Mẻ lưới đằm tay

17:06 28/09/2023

Vừa bắt xong một đối tượng truy nã, tổ công tác của Đội Điều tra tổng hợp - Công an huyện Vĩnh Bảo được tin lại một con “cá lớn” nữa Đội đang truy lùng cũng đang có mặt tại tỉnh Bình Dương. Không chậm trễ, cả tổ gửi tạm tên vừa bị bắt cho một đơn vị bạn ở miền Trung rồi lập tức Nam tiến, trở lại với một mẻ lưới khá đằm tay.

1. Nguyễn Đình Tiệp, sinh năm 2006, ở thôn 5, xã Cổ Am, huyện Vĩnh Bảo là một kẻ vừa “nứt mắt” đã có tính trộm cắp.

Cuối tháng 7/2022, phát hiện nhà bà Bùi Thị Chung, ở cùng thôn đi vắng hết, Tiệp đã trèo lên mái nhà bên cạnh rồi leo sang sân thượng, lẻn vào phòng ngủ trên tầng 3 của con gái bà Chung lục lọi, lấy đi 1 bao lì xì bên trong có 3 triệu đồng sau đó tẩu thoát êm ru.

Ăn quen bén mùi, đến chiều 3/8/2022, Tiệp lại theo lối cũ xuống tầng 1 nhà bà Chung, khoắng tiếp 37 triệu đồng, 1 túi vải bên trong có 1 nhẫn vàng 9999, 1 sợi dây chuyền vàng tây. Vớ được tiền, tên trộm đi tậu 1 chiếc xe máy giá 4 triệu đồng, phóng về nhà bạn ở thôn 4, xã Cao Minh, cùng huyện Vĩnh Bảo và ngủ tại đó. Sáng 4/8 tỉnh giấc, Tiệp phát hiện chiếc xe máy bị mất nhưng không dám trình báo Công an. Ăn tiêu hết số tiền trộm cắp được, hắn nhờ người bán chiếc nhẫn vàng 1 chỉ được 1,8 triệu đồng, sợi dây chuyền được 370.000 đồng.

Thế rồi, trước sự điều tra truy xét ráo riết của lực lượng Công an, biết không thể thoát, ngày 10/8/2022, Tiệp đã ra Công an xã Cổ Am tự thú. Như vậy, tổng số tài sản Tiệp đã chiếm đoạt trong 2 lần của gia đình bị hại là 49.040.000 đồng. Ngày 26/4/2023, Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Bảo đã tuyên phạt Nguyễn Đình Tiệp 24 tháng tù giam về tội “Trộm cắp tài sản”. Được tại ngoại chờ ngày thi hành án, tên này đã bỏ trốn khỏi địa phương từ 4/2/2023. Cơ quan CSĐT - Công an huyện đã ra Quyết định truy nã…

Được giao nhiệm vụ truy bắt Nguyễn Đình Tiệp, các trinh sát Đội Điều tra tổng hợp đã áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ và bước đầu xác định: Tiệp đã vào Nam và làm hộ chiếu (trước thời điểm có Quyết định truy nã) để xuất cảnh sang Campuchia làm thuê. Tiệp rất ít nói, ai hỏi gì cũng chỉ “dạ, vâng” nên khó có ai đoán được hắn từ đâu chui ra. Cho đến trung tuần 9/2023, trinh sát nhận tin: Tiệp đã nhập cảnh về Việt Nam.

Một chi tiết tưởng bình thường song trinh sát lại hết sức để tâm. Ấy là chuyện “Có gan ăn cắp…” nhưng Tiệp “không có gan chịu đòn”. Hắn rất sợ đi tù nên đã bỏ trốn thục mạng. Nơi xứ người vật vờ đầu đường xó chợ, đối mặt với nhiều tai ương bất ưng, tên trộm mới thấm cuộc sống cơ khổ cùng cực đến mức nào. Thêm nữa, khi phạm tội, Tiệp mới 16 tuổi 1 tháng 17 ngày. Đó cũng là điều thôi thúc các chiến sỹ Công an quyết tâm bắt nhanh đối tượng về trả nợ pháp luật, sớm giúp hắn làm lại cuộc đời.

Tổ công tác do Thượng úy Ngô Văn Quyết chỉ huy và 2 trinh sát năng nổ xông xáo là Trần Công Thắng, Nguyễn Văn Đức trước đó đã nghiên cứu kỹ hồ sơ đối tượng và được biết Tiệp có người anh tên Nguyễn Đình C., sinh 1997, là công nhân hiện trọ ở đường Lê Văn Cương, phường Thới An, quận 12, TP Hồ Chí Minh. Tên trộm đã bị bắt êm ngay chiều 20/9/2022 khi tổ công tác vừa xuống sân bay Tân Sơn Nhất ít giờ.

Hai đối tượng trốn truy nã bị Công an huyện Vĩnh Bảo bắt giữ ngày 20/9/2023

2.Đối tượng thứ hai có Quyết định truy nã đặc biệt về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản có tên Đỗ Văn Tuyền, sinh năm 1984, ở thôn Trấn Hải, xã Trấn Dương, huyện Vĩnh Bảo.

Tuyền là đứa dẻo miệng, nói như rót mật vào tai người. Năm 2020, tên này đi mượn sổ đỏ của một anh bạn rồi dẫn khách đến chỉ mảnh đất đó nói là của mình, rằng gã đang cần tiền gấp để đầu tư làm ăn nên mới bán giá bèo như vậy. Bước đầu đã có 2 bị hại “xuống tiền” đặt cọc cho Tuyền và tổng số tiền gã chiếm đoạt là 200 triệu đồng. Sự thật nhanh chóng bị phanh phui. Cả người cho mượn sổ đỏ đến khách mua đất tới tấp chửi mắng, đòi tiền, làm đơn tố cáo đã khiến gã bị lột mặt nạ. 36 chước lúc đó của Tuyền là chước chuồn và gã đã trốn bặt tăm tích suốt từ năm 2021 đến nay.

Đối tượng Đỗ Văn Tuyền

Qua nghiên cứu hồ sơ về hành vi phạm tội của Đỗ Văn Tuyền, ngày 25/7/2023, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Vĩnh Bảo đã lập Chuyên án truy xét mang bí số 1902.T do Thượng tá Phạm Tiến Dũng -Phó Trưởng Công an huyện làm Trưởng Ban; Trung tá Trần Huy Khâm - Phó Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp làm Thường trực Chuyên án. Từ đây, các biện pháp nghiệp vụ được triển khai hết sức bài bản, đồng bộ.

Được biết, bố Tuyền đã chết, mẹ ở một mình. Khi bỏ trốn, Tuyền để lại quê nhà người vợ và hai đứa con nhỏ. Đáng chú ý vợ Tuyền tên X., làm công nhân ở Khu công nghiệp Tràng Duệ, huyện An Dương. Thế nhưng cả tháng nay, X. xin nghỉ làm đi miền Nam.

Cũng ở thời điểm này, có một kênh thông tin khác cho biết, Tuyền đã có thời gian sang Campuchia “làm bạc”. Tuy nhiên môi trường làm việc khốc liệt, nhiều áp lực khiến gã không chịu nổi nên đã bùng về xin làm công nhân ở Khu Công nghiệp TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Lại nói, Ban Chuyên án trước đó đã trao đổi thông tin với CATP Dĩ An và đơn vị bạn đã tiến hành rà soát, sàng lọc tìm ra được một nhóm người miền Bắc đang ở tại khu nhà trọ trên địa bàn phường Tân Đông Hiệp. Đúng hôm tổ trinh sát vào Nam bắt Nguyễn Đình Tiệp thì Công an TP Dĩ An  đang xử lý một vụ gây rối TTCC trên địa bàn phường Bình An trong đó có một số người Hải Phòng và có người nhìn thấy Đỗ Văn Tuyền đang loanh quanh ở khu vực này.

Xác định được tọa độ, tổ trinh sát cùng Công an phường sở tại dần xiết chặt vòng vây. Thật bất ngờ, Tuyền đang ngồi nhậu tại một quán ăn ở vỉa hè nên thoáng thấy bóng Công an, gã quăng cả chén đũa chạy thục mạng ra cánh đồng đối diện với khu dân cư. Trẻ khỏe lại chịu khó rèn luyện, Thượng úy Nguyễn Văn Đức bứt tốc băng lên quật ngã khóa tay đối tượng.

Chuyến đi bắt truy nã của tổ công tác Đội Điều tra tổng hợp - Công an huyện Vĩnh Bảo đã thành công ngoài mong đợi.

XUÂN NGỌC                  

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông