Mỹ chuẩn bị dỡ bỏ lệnh cấm tấn công sâu bên trong lãnh thổ Nga?

22:33 23/08/2024

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho hay tuyên bố của Washington rằng họ không cho phép Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa do Mỹ cung cấp để tấn công sâu bên trong lãnh thổ Nga là không đáng tin cậy.

Theo đài RT (Nga), phát biểu với truyền thông hôm 23/8, ông Antonov tuyên bố rằng chính quyền Mỹ có vẻ như liên tục đùa giỡn Moskva bằng những tuyên bố rằng họ không cho phép sử dụng các hệ thống tầm xa để tấn công vào lãnh thổ Nga.

“Nhưng trên thực tế, về cơ bản, họ đang chuẩn bị cơ sở để gỡ bỏ mọi hạn chế hiện có, tại một thời điểm nhất định”, đại sứ Nga nói.

Dẫn lời ông Antonov, hãng thông tấn TASS cũng cho hay đánh giá theo sự hỗ trợ trước đây của Washington dành cho Kiev, bao gồm cả việc đào tạo phi công vận hành chiến đấu cơ F-16, thì gần như chắc chắn rằng Ukraine sẽ chiến đấu bằng vũ khí tầm xa do Mỹ sản xuất chống lại Nga.

“Chính xác thì điều đó sẽ xảy ra ở đâu? Chúng tôi không thể nói hoặc dự đoán”, ông nhấn mạnh.

Tên lửa được phóng từ Hệ thống Tên lửa chiến thuật Lục quân (ATACMS) tầm xa của Mỹ.

Theo ông Antonov, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang ngày càng trở nên khó lường. Ông lưu ý không thể đảm bảo rằng toàn bộ thế giới sẽ không thay đổi vào ngày mai. Mỹ sẽ hành xử như thế nào trong tình huống này là điều rất khó nói. Do đó, đại sứ nhấn mạnh Nga phải hành động quyết đoán, tăng cường tiềm lực quân sự - công nghiệp, bởi chỉ có quân đội và hải quân mới có thể bảo vệ đất nước Nga.

Trước đó, ngày 22/8, ông Antonov cũng bác bỏ tuyên bố của chính quyền Mỹ rằng họ không biết về kế hoạch của Ukraine tấn công khu vực Kursk.

“Tôi hoàn toàn tin rằng Kiev sẽ không làm gì nếu không có sự chấp thuận của cấp trên. Họ sẽ không dám động một ngón tay theo hướng vào lãnh thổ của chúng tôi nếu không có sự chấp thuận của Washington”, ông Antonov nói.

Nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelensky đã tiếp tục kêu gọi các quốc gia ủng hộ phương Tây cho phép nước này thực hiện các cuộc tấn công tầm xa vào lãnh thổ Nga trong chiến dịch tấn công khu vực Kursk của Nga.

Tuần trước, Lầu Năm Góc tuyên bố lập trường của họ vẫn không thay đổi và Ukraine vẫn không được phép sử dụng tên lửa chiến thuật lục quân (ATACMS) do Mỹ cung cấp, có tầm bắn lên tới 300 km, để tấn công sâu bên trong lãnh thổ Nga.

Ngày 22/8, Bộ Quốc phòng Nga ước tính Ukraine đã mất hơn 4.700 binh sĩ và hàng trăm đơn vị thiết bị quân sự, bao gồm 68 xe tăng và 53 xe bọc thép chở quân, kể từ khi phát động cuộc tấn công vào vùng Kursk từ ngày 6/8.

Theo TTXVN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông