Nam sinh Hải Phòng giành huy chương đồng Cuộc thi APhO 2024: Chinh phục môn Vật lý bằng sự nỗ lực và niềm đam mê

    15:42 14/06/2024

    Tại Cuộc thi Olympic Vật lý Châu Á (APhO) năm 2024 vừa diễn ra ở Malaysia, em Nguyễn Thành Duy, học sinh lớp 12 Lý, Trường THPT chuyên Trần Phú xuất sắc đoạt huy chương đồng, vinh dự trở thành một trong 5 học sinh của Việt Nam được Bộ Giáo dục và Đào tạo chọn cử tham gia Cuộc thi Olympic Vật Lý quốc tế (IPhO) năm 2024 tổ chức ở Iran vào tháng 7 tới.

     

    Học sinh Nguyễn Thành Duy cùng thầy chủ nhiệm giảng dạy môn Vật lý tại Cuộc thi APhO 2024

     

    Hái “quả ngọt” từ sự nỗ lực

    Vừa trở về Hải Phòng sau 1 tuần tranh tài tại cuộc thi APhO 2024, Nguyễn Thành Duy không “ngủ quên” trên chiến thắng mà tiếp tục dành thời gian ôn luyện, bồi đắp kiến thức; cũng như chuẩn bị tinh thần và sức khoẻ tốt nhất để tham gia tập huấn đội tuyển dự thi Olympic Vật lý quốc tế năm 2024 tại Hà Nội từ ngày 17/6 đến 21/7.

    Thành Duy hào hứng cho biết: “Gần 1 tuần trôi qua, song em vẫn vẹn nguyên cảm xúc bồi hồi, hạnh phúc khi nhớ về khoảnh khắc được “chia sẻ” tấm huy chương đồng trong vòng tay của thầy, cô, gia đình và bạn bè ở Sân bay quốc tế Nội Bài. Sự động viên, tình cảm của mọi người trở thành nguồn động lực to lớn để em phấn đấu, nỗ lực hơn nữa trong Cuộc thi IPhO sắp tới”.

    Kể về hành trình theo đuổi đam mê môn Vật lý, Duy cho biết: Thời gian đầu học THCS, em chưa nhận biết được mình có năng khiếu ở bộ môn nào, mà dành niềm yêu thích cho môn Toán và cố gắng học đều các môn để có thể đạt kết quả tốt trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Tuy nhiên, khi lên lớp 9, cô giáo dạy môn Vật Lý của Trường THCS Chu Văn An đã truyền cảm hứng qua những bài giảng, buổi học sinh động, giúp em tìm thấy niềm vui trong môn học này.

    Theo đó, bên cạnh việc chú tâm trong những giờ học Vật lý trên lớp, em tận dụng mọi thời gian rảnh rỗi để tìm hiểu, thực hành môn học này".

    Cũng chính từ tinh thần học tập nghiêm túc, say mê, Duy hái “trái ngọt” đầu tiên với môn Vật lý khi em được chọn tham gia và đoạt giải tại kỳ thi học sinh giỏi cấp quận Ngô Quyền. Khi đã tìm được mục tiêu trong học tập, Nguyễn Thành Duy thi đỗ lớp chuyên Lý Trường THPT chuyên Trần Phú.

    Được nuôi dưỡng niềm đam mê Vật lý trong môi trường giáo dục phù hợp, năng động chính là cơ sở vững chắc để Duy vươn xa hơn trong môn học này. Mùa hè năm học chuyển lên lớp 11, Duy tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi các trường chuyên vùng Duyên hải Bắc Bộ và giành huy chương Đồng.

    Sau kết quả không như mong đợi, Duy rút ra những nội dung, kỹ năng mình còn “trống” để tích cực trau dồi kiến thức, khắc phục hạn chế của bản thân. Đặc biệt, Duy thường ghi lại những công thức Vật lý quan trọng mà em cho là không được phép sai sót trong một cuốn sổ tay.

    Mọi sự cố gắng đạt “tín hiệu” tích cực khi đến lớp 11, Duy vượt cấp tham gia học sinh giỏi quốc gia môn Vật Lý và giành giải ba. Nguyễn Thành Duy cho biết: “Trong suốt 3 năm học THPT, em tham gia không ít cuộc thi học sinh giỏi môn Vật lý. Những lần thi đầu tiên, bản thân em còn nhiều giới hạn nên chưa đạt được thành tích đề ra. Tuy nhiên, nhờ sự giảng dậy tận tình của thầy giáo chủ nhiệm và ý thức được những điều bản thân cần nỗ lực, em dần trưởng thành và mạnh mẽ hơn sau từng vòng thi tuyển”.  

    Lên lớp 12, trải qua nhiều kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp trường, cấp thành phố, Nguyễn Thành Duy ghi dấu ấn khi tiếp tục được tham gia kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, giành giải Nhất môn Vật Lý. Sau đó, em tiếp tục tham gia quá trình ôn luyện, tập huấn, giao lưu với các bạn học sinh giỏi trên cả nước nhiều tháng liền để thi vòng lựa chọn đội tuyển tham gia Olympic Vật lý khu vực và quốc tế. Kết quả, Nguyễn Thành Duy được lựa chọn là một trong 8 học sinh dự thi Olympic Vật Lý châu Á năm 2024 tại Malaysia và xuất sắc giành huy chương đồng.

    Chia sẻ về kỷ niệm đáng nhớ trong hành trình đến với cuộc thi APhO 2024, Duy cho biết: Để có “hành trang” tốt nhất trong Cuộc thi APhO 2024, em và các bạn trong đội tuyển học sinh giỏi Việt Nam được tham gia khoá tập huấn 1 tháng tại Khoa Vật lý, Trường đại học Sư phạm Hà Nội.

    Thời gian đó tuy nhịp độ ôn tập, bồi dưỡng nghiêm túc, song em đã có thêm những người bạn mới, thắt chặt tình đoàn kết; cùng nhau chia sẻ về những dự định, ước mơ trong tương lai; đặc biệt là thường xuyên thảo luận, trao đổi kinh nghiệm học tập. Bởi vậy, trong cuộc thi vừa qua, chúng em rất tự hào và hạnh phúc khi cả 8 học sinh dự thi đều giành huy chương.

     

    Học sinh Nguyễn Thành Duy (ngoài cùng, bên trái ảnh) và các thí sinh Đội tuyển học sinh giỏi Việt Nam đều giành huy chương tại Cuộc thi APhO 2024

    Quyết tâm chinh phục tri thức

    Trong niềm vui được Bộ Giáo dục và Đào tạo chọn cử dự thi Olympic Vật Lý quốc tế (IPhO) năm 2024 ở Iran, tổ chức từ ngày 20/7 đến 29/7 sắp tới, Nguyễn Thành Duy đang lên “dây cót” tinh thần và quyết tâm chinh phục thử thách mới.

    Nhận xét về cậu học trò ưu tú của mình, thầy Vũ Thế Tiến, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 Lý, Tổ trưởng chuyên môn Tổ Vật lý – Công nghệ Trường THPT chuyên Trần Phú cho biết: Nguyễn Thành Duy là một trong những học sinh nổi bật ở lớp chuyên Lý, năng lực tự học tốt, đặc biệt rất say mê môn Vật lý. Qua những lần thi tuyển học sinh giỏi, được cọ sát, đánh giá năng lực, Duy luôn rút ra “điểm yếu” của mình để kịp thời bồi dưỡng kỹ năng, nâng cao trình độ. Điều đó cũng trở thành “điểm mạnh” vượt lên chính mình, có tinh thần cầu thị của Duy.

    Theo thầy Tiến, đề thi học sinh giỏi ở Cuộc thi Olympic Vật lý Châu Á vừa qua phù hợp với Vật lý thực nghiệm, hàm lượng khoa học cao nhằm phân loại học sinh. Qua đó, giúp các thí sinh dự thi thể hiện, tổng hợp được các kiến thức, kỹ năng về Vật lý từ việc lập bảng biểu, xử lý số liệu, ứng dụng thực tiễn. Là người thầy gắn bó cùng Duy trên con đường chinh phục môn Vật lý, thầy Tiến luôn sắp xếp thời gian để đồng hành cùng em trong những đợt đi tập huấn dài ngày hay sang nước ngoài tranh tài. Cùng với đó, hiểu rõ năng lực của Thành Duy, thầy Tiến cũng tăng thêm thời lượng giảng dạy, lên chiến lược “bù khuyết” cho học trò.

    Nguyễn Thành Duy chia sẻ: Mục tiêu gần nhất của em là nỗ lực hết mình, tập trung toàn bộ thời gian và tâm sức để tham gia tập huấn hiệu quả ở Hà Nội cùng đội tuyển học sinh giỏi dự thi Olympic Vật lý quốc tế. Em mong rằng sẽ tiếp tục giành thành tích tốt tại “đấu trường” lớn này để mang vinh quang về cho thành phố và nhà trường, gia đình thân yêu.

    Sau đó, em sẽ dành thời gian nâng cao khả năng Tiếng Anh để “săn” những suất học bổng phù hợp, để có thể tiếp cận nền văn hoá và “kho tàng” tri thức vô hạn, đặc biệt là có thêm cơ hội nghiên cứu chuyên sâu ngành Vật lý.

    PHƯƠNG LINH

     

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông

    Liên kết hữu ích