Mô hình phân loại, xử lý rác thải đầu nguồn ở hộ gia đình xã Tú Sơn (Kiến Thụy)

09:48 29/09/2021

Từ nhiều năm nay, hầu hết các thôn trên địa bàn xã Tú Sơn (huyện Kiến Thụy) mới chỉ thực hiện việc thu gom các loại rác thải sinh hoạt rồi xử lý theo phương thức đem đốt và chôn lấp. Điều này gây nên tình trạng quá tải và tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường. Trước tình hình đó, thực hiện Kế hoạch của UBND huyện Kiến Thụy về việc triển khai phân loại, xử lý rác thải đầu nguồn trên địa bàn huyện, UBND xã Tú Sơn đã thực hiện việc phân loại, xử lý rác thải đầu nguồn tại các hộ gia đình và đạt được những kết quả ban đầu đáng khích lệ...

Người dân xã Tú Sơn tiến hành ủ rác hữu cơ tại nhà

Theo thống kê của UBND xã Tú Sơn, lượng rác thải hàng ngày trên địa bàn xã chưa qua phân loại ước khoảng 5-7 tấn/ ngày, khoảng 1.800 - 2.520 tấn rác/ năm. Trong đó, rác hữu cơ chiếm  50% ( lượng rác hữu cơ dùng để ủ vi sinh chỉ chiếm khoảng 10-20%); rác vô cơ không tái chế chiếm 40% và rác vô cơ có thể tái chế chiếm 10%.

Trong khi đó, toàn xã chỉ có một bãi tập kết rác tạm với diện tích 4.270m2 không đảm bảo cho công tác thu gom và xử lý rác thải, thậm chí đứng trước nguy cơ quá tải. Bên cạnh đó, phần lớn rác thải phát sinh tại các hộ gia đình trên địa bàn xã chưa được phân loại, công tác thu gom, vận chuyển và phân loại rác chủ yếu được thực hiện theo cách làm truyền thống: toàn bộ rác được thu gom và tập kết tại bãi rác tạm của xã, sau đó đem đốt và chôn lấp.

Chính vì vậy, một lượng lớn rác tái chế không được tận dụng, dẫn đến việc lãng phí tài nguyên và mất nhiều chi phí xử  lý, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao tại các khu vực tập kết, bãi rác tạm.

Trước thực trạng trên, UBND xã Tú Sơn xác định việc phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong công tác bảo vệ môi trường gắn với xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Để mô hình phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình đạt hiệu quả cao, từ tháng 2 năm 2021, cấp ủy, chính quyền xã Tú Sơn đã triển khai nhiều biện pháp, cách làm thiết thực nhằm tạo sự chuyển biến trong ý thức của người dân.

Xã đã truyên truyền việc thực hiện phân loại rác thải đầu nguồn đến 100% cơ sở thôn trên địa bàn; thành lập Tổ kiểm tra, giám sát việc thực hiện phân loại, xử lý rác thải đầu nguồn tại hộ gia đình; phát tài liệu tập huấn về bảo vệ môi trường, hướng dẫn về quy trình phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình.

Đồng thời hướng dẫn các hộ gia đình phân loại, lựa chọn hình thức xử lý rác hữu cơ phù hợp, đảm bảo vệ sinh môi trường: vận động các hộ có vườn tự đào hố, tận dụng các vật dụng sẵn có trong gia đình (các vỏ thùng, vỏ hộp có thể sử dụng chứa rác hữu cơ, các vật dùng bằng tôn, tấm lợp fibro xi măng, tấm bạt bằng nilon, gỗ hoặc các vật liệu khác có thể sử dụng làm nắp đậy hố) để xử lý rác thành phân bón hữu cơ.

Đối với hộ gia đình, cá nhân không có đất vườn để xử lý rác hữu cơ thì được thu gom tới điểm thu gom tập trung và vận chuyển về khu xử lý để sản xuất phân bón vi sinh. Các hộ gia đình chủ động phân loại rác đầu nguồn thành 3 loại rác: rác vô cơ có thể tái chế (giấy, bìa các tông, kim loại, các loại nhựa), rác vô cơ không tái chế và rác hữu cơ (rau, vỏ trái cây…). Đối với rác hữu cơ sẽ được tổ thu gom rác của xã thực hiện thu gom 4 lần/ngày; rác vô cơ thu gom 2 lần/tuần. 

Hiện nay, việc thu gom và xử lý rác thải trên địa bàn xã doHợp tác xã môi trường và dịch vụ thương mại Thành Vinh thực hiện. Xã đã yêu cầu HTX Thành Vinh phải tổ chức ký hợp đồng thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt tới các hộ dân, đơn giá áp dụng theo Quyết định số 14/2018/QĐ-UBND ngày 6-6-2018 của UBND thành phố Hải Phòng về “giá tối đa dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt khu vực nông thôn có sử dụng ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng”.

Theo đó, mức giá tối đa không quá 7.000 đồng/khẩu/tháng đối với hộ gia đình không kinh doanh dịch vụ và không quá 70.000 đồng/hộ/tháng đối với hộ sản xuất kinh doanh nhỏ tại nhà. Đồng thời, yêu cầu HTX Thành Vinh thực hiện việc thu gom, vận chuyển xử lý đúng, đủ thời gian quy định.

Ông Đồng Duy Cường, Chủ tịch UBND xã Tú Sơn cho biết, đến nay, 30% các hộ dân trên địa bàn xã đã chủ động phân loại rác tại gia đình, khoảng 30 hộ thực hiện ủ rác hữu cơ tại nhà, đa số là dùng chế phẩm men vi sinh tự mua.

 Trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã Tú Sơn  tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức tự giác trong việc phân loại rác thải đầu nguồn, góp phần giảm khối lượng rác thải sinh hoạt phát sinh từ các hộ gia đình, giảm chi phí vận chuyển, xử lý chất thải.

Bên cạnh đó, tăng cường tái sử dụng chất thải hữu cơ, tạo nguồn phân bón sạch cho cây trồng, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tạo cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp.

LIÊM ĐOÀN

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông