Nâng cao chất lượng công tác cửa khẩu trong tình hình mới

17:00 04/12/2015

 

...
...

Thành phố Hải Phòng là cửa ngõ ra biển quan trọng bậc nhất của các tỉnh phía bắc, đồng thời giữ vị trí chiến lược về kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh vùng Đông Bắc bộ nói riêng và cả nước nói chung. Để phát huy tiềm năng, thế mạnh đó, 5 năm (2011-2015), Bộ chỉ huy BĐBP thành phố đã thực hiện tốt các giải pháp nâng cao chất lượng cửa khẩu trong tình hình mới.

Trong đó, thực hiện nghiêm túc thủ tục kiểm tra, giám sát biên phòng, làm tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát XNC ở cảng biển; đăng ký quản lý phương tiện đảm bảo đúng nguyên tắc, tạo điều kiện thuận lợi, không gây phiên hà, sách nhiễu cho tàu, thuyền viên, hành khách và các doanh nghiệp hoạt động tại cảng.

Quán triệt Nghị quyết 84/NQ-ĐU của Đảng ủy Bộ Tư lệnh BĐBP về “Nâng cao chất lượng công tác cửa khẩu của BĐBP trong tình hình mới”, Đảng ủy, Bộ chỉ huy BĐBP TP đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các phòng, ban nghiệp vụ và Đảng ủy, Ban chỉ huy biên phòng cửa khẩu (BPCK) cảng tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý, kiểm soát cửa khẩu tại cảng biển Hải Phòng; đồng thời làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sỹ nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác quản lý, kiểm soát XNC, cải cách thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, Đảng ủy BĐBP TP đã chỉ đạo Đảng ủy, Ban chi huy BPCK cảng tổ chức quán triệt kịp thời, sâu sắc chương trình cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ cũng như của BĐBP, thực hiện tốt việc thí điểm thủ tục biên phòng điện tử cảng biển; quy trình thủ tục kiểm tra, giám sát biên phòng tại cửa khẩu cảng biển…

Từ năm 2011 đến nay, Bộ chỉ huy BĐBP thành phố đã tiến hành làm thủ tục nhập và chuyển cảng đến cho 21.876 lượt tàu với 373.777 lượt thuyền viên, trong đó có 51 tàu du lịch với 10.615 lượt khách; 13 tàu quân sự; xuất và chuyển cảng đi cho 21.137 lượt tàu với 363.715 lượt thuyền viên; thực hiện khai báo thủ tục biên phòng điện tử cảng biển cho 12.237 lượt tàu; thu phí và lệ phí nộp ngân sách nhà nước trển 13 tỷ đồng. Đặc biệt, việc thí điểm thủ tục biên phòng điện tử đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh  của các cơ quan, doanh nghiệp.

Đến nay, đã có 72 doanh nghiệp, đại lý hàng hải tham gia thực hiện thủ tục biên phòng điện tử cảng biển. Ngoài ra, Bộ chỉ huy BĐBP đã chỉ đạo Ban chỉ huy BPCK cảng tổ chức tuyên truyền 14 buổi cho 1.374 lượt cán bộ, công nhân viên, người lao động tại cảng về các văn bản pháp luật liên quan đến công tác quản lý XNC, các quy định về chức năng, nhiệm vụ của BĐBP; phối hợp với các sở, ban, ngành đứng chân trên địa bàn tổ chức tuyên truyền và cấp phát 2.780 tờ rơi, tập san về biển đảo Việt Nam cũng như công tác tố giác tội phạm, bảo vệ ANTT khu vực cảng biển. 

Để đáp ứng tốt nhiệm vụ nâng cao chất lượng công tác cửa khẩu trong thời kỳ hội nhập kinh tế, quốc tế, Bộ chỉ huy BĐBP thành phố chú trọng công tác bồi dưỡng cán bộ, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; đầu tư trang thiết bị kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin ttrong công tác quản lý, kiểm soát XNC; duy trì thực hiện có hiệu quả các quy chế, kế hoạch phối hợp hiệp đồng công tác với các cơ quan, lực lượng liên quan đối với hoạt động XNC. Kết quả, trong 5 năm qua, BĐBP đã bắt giữ, xử lý 274 vụ với 516 đối tượng, thu giữ nhiều hàng điện tử, điện lạnh đã qua sử dụng do nước ngoài sản xuất không rõ nguồn gốc, góp phần giữ gìn ANTT tại cửa khẩu cảng biển của thành phố.

Hồng Hải


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông