Mở đợt cao điểm kiểm tra ATKT và bảo vệ môi trường xe cơ giới

17:02 18/08/2014

 

 

Lực lượng liên ngành kiểm tra phương tiện
Lực lượng liên ngành kiểm tra phương tiện

Từ ngày 12-8, Phòng PC67-CATP phối hợp với cơ quan đăng kiểm xe cơ giới đường bộ mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý lỗi về an toàn kỹ thuật (ATKT) và bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xe cơ giới đường bộ (theo Nghị định số 171/2013/NĐ-CP của chính phủ)…

Theo đó, việc kiểm tra tập trung phát hiện xử lý các hành vi vi phạm về ATKT và BVMT như: Tự ý thay đổi kích thước thành, thùng xe; tự ý: lắp thêm ghế, thay đổi tổng thành khung-máy, hệ thống phanh, truyền động, chuyển động hoặc tự ý cải tạo thay đổi kết cấu, hình dáng, kích thước của xe không đúng thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; tự ý thay đổi tính năng sử dụng của xe; sử dụng Giấy chứng nhận, tem kiểm định ATKT và BVMT không do cơ quan có thẩm quyền cấp, xe quá hạn kiểm định; xe quá niên hạn sử dụng tham gia giao thông (đối với loại xe có quy định về niên hạn sử dụng). Hoặc lỗi không gắn thiết bị giám sát hành trình của xe (đối với loại xe phải gắn) hoặc gắn thiết bị nhưng thiết bị không hợp chuẩn; không có dụng cụ thoát hiểm, thiết bị chữa cháy (đối với loại xe phải có).

Kết quả, qua 2 ngày triển khai (12 và 15-8), tổ công tác liên ngành đã phát hiện, xử lý 28 trường hợp; phạt tiền theo lỗi hơn 200 triệu đồng. Các lỗi vi phạm phổ biến đối với xe ô tô chở khách như: lắp thêm ghế hoặc giường nằm; có lắp thiết bị giám sát hành trình nhưng không hoạt động; biên bản quá thời hạn xử lý. Đơn cử, lúc 9h30 ngày 12-8, tại ngã ba Đông Sơn (QL10), Tổ kiểm tra liên ngành phát hiện xe ô tô chở khách BKS: 37V-3010 (hãng xe Hải Thắng) chạy tuyến Vinh (Nghệ An) - Móng Cái (Quảng Ninh), lái xe là Dương Trọng Hòa, sinh 1975, ở thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

Cán bộ Trung tâm Đăng kiểm kiểm tra thiết bị định vị GPS
Cán bộ Trung tâm Đăng kiểm kiểm tra thiết bị định vị GPS

Theo sổ kiểm định, chiếc xe này có 38 giường nằm, được phép chở 43 người. Tuy nhiên, nhà xe đã tự ý lắp thêm 2 giường phía cuối xe và trên xe lúc đó có 53 người. Theo thiếu tá Lê Thanh Sơn, Trạm trưởng Trạm CSGT Bến Bính, với 2 lỗi vi phạm này, mức phạt tiền lên tới gần 20 triệu đồng vì lỗi thay đổi tổng thành thiết kế của xe (khoảng 8 triệu đồng) và đặc biệt là lỗi chở quá số người quy định đối với xe chở khách chạy tuyến đường dài trên 300km (900.000đồng/ người).

Đối với xe ô tô tải lỗi vi phạm là lốp xe mòn, hệ thống báo hãm kém hiệu quả, thiếu chốt công-ten-nơ, kích thước thùng xe sai với hồ sơ hoán cải. Ví dụ, xe ô tô BKS 16M-1994 kéo rơ móc BKS: 16R-4497 quá trình kiểm tra bằng trực quan đã phát hiện các lỗi: Không đèn báo hãm, không chốt công ten nơ; thiết bị giám sát hành trình không hoạt động. Còn khi lực lượng liên ngành kiển tra các tao tác kỹ thuật thì phát hiện hệ thống phanh kém hiệu quả. Tổ công tác liên ngành đã yêu cầu lái xe đưa đầu kéo vào Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 1503D để kiểm tra ATKT và BVMT qua hệ thống thiết bị chuyên ngành để có kết quả chính xác trước khi xử lý nghiêm.

Thượng tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng Phòng PC67-CATP, cho biết: Thực hiện Kế hoạch phối hợp số 922/KHPH - SGTVT - CAHP ngày 24-7-2014 giữa Sở Giao thông vận tải - Công an thành phố Hải Phòng, Phòng PC67-Công an thành phố và các cơ quan Đăng kiểm xe cơ giới đường bộ trên địa bàn thành phố xây dựng Kế hoạch số 932/KHPH - PC67 - ĐKHP ngày 25-7-2014 về phối hợp liên ngành tuần tra, kiểm soát và xử lý xe ô tô vi phạm chuyên đề về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Cách thức kiểm tra, các lực lượng liên ngành thực hiện nhiệm vụ kiểm tra kiểm tra lưu động và kiểm tra tại một điểm trên các tuyến giao thông đường bộ trong địa bàn thành phố, đặc biệt tập trung các tuyến trọng điểm như: QL5, QL10; các tuyến Tỉnh lộ 356, 359; 354; các tuyến đường giao thông nội thành Nguyễn Bỉnh Khiêm - Nguyễn Văn Linh - Tôn Đức Thắng. Đối tượng bị kiểm tra là các loại ôtô khách, ô tô tải, xe ô tô đầu kéo, sơ-mi rơ-moóc, rơ-moóc buộc phải thực hiện kiểm tra ATKT và BVMT theo luật định.

Từ việc lực lượng liên ngành phối hợp công tác kiểm tra, xử lý xe ô vi phạm các quy định về ATKT và BVMT để kịp thời phát hiện những tồn tại, thiếu sót trong công tác quản lý Nhà nước về chất lượng phương tiện, kiểm soát an toàn phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, từ đó đề xuất biện pháp khắc phục nhằm giảm tai nạn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông thành phố.

Đoàn Lanh


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích