Mô hình “Tuyến đường, phố tự quản, văn minh”: Tạo diện mạo đô thị mới cho quận lõi trung tâm thành phố

14:52 16/10/2017

Sau 3 năm (2014-2017) triển khai mô hình “Tuyến đường, phố tự quản, văn minh”, bằng những cách làm sáng tạo, sát với tình hình thực tế tại địa phương, diện mạo đô thị quận Hồng Bàng đã có sự chuyển biến vượt bậc. Qua đó, đóng góp tích cực vào tiến trình xây dựng Hồng Bàng trở thành đô thị xanh, văn minh, hiện đại.

Cựu quận nhân phường Hoàng Văn Thụ vận động nhân dân thực hiện TTĐH, VSMT

Huy động sức mạnh của các tổ chức chính trị, xã hội

Đây là mô hình do Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hồng Bàng phát động từ tháng 9-2014 nhằm tăng cường hơn nữa sự kết phối hợp giữa các ngành, đơn vị của quận với UBND, UBMTQ các phường, trong đó lấy các tổ chức chính trị, xã hội làm nòng cốt trong công tác bảo đảm TTĐH, TTATGT, VSMT, NSVMĐT.

Ông Phạm Hữu Bình - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hồng Bàng - chia sẻ: Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, chỉ sau gần 1 tháng phát động, đến cuối tháng 9-2014, 11/11 phường đã xây dựng, triển khai kế hoạch, giao cho các tổ tự quản, chi hội đoàn thể ở tổ dân phố đảm nhận tự quản 72/72 tuyến đường, phố; 80/92 ngõ trên địa bàn toàn quận.

Theo đó, phát huy vài trò chủ thể của mình, các tổ tự quản đã tổ chức gắn biển tại các tuyến đường tự quản. Hàng tuần, song song với việc phối hợp với UBND phường xuống đường làm TTĐH, các tổ tự quản đã tập trung cao cho công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức ký cam kết tới từng hộ gia đình, công dân chấp hành nghiêm các tiêu chí về TTĐH, TTATGT, VSMT tuyến đường tự quản được phân công phụ trách đảm nhận. Tăng cường kiểm tra đôn đốc, nhắc nhở, hướng dẫn người dân thực hiện các tiêu chí tuyến đường mẫu theo QĐ 319/QĐ-UBND của UBND TP đối với 6 tuyến đường mẫu trên địa bàn quận và 19 tiêu chí do quận xây dựng đối với các tuyến đường còn lại.

Đáng chú ý, đối với những trường hợp chây ỳ, cố tình không chấp hành, các tổ tự quản đã phối hợp với tổ quản lý đô thị tham mưu, đề xuất cho UBND phường có biện pháp xử lý dứt điểm, mạnh tay.

Tạo hiệu ứng...

Bằng những việc làm thiết thực, thường xuyên trên đã tác động mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động của người dân đối với việc tham gia đảm bảo TTĐH, TTATGT, VSMT, NSMVĐT. Nhà nhà, người người thi đua thực hiện các tiêu chí của mô hình để tham gia bình chọn danh hiệu “Tổ dân phố văn hóa”, “Gia đình văn hóa”. Đặc biệt, để các tuyến đường, phố tự quản hoạt động có hiệu quả, Ủy ban MTTQ các phường đã phối hợp với các tổ chức, đoàn thể xây dựng, triển khai các mô hình nhỏ khác sao cho phù hợp với đặc thù riêng từng tuyến đường, phố.

CCB quận Hồng Bàng dọn VSMT tại lòng sông Tam Bạc

Bà Đặng Thị Kỳ Diệu - Chủ tịch MTTQ phường Quang Trung hào hứng chia sẻ: Trên địa bàn phường có 7 tuyến đường, mỗi tuyến đường gồm 2 đến 3 tổ dân phố. Để triển khai hiệu quả mô hình, đơn vị đã phân công 4 đoàn thể tham gia đội tự quản; trong đó, Hội CCB, Hội Phụ nữ và Đoàn Thanh niên mỗi đoàn thể phụ trách 2 tuyến đường; Hội Người cao tuổi phụ trách 1 tuyến đường ngắn nhất.

Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch các đoàn thể của phường trực tiếp đảm nhiệm chức tổ trưởng tổ tự quản để thuận lợi cho công tác điều hành, gắn kết giữa các tổ dân phố trên cùng một tuyết đường; chịu trách nhiệm phối kết hợp xây dựng, triển khai các mô hình nhỏ để cụ thể hóa mô hình.

Đơn cử, Hội phụ nữ phường có các mô hình: “Liên thế hệ cùng nhau xây dựng tuyến đường tự quản” tại đường Trần Quang Khải với 25 thành viên thuộc đủ các lứa tuổi tham gia; “Tổ phụ nữ văn minh thương mai” với 15 thành viên là những người chuyên kinh doanh, dịch vụ trên tuyến đường Phan Bội Châu tham gia. Hay Hội CCB phường có mô hình “CCB tự quản về VSMT”...

Cùng với đó, trên địa bàn toàn quận, phong trào tổng vệ sinh dải trung tâm thành phố sáng thứ 7, tổng vệ sinh chiều thứ 6 đối với khối cơ quan, sáng thứ 7 hàng tuần đối với hộ gia đình được duy trì thường xuyên, hiệu quả.

Hàng năm, hưởng ứng các ngày lễ, tết như: Ngày môi trường thế giới 5/6, giờ trái đất, chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn..., quận Hồng Bàng đã huy động lực lượng, phối hợp tổ chức ra quân tổng vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, xử lý rãnh nước thải, ô nhiễm môi trường ở kênh Bắc - Nam - Hùng phường Hùng Vương, qua đó thu gomhàng vạn m3 rác, bèo tây...

Chính quyền, Hội CCB, Đoàn Thanh niên phường Hạ Lý vận động nhân dân thực hiện NSVMĐT

Từ năm 2014 đến nay, được sự phối kết hợp của các tổ chức đoàn thể, MTTQ Việt Nam quận Hồng Bàng đã xây dựng, triển khai nhiều cách làm mới, sáng tạo như: Phát động cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với mô hình điểm là “Tổ dân phố an toàn, văn minh, xây dựng công dân điện tử” tại phường Sở Dầu; “Góc phố, bờ sông xanh- sạch- đẹp” phường Thượng Lý; “Đô thị 4 bền vững” phường Minh Khai; “Đô thị văn minh, phát triển bền vững” phường Hạ Lý...

Nhờ đó, tính đến nay, trên địa bàn quận Hồng Bàng đã có 90-95% nhân dân trong các tổ dân phố tham gia các hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng tuyến đường, phố tự quản, sạch đẹp, có hệ thống thoát nước, đèn chiếu sáng đảm bảo quy định.

Quận không có điểm nóng về rác thải, người dân đều có ý thức trong việc tham gia trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh, đạt tiêu chí đô thị văn minh. 100% vỉa hè ở các tuyến đường, phố thuộc 5 phường trung tâm được lát gạch Bloc, đặt thùng rác công cộng; các gốc cây được xây bồn hoa theo phương châm xã hội hóa và hiện nay đang được nhân rộng ra các phường cận, xa trung tâm... Qua đó, góp phần quan trọng vào việc quản lý, chỉnh trang, phát triển đô thị, tạo nên một diện mạo đô thị mới cho quận lõi trung tâm thành phố.

Khánh Chi 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích