Nâng cao hiệu quả mô hình Đội tuần tra nhân dân

17:10 15/10/2014

 

CAP, Bảo vệ TDP tuần tra, kiểm soát tại khu vực chợ Tam Bạc
CAP, Bảo vệ TDP tuần tra, kiểm soát tại khu vực chợ Tam Bạc

Là địa bàn tập trung nhiều đầu mối giao thông thuỷ, bộ, có chợ Tam Bạc - trung tâm thương mại lớn của quận, thành phố - tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT.

Trước thực tế đó, được sự tham mưu tích cực của công an phường, tháng 8-2009, UBND phường Phan Bội Châu đã ra quyết định triển khai xây dựng mô hình “Đội tuần tra nhân dân”, trong đó lực lượng công an phường và bảo vệ tổ dân phố làm nòng cốt. Với mục tiêu huy động sức mạnh của các tầng lớp nhân dân trong phòng, chống tội phạm, TNXH.

Trong quá trình triển khai mô hình cùng với việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, đặc biệt về ban đêm, củng cố hệ thống tiếp nhận thông tin tố giác tội phạm…, phường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; xây dựng mô hình tự quản và biện pháp phòng, chống tội phạm, TNXH với nhiều hình thức phong phú, hiệu quả như: qua hệ thống loa truyền thanh, pano; truyền thông lồng ghép tại các hội nghị, cuộc họp của tổ dân phố và các đoàn thể hoặc cổng thông tin điện tử của phường. Từ đó đã tác động tích cực và tạo chuyển biến về chất trong nhận thức của nhân dân về nhiệm vụ bảo vệ ANTT là của toàn dân, của mọi nhà, mọi người.

Kết quả, trong 5 năm (2009-2014), quần chúng đã cung cấp 132 nguồn tin liên quan đến ANTT, hỗ trợ tích cực công an phường trong công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội...

Các mô hình tự quản về ANTT như: “Đội tuần tra nhân dân”, “Tổ tự quản ban đêm”… đã góp phần để phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ của phường Phan Bội Châu ngày càng phát triển mạnh, giữ vững an ninh đô thị; số vụ phạm pháp hình sự giảm hẳn (năm 2013 giảm 38% số vụ phạm pháp hình sự và 86% số vụ trộm đêm so với năm 2008).

Và nếu như tại khu vực chợ đầu mối đêm trên phố Tam Bạc, năm 2008 đã xảy ra 8 vụ trộm cắp thì năm 2013 chỉ còn 2 vụ và cả 2 vụ việc “Đội tuần tra nhân dân” đều phát hiện, xử lý kịp thời.

Ông Vũ Văn Tuấn, Đội phó “Đội tuần tra nhân dân” phường Phan Bội Châu chia sẻ: Mô hình "Đội tuần tra nhân dân" được triển khai đã đáp ứng đúng nguyện vọng của quần chúng. Vì thế thu hút sự tham gia của đông đảo bà con. Ý thức cảnh giác, tích cực tham gia đấu tranh với tội phạm của bà con trong phường đã được nâng lên rõ rệt; nạn trộm cắp đêm gần như được chặn đứng...

Qua 5 năm xây dựng mô hình “Đội tuần tra nhân dân”, đã có 17 lượt tập thể, cá nhân của phường được các cấp biểu dương, khen thưởng.

KC


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông