Lưu ý khi sử dụng kính áp tròng

10:47 11/01/2018

Hiện nay nhiều người thích sử dụng kính áp tròng do loại kính này không chỉ giúp giải quyết các vấn đề về tật khúc xạ mà còn giúp tăng tính thẩm mỹ. Tuy nhiên khi sử dụng cần lưu ý những điểm sau đây để bảo vệ an toàn cho đôi mắt của bạn.

Điều lưu ý đầu tiên là không phải ai cũng có thể đeo kính áp tròng. Vì thế trước khi quyết định chuyển sang đeo kính áp tròng nên đến các bệnh viện để các bác sĩ kiểm tra và đưa ra những lời tư vấn chính xác chính xác.

Nếu đeo kính áp tròng trong thời gian lâu, sẽ dẫn đến hiện tương mờ mắt. Lý do là kính áp tròng sẽ ngăn mắt tiếp xúc với không khí, khiến giác mạc bị thiếu oxy giác mạc, nguy hiểm hơn có thể dẫn đến sẹo tròng đen mắt. Thời gian đeo kính áp tròng tùy thuộc vào sức khỏe, tình trạng mắt và môi trường sống của mỗi người. Với những ai thường xuyên phải làm việc trong môi trường ô nhiễm, chỉ nên đeo kính trong khoảng 3 đến 4 tiếng. Ngoài ra thời gian mắt nghỉ ngơi như ngủ trưa hay qua đêm cũng nên tháo kính áp tròng.

Khi mắt có những dấu hiệu bệnh lý như sưng, đỏ, chảy nước mắt hãy ngưng ngay việc sử dụng kính áp tròng. Đặc biệt nếu kính bị rách, hay trầy xước phải bỏ ngay lập tức. Nếu cố gắng đeo sẽ khiến giác mạc bị tổn thương, có thể gây mù lòa vĩnh viễn.

Kính áp tròng và dung dịch để vệ sinh kính cũng có hạn sử dụng. Sau thời gian này, kính sẽ mất khả năng tự bảo vệ, tạp chất có thể bám vào kính và dung dịch sẽ bị nhiễm khuẩn. Vì vậy, cần thường xuyên kiểm tra thật kỹ hạn sử dụng trước khi dùng và thay kính sau mỗi 3 – 6 tháng sử dụng.

Không nên dùng chung kính áp tròng với người khác vì đây là một trong những nguyên nhân lây lan các vấn đề về mắt. Hơn nữa, mỗi kính áp tròng sẽ có một kích cỡ và hình dạng khác nhau do sự khác biệt về kích thước nhãn cầu. Nếu mang không đúng kính, mắt sẽ cảm thấy khó chịu. Nguy hiểm hơn, giác mạc sẽ bị rách hoặc xước, dẫn đến tình trạng mất thị lực vĩnh viễn.

Ngoài ra còn chú ý không dùng lại dung dịch ngâm kính cũ. Không dùng nước máy nước uống hay nước lọc để lau rửa kính áp tròng. Và nên đeo kính áp tròng trước khi trang điểm…

Ngọc Oanh (tổng hợp)

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông