Mỹ-Trung tháo gỡ vướng mắc thông qua tham vấn thương mại trực tiếp

21:05 28/12/2018

Hàng hóa được xếp tại cảng ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. (Ảnh: EPA-EFE/TTXVN)

Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 27/12 thông báo Bắc Kinh và Washington đã lên kế hoạch cho một cuộc tham vấn trực tiếp về thương mại vào tháng 1/2019.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong cho biết các cuộc tham vấn thông qua điện đàm "chuyên sâu" sẽ tiếp tục diễn ra trước khi có cuộc gặp trên, đồng thời nhấn mạnh đối thoại giữa hai bên thời gian qua đã tiến triển nhanh chóng dù hiện ở Mỹ đang là kỳ nghỉ Giáng sinh.

Trước đó một ngày, hãng tin Bloomberg dẫn hai nguồn thạo tin tiết lộ một phái đoàn thương mại Mỹ sẽ tới Bắc Kinh để hội đàm với các quan chức Trung Quốc vào đầu tháng sau.

Các quan chức Mỹ-Trung đã điện đàm trong những tuần gần đây, song cuộc họp vào tháng sau sẽ là cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp tại thủ đô Buenos Aires của Argentina ngày 1/12 vừa qua.

Mỹ và Trung Quốc rơi vào vòng xoáy căng thẳng thương mại trong suốt gần một năm qua khi hai bên liên tục có những biện pháp áp thuế nhập khẩu với khối lượng hàng hóa trị giá hàng trăm tỷ USD từ đối phương.

Tuy nhiên, tại cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ở thủ đô Buenos Aires vào đầu tháng 12, lãnh đạo hai nước đã đạt được một "thỏa thuận đình chiến thương mại" nhằm hóa giải cuộc tranh chấp thương mại căng thẳng giữa hai nền kinh tế đầu tàu thế giới.

Theo đó, hai bên đã nhất trí hoãn áp thuế bổ sung trong khi tiến hành đàm phán nhằm đạt được một thỏa thuận thương mại trong vòng 90 ngày.

Phía Mỹ sẽ hoãn tăng thuế từ mức10% hiện nay lên 25% đối với gói hàng hóa nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD từ Trung Quốc. Đổi lại, Trung Quốc đồng ý mua một lượng lớn các mặt hàng nông sản, năng lượng và các sản phẩm khác của Mỹ nhằm giảm thâm hụt thương mại, đồng thời giảm và dỡ bỏ thuế đánh vào mặt hàng ôtô nhập khẩu từ Mỹ xuống dưới mức 40% hiện nay.

Tuy nhiên, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cũng cảnh báo nếu đến ngày 1/3, các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung thất bại, Washington sẽ áp đặt các mức thuế mới.

Hiện cả thế giới đang theo dõi các cuộc đàm phán thương mại giữa Washington và Bắc Kinh, hy vọng quyết định của Mỹ về việc tạm hoãn kế hoạch tăng thuế nhập khẩu nhằm vào các hàng hóa Trung Quốc trong vòng 90 ngày, dự kiến bắt đầu từ 1/1/2019, sẽ được thực hiện và hai bên sẽ tìm được giải pháp tháo gỡ căng thẳng thương mại song phương vốn đang ảnh hưởng không nhỏ tới nền kinh tế toàn cầu.

Theo TTXVN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích