Mô hình Toàn dân tham gia phòng, chống trộm đêm ở phường Hoàng Văn Thụ

17:08 11/08/2016

 

...
...

Sau 3 năm đi vào hoạt động, mô hình “Phát động toàn dân tham gia phòng, chống trộm đêm” ở phường Hoàng Văn Thụ, Hồng Bàng, đã từng bước giải quyết dứt điểm tình trạng trộm đêm trên địa bàn.

Tạo thế trận gọng kìm...

 Mô hình chính thức đi vào hoạt động từ tháng 8-2013 với 9 thành viên, do trực tiếp Chủ tịch UBND phường làm trưởng ban.

Ông Đặng Sơn Thành - Chủ tịch UBND phường chia sẻ: Để mô hình nhanh chóng đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả thiết thực, Ban chỉ đạo mô hình đã bám sát đặc điểm tình hình của địa phương, phát huy vai trò nòng cốt của các lực lượng chức năng, tiến hành rà soát, quản lí chặt di biến động các đối tượng có biểu hiện nghi vấn phạm tội; tăng cường phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp, trường học đóng trên địa bàn phường tổ chức tuần tra, chốt điểm tại các vị trí xung yếu về ANTT; tạo đường dây nóng để lực lượng bảo vệ các cơ quan, đơn vị cũng như mọi người dân có thể thông tin kịp thời khi phát hiện những dấu hiệu của tội phạm.

CAP đã tham mưu cho UBND phường kiện toàn Ban bảo vệ dân phố (BVDP) gồm 18 thành viên, có khả năng thực hiện, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; phối hợp với lực lượng công an tiến hành rà soát tất cả các điểm mà tội phạm thường lợi dụng hoạt động phạm tội. Qua đó, đã xây dựng được thế trận gọng kìm trong quá trình phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp đêm.

...trấn áp tội phạm

3 năm qua (2013-2016), CAP Hoàng Văn Thụ đã xây dựng phương án phối hợp với BVDP, huy động lực lượng bảo vệ tại các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn tổ chức được gần 900 lượt tuần tra, kiểm soát, phục kích, khống chế địa bàn, phòng chống trộm đêm.

Trung tá Hoàng Xuân Hiển - Trưởng CAP Hoàng Văn Thụ cho biết: Trong quá trình tuần tra (từ 2h đến 4h30 hàng đêm), khi phát hiện hộ dân nào có sơ hở như quên không khóa cổng, để đồ đạc, xe máy, xe đạp... ở ngoài, lực lượng chức năng đều nhắc nhở hoặc có biện pháp bảo vệ tài sản cho nhân dân.

Điển hình như tổ công tác khi tuần tra phát hiện chiếc xe đạp của gia đình bà Trần Thị Dung ở 35/32 Trần Quang Khải để ở ngoài. Tổ tuần tra đã mang chiếc xe về trụ sở CAP, đến ngày hôm sau CAP thông báo cho gia đình bà Dung đến nhận lại tài sản và tuyên truyền, nhắc nhở gia đình nâng cao ý thức cảnh giác phòng, chống trộm đêm.

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ cơ sở phường căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình luôn nắm chắc tình hình tại địa bàn, thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân cảnh giác trước các phương thức, thủ đoạn hoạt động tinh vi, xảo trá của các loại tội phạm nói chung, tội phạm trộm cắp đêm nói riêng, phát động nhân dân tố giác tội phạm.

Nhờ vậy, trong 3 năm qua, trên địa bàn phường Hoàng Văn Thụ chỉ xảy ra 3 vụ trộm đêm, không xảy ra vụ trộm cắp tài sản lớn nào. Các vụ việc xảy ra đều được CAP tiến hành điều tra khám phá nhanh, bắt giữ được đối tượng, thu hồi tang vật trả lại cho bị hại.

Sức lan tỏa của mô hình đã được thể hiện rất rõ nét qua sự chuyển biến tích cực trong thực tiễn tình hình ANTT tại các cơ quan, doanh nghiệp, trường học... đóng trên địa bàn phường. Tiêu biểu như Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng. Tình trạng trộm cắp tài sản ban đêm trong bệnh viện có thời điểm diễn biến rất phức tạp, gây tâm lý hoang mang cho người dân. Từ khi triển khai mô hình “Toàn dân tham gia phòng, chống trộm đêm” đến nay, lực lượng bảo vệ bệnh viện đã phối hợp chặt chẽ với CAP Hoàng Văn Thụ xây dựng kế hoạch cụ thể để đấu tranh, phòng ngừa có hiệu quả với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm trộm cắp đêm.

Nhờ đó, 3 năm qua, tình hình ANCT tại bệnh viện luôn ổn định, trật tự trị an được giữ vững. Các vụ việc xảy ra đều được giải quyết kịp thời, hiệu quả. Riêng khoa khám bệnh và một số phòng, ban khác của bệnh viện đã không để xảy ra vụ trộm cắp tài sản đêm nào... Người dân đã an tâm, tin tưởng vào tình hình ANTT của bệnh viện khi đến thăm khám, điều trị.

Khánh Chi


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích