Mô hình “Giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng”: Cơ sở quan trọng để giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn

17:02 15/10/2021

Xác định rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, trong những năm qua, Công an phường Anh Dũng (quận Dương Kinh) đã chủ động làm tốt công tác tham mưu cho Đảng ủy - UBND phường chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, tổ dân phố, các thành viên tham gia mô hình “Giúp người chấp hành xong án phạt tù, tái hòa nhập cộng đồng” trên địa bàn.

Sau khi được triển khai đã giúp cho đông đảo quần chúng nhân dân nhận thức đúng, không kỳ thị, phân biệt đối xử với những người chấp hành xong án phạt tù; tạo các điều kiện thuận lợi để người chấp hành xong án phạt ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Anh N.V.Đ, sinh năm 1962 ở phường Anh Dũng, quận Dương Kinh từng bị án phạt tù hơn 19 năm về cố ý giết người hàng loạt không thành và tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép. Năm 2011, chấp hành xong án phạt tù trở về với cuộc sống cộng đồng, anh không khỏi mặc cảm với những người xung quanh, nhưng anh đã được chính quyền, các tổ chức đoàn thể động viên kịp thời. Không chỉ tuyên truyền giúp anh xóa bỏ mặc cảm, Công an phường Anh Dũng còn trực tiếp động viên, giúp đỡ anh , cho anh vay 10 triệu mở quán bán hàng để có thu nhập ổn định, trang trải cuộc sống.

Anh Đ, chỉ là mọt trong số nhiều những trường hợp điển hình trên địa bàn phường Anh Dũng đã có cuộc sống ổn định sau khi chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương. Những năm gần đây, trên địa bàn phường Anh Dũng không còn người đã từng có tiền án tái phạm tội, vi phạm pháp luật. Kết quả ấy có phần đóng góp quan trọng của mô hình “Giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng”.

Được biết, hoạt động của mô hình tập trung vào hai nội dung chủ yếu là công tác quản lý, giáo dục và công tác hướng nghiệp, tạo việc làm cho người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương.

Mô hình “Giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng” tại phường Anh Dũng quận Dương Kinh ra đời từ năm 2016 là mô hình điểm sau đó được nhân rộng toàn quận

Ngay từ khi triển khai, Ban Chỉ đạo mô hình đã tham mưu cho Đảng ủy - UBND phường chỉ đạo các ban, ngành chức năng liên quan, các tổ chức đoàn thể xã hội phường và các tầng lớp nhân dân…tích cực tham gia công tác tiếp nhận, quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù, đặc xá trở về địa phương. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, giáo dục, quản lý tốt những người tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn; kịp thời phát hiện, ngăn chặn các điều kiện, nguy cơ tái phạm và vi phạm pháp luật.

Công tác hướng nghiệp, tạo việc làm cho người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương được đặc biệt coi trọng. Trong những năm qua, UBND phường Anh Dũng đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể phối hợp tạo điều kiện thuận lợi cho người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương vay vốn phát triển sản xuất. Bên cạnh đó, UBND phường cũng đã chỉ đạo các ban ngành đoàn thể chủ động liên hệ với các trung tâm giới thiệu việc làm để giới thiệu người chấp hành xong án phạt tù có cơ hội tìm được việc làm ổn định cuộc sống.

Trung tá, Nguyễn Trí Hướng, Trưởng Công an phường Anh Dũng, quận Dương Kinh cho biết: Đối với người chấp hành xong án phạt tù về địa phương, Công an phường trực tiếp phối hợp với chính quyền, các tổ chức đoàn thể kịp thời động viên, giúp đỡ để tái hòa nhập cộng đồng. Công an phường Anh Dũng cũng thường xuyên gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh của từng trường hợp để tham mưu chính quyền địa phương có biện pháp quản lý, giáo dục, giúp đỡ, động viên, tạo điều kiện thuận lợi để họ ổn định cuộc sống. Hàng tháng, Công an phường cũng tổ chức phân loại, đánh giá mức độ tiến bộ của từng trường hợp; định kỳ 3 tháng, 6 tháng tổ chức tổng rà soát, bổ sung danh sách, hồ sơ theo dõi, quản lý theo quy định; kịp thời làm thủ tục xóa án tích cho các trường hợp người chấp hành xong án phạt tù có đủ điều kiện.

Công an phường, các ban ngành đoàn thể cũng thường xuyên trao đổi, phối hợp với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đóng trên địa bàn phường, quận cùng tham gia giải quyết những khó khăn, vướng mắc đối với người tái hòa nhập cộng đồng, giới thiệu, tư vấn việc làm, hỗ trợ về vốn sản xuất… Qua đó, đã có nhiều cá nhân điển hình về tái hòa nhập cộng đồng, nêu gương cho những người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương cư trú và góp phần giúp họ sớm ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế của địa phương, điển hình: anh H. A. D, sinh năm: 1975, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú trên địa bàn phường Anh Dũng, quận Dương Kinh.

Ngoài ra, Công an phường kết hợp Hội Phụ nữ Phòng PC10, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường cùng chủ động phân công các thành viên trong hội thực hiện chương trình “3 kèm 1” (gồm phụ nữ tổ dân phố, Công an phường, đại diện gia đình) tại các tổ dân phố khi có người chấp hành xong án phạt tù về địa phương, tại các tổ dân Trà Khê 1, 2, 3, thường xuyên duy trì công tác thăm hỏi, gặp gỡ những người trong diện tái hòa nhập cộng đồng vào ngày chủ nhật cuối tháng; tiếp xúc thăm hỏi, trợ giúp tâm lý, nắm tình hình tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh, giải quyết những khó khăn trong cuộc sống. Trong năm 2016 - 2020, Công an phường tiếp nhận số người trong diện giúp đỡ tái hòa nhập cộng đồng sau khi chấp hành xong án phạt tù về địa phương là 19 trường hợp.

Hoạt động của mô hình “Giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng” đã giúp cho nhiều người từng có quá khứ lầm lỗi trên địa bàn phường Anh Dũng có cuộc sống ổn định, hạn chế đến mức tối đa tình trạng tái phạm tội và vi phạm pháp luật.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích