phường Hùng Vương (Hồng Bàng) luôn nỗ lực học tập, rèn luyện, kết hợp hài hòa các mặt công tác, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao...

CAP Hùng Vương phối hợp với các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội thăm xưởng sửa chữa ô tô của người có quá khứ lầm lỗi

Rõ chức năng, nhiệm vụ...    

Trung tá Hà Ngọc Dũng - Trưởng CAP Hùng Vương chia sẻ: Phường Hùng Vương hiện có trên 3,2 nghìn hộ dân với gần 12,3 nghìn nhân khẩu. Là địa bàn rộng, trình độ dân trí còn thấp, lượng thanh niên không có công ăn, việc làm ổn định chiếm tỷ lệ cao nên dễ bị lôi kéo dính vào TNXH.

Đã vậy, quá trình đô thị hóa trên địa bàn phường đang diễn ra nhanh, mạnh, hàng loạt các cơ quan, xí nghiệp mọc lên, kéo theo đó là nguồn lao động từ khắp các tỉnh/thành bạn đổ về làm việc, lưu trú tại địa phương khiến cho công tác quản lý nhân hộ khẩu, các đối tượng gặp nhiều khó khăn.

Mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân liên quan đến vấn đề đất đai theo đó cũng diễn biến hết sức phức tạp... Thực tế đó đã đặt ra trách nhiệm hết sức nặng nề trong công tác đảm bảo ANTT cho lực lượng công an, nhất là CSKV phường.

Để lực lượng xung kích này hoàn thành được trọng trách của mình, Chỉ huy CAP đã tiến hành quán triệt, tổ chức thảo luận, trao đổi các nội dung Thông tư 09/2015/TT-BCA của Bộ Công an quy định về Điều lệnh CSKV. Và để thực hiện Thông tư một cách hiệu quả nhất, CAP đã tiến hành rà soát, phân loại địa bàn, phân loại lực lượng CSKV.

Trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch bố trí địa bàn, tập huấn, đào tạo chuyên sâu cho CSKV. Với cách làm bài bản, khoa học đó, từng đồng chí CSKV phường nắm rõ chức năng, quyền hạn của mình, từ đó nâng cao ý thức tự trang bị kiến thức pháp luật nghiệp vụ cần thiết, nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện tốt công tác "3 xây, 4 quản, 5 nắm" theo quy định của Thông tư.

Hạt nhân trong công tác bảo đảm ANTT

Nhờ đó mà những năm qua, lực lượng CSKV phường Hùng Vương luôn làm tốt công tác nắm tình hình, quản lý tốt số nhân hộ khẩu. Qua đó, nắm chắc mọi di biến động của các đối tượng, phục vụ đắc lực cho công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm; phát hiện, xử lý vi phạm về công tác quản lý cư trú; tham mưu cho Chỉ huy CAP kịp thời nắm, giải quyết dứt điểm, hiệu quả các vụ việc liên quan đến ANTT tại cơ sở; củng cố kiện toàn các tổ chức quần chúng.

Đáng chú ý, xác định công tác quản lý, giáo dục đối tượng là nhiệm vụ trọng tâm, lực lượng CSKV phường Hùng Vương đã thường xuyên phối hợp với lực lượng CSHS tăng cường công tác kiểm tra, rà soát, gọi hỏi, răn đe, giáo dục các đối tượng thuộc diện quản lý, đối tượng có tiền án, tiền sự, tù tha. Đồng thời động viên, giúp đỡ, tạo điều kiện cho họ sớm có công ăn việc làm ổn định, tái hòa nhập cộng đồng.

 CSKV phường Hùng Vương phối hợp với BVDP tuần tra, kiểm soát ANTT

          Đặc biệt, với vai trò là hạt nhân trong công tác phòng chống tội phạm, với sự nỗ lực, tâm huyết, trách nhiệm của mình, thông qua các đầu mối là cán bộ cơ sở, lực lượng CSKV phường đã xây dựng được mạng lưới tuyên truyền viên, cộng tác viên hoạt động liên tục, hiệu quả. Trong 10 năm qua (2007-2017), đơn vị đã thu thập được gần 1,3 nghìn nguồn tin có giá trị liên quan đến tội phạm, tình hình ANTT, phục vụ đắc lực cho công tác đảm bảo ANCT, TTATXH địa phương.

          Thiếu úy Đỗ Văn Khánh - CSKV, CAP Hùng Vương được phân công phụ trách 4 TDP cách xa trung tâm phường, gồm: Cam Lộ 5,6, An Trì 1,2 với trên 700 hộ dân, trên 2 nghìn nhân khẩu chia sẻ: Hiện, trên địa bàn 4 TDP có 20 đối tượng nghiện ma túy, gần 10 trường hợp tù tha. Là cán bộ trẻ, nhận nhiệm vụ ở các địa bàn phức tạp về ANTT là một trọng trách, thử thách rất lớn. Nhưng được sự dẫn dắt, tạo điều kiện, trợ giúp của Chỉ huy CAP, đồng nghiệp và sự tín nhiệm, ủng hộ, giúp đỡ của quần chúng nhân dân, đồng chí Khánh luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, nhiều lần lập công xuất sắc.

          Tiêu biểu đầu năm 2017, được sự hỗ trợ của quần chúng nhân dân, đồng chí Khánh đã cùng đồng nghiệp truy bắt nhóm đối tượng câm điếc cướp giật tài sản của người đi đường trong một khoảng thời gian rất ngắn.

          Và mới đây nhất là chiều 6-5, nhận được tin báo của Cty TNHH TM XNK An Phát, trụ sở tại số 32/65 QL5 Hùng Vương trình báo về việc: Cty bị kẻ gian đột nhập lấy trộm 3 bộ máy tính, 4 thùng sữa nhãn hiệu TH TrueMilk, tổng trị giá khoảng 21 triệu đồng; Thiếu úy Khánh đã phối hợp cùng đồng đội trực tiếp xuống nắm tình hình, thu thập tài liệu, xác minh nghi vấn ban đầu.

Nhờ làm tốt công tác nắm hộ, nắm người, tập trung rà soát, sàng lọc các đối tượng nghi vấn, đồng chí Khánh đã nhanh chóng xác định đối tượng Bùi Văn Toàn, sinh 1990, ở Thị Trấn Nam Sách, huyện Nam Sách, Hải Dương, nghiện ma túy, mới phiêu dạt, trú ngụ tại địa phương nổi lên với nhiều biểu hiện phạm tội, báo cáo Chỉ huy CAP, kết hợp với tổ CSHS - CAP triệu tập đối tượng lên đấu tranh làm rõ.

Chỉ sau 2h30 tính từ khi nhận được tin báo của Cty, Toàn đã ngoan ngoãn cúi đầu khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của y. Đáng chú ý, qua khám xét, lực lượng chức năng thu hồi toàn bộ số tài sản Toàn trộm cắp được của Cty TNHH TM XNK An Phát, đồng thời phát hiện, tịch thu 1 quả mìn tự chế, 22 dao kiếm các loại, 3 viên đạn hoa cải...

Vụ án được phá đã nhận được sự biểu dương, ghi nhận của đông đảo các tầng lớp nhân dân và chính quyền địa phương các cấp.

Có thể khẳng định, qua những nỗ lực hàng ngày và những chiến công xuất sắc của lực lượng CSKV phường Hùng Vương đạt được trong thời gan qua, phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ" trên địa bàn phường đã có bước phát triển vượt bậc cả về bề rộng, chiều sâu; tạo ra thế liên hoàn và tiếng vang lớn trên mặt trận đấu tranh trấn áp tội phạm. ANCT, TTATXH của địa phương luôn được giữ vững...

 Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích