Nga triển khai 40.000 quân quyết bao vây điểm nóng Avdiivka, Ukraine

20:54 09/11/2023

Quân đội Ukraine cho biết lực lượng Nga với 40.000 quân đã tập trung ở ba phía của Avdiivka trong nỗ lực vây chặt và giành quyền kiểm soát thị trấn cửa ngõ này.

Hãng tin Reuters (Anh) dẫn nguồn giới chức quân đội Ukraine cho biết các lực lượng Nga với sự tăng cường của một lượng lớn quân dự bị tiếp tục tìm cách bao vây Avdiivka. Người phát ngôn của Lữ đoàn Cơ giới số 110 của Ukraine nói rằng lực lượng Nga gồm 40.000 quân đã tập trung ở ba phía của thị trấn.

Quân đội Nga đã bắt đầu tấn công Avdiivka kể từ giữa tháng 10. Giao tranh diễn ra ác liệt tại điểm nóng này. Các video trực tuyến cho thấy hầu hết các tòa nhà chung cư đã biến thành đống đổ nát, và hiện chỉ còn lại 1.500 cư dân trong số 32.000 người trước chiến tranh.

Anton Kotsukon, người phát ngôn của Lữ đoàn Cơ giới số 110, cho biết các lực lượng Nga đang điều động một "số lượng lớn" máy bay không người lái, nhằm đảm bảo hình ảnh rõ hơn về hệ thống phòng thủ của thị trấn, trong khi lực lượng pháo binh tung hỏa lực.

Tướng Oleksandr Tarnavskyi, Tư lệnh Lực lượng miền Nam Ukraine, cho biết quân đội ở khu vực Avdiivka đang "kiên cường phòng thủ".

Một thành viên lực lượng Nga ở Ukraine. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

Avdiivka đã từng bị chiếm giữ một thời gian ngắn vào năm 2014 khi lực lượng đòi độc lập được Nga hậu thuẫn chiếm được nhiều vùng ở miền đông Ukraine. Nhưng sau đó, quân đội Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát thị trấn và cho xây dựng các công sự phòng thủ.

Các quan chức địa phương cho biết người Nga đang tạm hoãn tiến hành "đợt tấn công thứ ba" sau một tuần mưa lớn. Ông Vitaliy Barabash, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự của thị trấn, nói với đài truyền hình quốc gia Ukraine: “Làn sóng thứ ba chưa bắt đầu nhưng họ đang chuẩn bị cho nó. Hôm nay đã là ngày thứ hai thời tiết thuận lợi cho việc này."

Lực lượng Ukraine coi Avdiivka là cửa ngõ cho những bước tiến trong tương lai nhằm chiếm lại lãnh thổ ở phía đông, bao gồm thành phố Donetsk do Nga kiểm soát nằm cách đó 20 km.

Quân đội Nga đã phát động một cuộc tấn công quy mô lớn vào Avdiivka, một trung tâm công nghiệp nhỏ ở phía bắc thành phố Donetsk, vào ngày 10/10 trong nỗ lực được coi là nhằm phá vỡ thế bế tắc ở mặt trận sau 20 tháng chiến sự.

Tuy nhiên, các nhà phân tích Ukraine cho rằng Nga vẫn chưa thu được gì nhiều trong nỗ lực kéo dài vốn đã chịu tổn thất nặng nề ở Avdiivka. Theo tờ Moscow Times, cuộc tấn công kéo dài gần một tháng của Nga vào thành trì Avdiivka ở phía đông Ukraine chỉ đạt được tiến bộ tối thiểu mặc dù trận chiến đang là tâm điểm trong nỗ lực giao tranh của Moskva trong nhiều tuần.

Nga đã tung một lượng lớn binh lính và nguồn lực vào cuộc chiến với hy vọng chiếm được thị trấn nhỏ. Sau 4 tuần giao tranh ác liệt bằng pháo hạng nặng, xe tăng và xe bọc thép, phía Nga đã chiếm được một số vị trí ở phía bắc, phía đông và phía nam thị trấn, nhưng cũng chịu tổn thất nặng nề trong quá trình này.

Các nhà phân tích quân sự cho rằng quân đội Nga hiện đang cố gắng bao vây hoàn toàn Avdiivka - một khẳng định được các quan chức Ukraine thừa nhận trong tuần này.

Chuyên gia quân sự Ukraine Alexander Kovalenko ban đầu đánh giá cuộc tấn công của quân đội Nga vào Avdiivka là một cuộc tấn công nghi binh có mục tiêu nhằm đánh lạc hướng lực lượng Ukraine khỏi cuộc phản công tại khu vực Zaporizhzhia ở phía nam.

Ông Kovalenko nói: “Vào mùa hè, Nga cũng đã giả vờ tấn công ở khu vực Kupiansk và Lyman ở vùng Luhansk để đánh lạc hướng Lực lượng vũ trang Ukraine khỏi Zaporizhzhia.”

Theo ông Kovalenko, quân đội Nga hiện đang tái triển khai các đơn vị từ Luhansk sau đợt tấn công đầu tiên vào Avdiivka dẫn đến tổn thất nặng nề.

Các đơn vị Nga cũng được rút khỏi Tập đoàn quân phối hợp số 2, lực lượng đã đạt được tiến bộ tối thiểu trên mặt trận Kupiansk hồi mùa hè. Trong số này có Lữ đoàn Súng trường cơ giới độc lập số 21, được coi là có năng lực chiến đấu cao nhất ở khu vực phía bắc của mặt trận.

Tờ Moscow Times cho rằng, lực lượng Nga đã đạt được một số tiến bộ ở phía nam Avdiivka, gần làng Severne. Ở phía bắc, giao tranh diễn ra xung quanh một ụ đất lớn gần Nhà máy Than cốc Avdiivka, một điểm cao chiến thuật cho cả hai bên.

Trong khi đó, quân đội Ukraine đã phát động một cuộc phản công vào tháng 6 ở mặt trận phía nam và phía đông, nhưng tiến độ diễn ra chậm hơn nhiều so với chiến dịch hồi năm ngoái nhằm giành lại quyền kiểm soát các vùng phía đông bắc đất nước.

Theo TTXVN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông