Mổ kẹp túi phình động mạch não: Can thiệp sớm nhằm giảm nguy cơ tử vong

    09:55 13/09/2017

    Mới đây, phương pháp mổ kẹp túi phình động mạch não đã được thực hiện thành công trên một ca bệnh nữa tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp. Đây là 1 trong số 3 ca bệnh phình động mạch não đã được bệnh viện mổ kẹp túi phình thành công.

    Phương pháp này bắt đầu được thực hiện từ tháng 4-2017. Nếu như trước đây, đa số các ca bệnh nặng về động mạch não đều phải chuyển viện lên tuyến trên thì nay, với phương pháp mổ kẹp túi phình, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp đã có thể can thiệp kịp thời, cấp cứu cho các bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch, giảm thiểu rủi ro tối đa.

    Bệnh nhân Hà Thị Thơi, 48 tuổi, ở xã Tân Dương, huyện Thủy Nguyên được đưa vào khoa ngoại 12 – Phẫu thuật sọ não, cột sống trong tình trạng đau đầu dữ dội do trước đó bà bị ngã cầu thang, ý thức lơ mơ, gáy cứng. Chẩn đoán hình ảnh bằng kỹ thuật CT- scanner , các bác sĩ đã phát hiện có hình ảnh xuất huyết dưới nhện, khả năng do vỡ túi phình mạch ở động mạch cảnh trong trái (kích thước 5 x 2,5mm) và một túi phình khác ở đoạn động mạch cảnh trong phải (kích thước 4 x 2mm). 

    Túi phình động mạch não là bệnh lý thần kinh thường gặp, là tổn thương phình ra bất thường tại một hoặc nhiều vị trí trên thành động mạch não, thường xuất hiện ở ngã ba của các động mạch vùng nền sọ trong khoang dưới nhện. Ngay lập tức, bệnh nhân được các bác sĩ hội chẩn để mổ cấp cứu trong buổi sáng cùng ngày, thực hiện phẫu thuật kẹp túi phình nhằm loại bỏ túi phình ra khỏi vòng mạch.

    Hình ảnh mô tả túi phình động mạch não

    Ths.Bs Đặng Việt Sơn, Phó khoa ngoại 12, người trực tiếp mổ cho bệnh nhân Hà Thị Thơi và các bệnh nhân trước đó cho biết: “Chảy máu dưới nhện do vỡ phình động mạch não là tình trạng lâm sàng rất nặng nề, nguy cơ tử vong và tàn phế cao. Túi phình có thể bị vỡ lại, gây chảy máu tái phát bất cứ lúc nào. Vì vậy, để giảm tối đa khả năng vỡ túi phình tái phát thì bệnh nhân cần được xử trí sớm nhất có thể để cứu chữa những rối loạn do lần chảy máu đầu tiên gây ra.”

    Cũng theo Ths.Bs Đặng Việt Sơn, mổ kẹp túi phình là 1 trong 2 phương pháp được áp dụng hiện nay, với ưu điểm loại bỏ hoàn toàn túi phình ra khỏi vòng mạch, bệnh nhân không bị túi phình tái phát và chi phí phẫu thuật thấp. Còn phương pháp can thiệp nội mạch là phương pháp điều trị không phẫu thuật, sử dụng các ống thông đi trong lòng mạch để đưa các cuộn lò xo nhỏ và mềm vào làm tắc hoàn toàn túi phình động mạch não. Với phương pháp này, chí phí cao hơn, bệnh nhân vẫn còn túi phình và có nguy cơ bị tái vỡ.

    Phình động mạch não khi chưa bị vỡ hầu như không có triệu chứng gì, đến khi vỡ ra thường gây chảy máu dưới nhện và là một dạng tai biến mạch máu não rất nặng nề, tỷ lệ tử vong cao. Nguy cơ bị vỡ có ở tất cả các bệnh nhân phình động mạch não nhưng không biết sẽ xảy đến lúc nào, mối nguy hiểm luôn rình rập. Áp dùng thành công phương pháp mổ kẹp túi phình động mạch não tại Bệnh viện Việt Tiệp đã giúp can thiệp mạch máu não sớm nhất để giảm nguy cơ tử vong cho bệnh nhân.

    Huyền Trâm

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông