Lực lượng Kỹ thuật hình sự: Tự hào truyền thống 65 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành

09:02 27/04/2022

Từ ngày 21 đến 23-3-1957, Bộ Công an tổ chức Hội nghị Kỹ thuật hình sự toàn quốc lần thứ nhất tại Hà Nội. Lần đầu tiên trong lịch sử CAND, công tác Kỹ thuật Hình sự được đưa ra đánh giá, thảo luận cho thấy sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Bộ Công an đối với lĩnh vực nghiệp vụ này. Hội nghị đã thống nhất ghi nhận và đánh giá cao vị trí, vai trò của công tác Kỹ thuật Hình sự trong sự nghiệp giữ gìn ANCT, bảo vệ nội bộ, đấu tranh với các loại tội phạm, bảo vệ và giữ gìn TTATXH… Với ý nghĩa to lớn đó, ngày 23-8 hằng năm đã trở thành Ngày truyền thống của lực lượng Kỹ thuật Hình sự CAND.
Tuổi trẻ Phòng Kỹ thuật Hình sự - CAHP thi đua thực hiện thắng lợi, toàn diện mọi nhiệm vụ được giao

Với bề dày lịch sử 65 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, đến nay, lực lượng Kỹ thuật Hình sự đã được tổ chức thống nhất từ Trung ương đến địa phương, hình thành hệ thống nghiệp vụ chuyên sâu, trưởng thành trên mọi phương diện, có nhiều đóng góp quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ ANQG, TTATXH.

Là lực lượng khoa học nghiệp vụ của ngành Công an, ứng dụng thành tựu của KHKT và công nghệ vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, kỹ thuật hình sự đóng vai trò rất quan trọng trong điều tra, truy tố, xét xử tội phạm cũng như xử lý các vi phạm pháp luật khác.

Với vị thế quan trọng đó, những năm qua, lực lượng Kỹ thuật Hình sự luôn được Đảng, Nhà nước, trực tiếp là Đảng uỷ Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an dành nhiều quan tâm đặc biệt, thể hiện bằng những chủ trương, giải pháp cụ thể nhằm xây dựng và phát triển lực lượng phù hợp với từng giai đoạn cách mạng.

Thực hiện mô hình tổ chức mới, lực lượng Kỹ thuật hình sự được tổ chức thành 3 cấp. Ở Bộ có Viện Khoa học hình sự, cấp tỉnh có Phòng Kỹ thuật hình sự, cấp huyện có Đội Kỹ thuật hình sự, với hơn 5.200 cán bộ, chiến sỹ; cơ sở vật chất trang thiết bị được trang cấp cơ bản đáp ứng yêu cầu công tác đặt ra.

Trung bình mỗi năm, lực lượng Kỹ thuật hình sự tham gia khám nghiệm hiện trường khoảng 70 nghìn vụ việc các loại, đảm bảo đúng trình tự thủ tục, đưa ra các nhận định chính xác về tính chất vụ việc, đối tượng, công cụ gây án, diễn biến tại hiện trường. Đồng thời, giám định khoảng 100 nghìn vụ việc thuộc 10 chuyên ngành kỹ thuật hình sự và pháp y, đưa ra kết luận các vấn đề chuyên môn; thực hiện hàng ngàn yêu cầu áp dụng biện pháp kỹ thuật phòng, chống tội phạm hình sự, kinh tế, ma tuý, môi trường...

Cán bộ Phòng Kỹ thuật Hình sự - CAHP luôn nêu cao tinh thần thận trọng, tỷ mỉ trong quá trình giám định

Qua đó, góp phần quan trọng vào việc làm rõ các tình tiết liên quan đến vụ án, vụ việc, làm sáng tỏ nhiều phương thức, thủ đoạn phạm tội tinh vi, xảo quyệt của các thế lực thù địch, bọn phản động và các loại tội phạm khác; phục vụ đắc lực cho công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm; chống oan sai, bỏ lọt tội phạm.

Có thể khẳng định 65 năm qua, dù ở lĩnh vực, cương vị công tác nào, đội ngũ cán bộ, chiến sỹ lực lượng Kỹ thuật Hình sự cả nước cũng đều nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, vượt lên chính mình phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Chất lượng, hiệu quả các mặt công tác không ngừng được nâng cao, phục vụ kịp thời các cơ quan tiến hành tố tụng, đơn vị nghiệp vụ trong ngành Công an. Mặc dù không phải là lực lương đương đấu trực diện với tội phạm, ít khi được “xướng tên” về thành tích nhưng mỗi chiến công phá án của các lực lượng trong ngành Công an đều ghi dấu những cống hiến thầm lặng của đội ngũ CBCS lực lượng Kỹ thuật Hình sự.

Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả, sự cống hiến thầm lặng đó của lực lượng Kỹ thuật Hình sự; Đảng, Nhà nước ta đã tặng thưởng lực lượng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Quân công hạng Ba, Huân chương Quân công hạng Nhất, gần 100 Huân chương Chiến công hạng Nhì, hạng Ba và Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba, Huân chương Hữu nghị. 2 đơn vị trong lực lượng vinh dự được Nhà nước tặng danh hiệu cao quý “Anh hùng LLVT Nhân dân”...

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích