Phát triển mô hình sản xuất rau củ quả sạch ứng dụng công nghệ cao xã Kênh Giang (Thuỷ Nguyên)

09:00 07/10/2022

Mô hình sản xuất rau củ quả sạch ứng dụng công nghệ cao (CNC) của Hợp tác xã (HTX) Đầu tư phát triển Sông Giá là một trong những mô hình nông nghiệp ứng dụng CNC đầu tiên trên địa bàn xã Kênh Giang (Thuỷ Nguyên). Sau một thời gian triển khai, mô hình bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế mong đợi với năng suất, chất lượng vượt trội so với sản xuất truyền thống, đại trà. Mô hình được đánh giá là cần nhanh chóng nhân rộng để góp phần thay đổi cách nghĩ, cách làm của người dân nông thôn, từng bước chuyển đổi phương thức sản xuất từ nông nghiệp truyền thống sang quy trình nông nghiệp sạch, gắn với chuyển đổi số, đáp ứng tốt nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Là một người con của quê hương Kênh Giang, chị Đỗ Thị Thúy Hà - Giám đốc HTX Đầu tư phát triển Sông Giá, tại thôn chợ Giá, xã Kênh Giang, luôn ấp ủ trong mình dự định là làm sao có thể sản xuất ra các sản phẩm rau củ quả sạch để phục vụ tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng.

Đồng thời, giúp nguời dân có nhu cầu được tiếp cận dần với nông nghiệp ứng dụng CNC, giải quyết vấn đề đầu ra cho nông sản trong và ngoài xã.

Giám đốc Hợp tác xã đầu tư phát triển Sông Giá - Đỗ Thị Thúy Hà, bên mô hình sản xuất rau, củ, quả sạch ứng dụng công nghệ cao

Thế là năm 2021, chị Hà đã mạnh dạn đầu tư các hạng mục chính gồm: nhà lưới, nhà màng, khu hậu cần, khu chế biến trên tổng diện tích gần 7.000 m2. HTX Đầu tư phát triển Sông Giá của chị đã nhanh chóng bắt tay vào trồng hơn 8.000 gốc dưa được nhập từ nước ngoài (Ân Độ, Thái Lan), gồm: dưa kim hoàng hậu, dưa bạch ngọc…

Đây là những giống dưa có thời gian sinh trưởng, phát triển tính từ khi trồng cho đến khi thu hoạch khoảng 70-75 ngày. Trong một năm có thể trồng 3 – 4 vụ dưa. Đáng chú ý, hết vụ dưa chị lại đầu tư gối vụ dâu tây quay vòng.

Chị Hà tâm sự: Sinh ra và lớn lên bên dòng sông Giá xinh đẹp nên chị đã đặt tên cho HTX của mình là HTX Đầu tư phát triển sông Giá, xây dựng hình ảnh sản phẩm với tiêu chí: “Sạch từ đất – chất từ tâm và đẹp tử tế”. Tiêu chí này sẽ đồng hành với chị trong suốt quá trình phát triển HTX và chị sẽ theo đuổi tiêu chí đó suốt cuộc đời với mong muốn đóng góp một phần nhỏ bé của mình vào sự nghiệp xây dựng, phát triển quê hương Kênh Giang ngày càng giàu đẹp.

Mô hình HTX của chị hoạt động theo quy trình canh tác khép kín, hiện đại, ứng dụng công nghệ tiên tiến nên luôn chủ động về nhiệt độ, độ ẩm để phòng ngừa sâu bệnh hại hiệu quả, xung quanh có lưới chắn côn trùng và hệ thống màng lưu động có thể đóng, mở tùy điều kiện thời tiết.

Toàn bộ quy trình sản xuất được đấu nối với bộ điều khiển trung tâm, tự động điều chỉnh nước tưới, bón phân, dẫn dinh dưỡng, thông gió, phun sương phù hợp với từng loại cây trồng, bảo đảm môi trường lý tưởng cho cây sinh trưởng, phát triển, sản phẩm bảo đảm chất lượng theo các tiêu chuẩn hiện hành.

Để dưa có mẫu mã đẹp, thơm, ngọt và an toàn, chị Hà đã áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất của Israel như dựng nhà màng, hệ thống tưới nước, bón phân tự động. Đặc biệt HTX đã tiếp cận công nghệ xử lý sâu bệnh vi sinh vừa cung cấp đủ dinh dưỡng cho cây sinh trưởng, phát triển tốt, vừa đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm của quả dưa.

Đáng chú ý, được sự giúp đỡ của các phòng, ban, ngành đoàn thể địa phương, sự đồng tâm, nhất trí của các thành viên trong HTX, chị Hà đã đi học tập kinh nghiệm trong Cần Thơ rồi tự học hỏi trên mạng internet, qua sách, báo, để có thêm kiến thức áp dụng vào thực tế sản xuất.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân thành phố - Nguyễn Thị Thoa trao quà tặng chị Đỗ Thị Thuý Hà – Giám đốc HTX đầu tư phát triển Sông Giá

Sau những lần tiến hành trồng thử nghiệm có cả thành công lẫn thất bại, chị đã từng bước đút rút ra được những kinh nghiệm quý để trồng, chăm sóc cây dưa sinh trưởng, phát triển tốt. Mô hình sản xuất rau củ quả sạch ứng dụng CNC của HTX Đầu tư phát triển Sông Giá đã mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội.

Hiện, chị Hà đã đầu tư thêm khu vườn ươm, khu nhân vi sinh quản lý sâu bệnh, khu chế xuất và khu nguyên liệu trên diện tích 500m2 với các loại cây như: bạc hà, húng chanh…

Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Thuỷ Nguyên - Nguyễn Thị Tứ phấn khởi chia sẻ: Mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng CNC của chị Hà đã vinh dự được đón nhận quà tặng từ chương trình chuyển đổi số của Hội Nông dân thành phố với 1 bộ máy camera an ninh giám sát ngoài trời hỗ trợ tích cực cho việc theo dõi hoạt động của mô hình và công tác chuyển đổi số của HTX.

Những kết quả bước đầu mô hình đạt được đang mở ra hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp ứng dụng CNC, tạo ra sản phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng đồng thời đưa sản phẩm tham gia chương trình OCOP năm 2022. Từ đó, xây dựng thương hiệu mô hình sản xuất rau củ quả sạch ứng dụng CNC để mở rộng thị trường tiêu thụ với phương châm “Sạch từ Đất, chất từ Tâm”.

Được biết, cùng với việc phát triển nông nghiệp ứng dụng CNC, thời gian tới, HTX Đầu tư phát triển Sông Giá sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng theo hướng kết hợp hoạt động dịch vụ, du lịch trải nghiệm nông nghiệp. Qua đó, góp phần lan tỏa tình yêu thiên nhiên, ý thức bảo vệ môi trường; tuyên truyền, vận động người nông dân nỗ lực sản xuất ra những nông sản chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; hướng tới phát triển nền nông nghiệp sạch, bền vững, vì chất lượng cuộc sống của cộng đồng xã hội…

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích