Nga: Tương lai của Dòng chảy phương Bắc 1 phụ thuộc vào các đối tác châu Âu

23:29 14/07/2022

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga - bà Maria Zakharova ngày 14/7 cho biết tương lai của đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 1 đến Đức sẽ phụ thuộc vào nhu cầu khí đốt ở châu Âu và các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga.

Đường ống dẫn khí đốt từ Nga sang Đức đang trong quá trình bảo trì thường niên cho đến ngày 21/7. Tuy nhiên, chính phủ các nước châu Âu đang lo ngại rằng Moskva có thể kéo dài thời gian này để hạn chế nguồn khí đốt cho châu Âu, nhằm trả đũa các biện pháp trừng phạt liên quan chiến dịch quân sự đặc biệt của Moskva tại Ukraine, và theo đó sẽ làm gián đoạn kế hoạch xây dựng kho dự trữ cho mùa Đông.

Ngày 13/7, Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga cho biết không thể đảm bảo hệ thống đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 1 sang Liên minh châu Âu (EU) sẽ vận hành tốt, do còn phụ thuộc tiến độ Canada hoàn lại tuabin khí mà Nga gửi đến một nhà máy của hãng Siemens (Đức) tại nước này để bảo dưỡng.

Gazprom cho biết không nhận được bất kỳ tài liệu nào thông báo về việc cho phép Siemens đưa các tuabin khí ra khỏi Canada. Trong khi đó, phía Canada thông báo đã nhất trí miễn trừ một số biện pháp trừng phạt Nga liên quan chiến dịch quân sự đặc biệt của Moskva tại Ukraine. Ottawa khẳng định đã cấp giấy phép để trả lại tuabin khí nói trên cho trạm trung chuyển Portovaya - một cơ sở trọng yếu của Dòng chảy phương Bắc 1.

Nga cáo buộc các nước phương Tây đang tiến hành chiến tranh kinh tế để chống lại Moskva, song cũng khẳng định rằng Nga vẫn là một nhà cung cấp năng lượng đáng tin cậy. Bà Zakharova nêu rõ: "Liên quan đến tình hình đường ống dẫn khí đốt trong tương lai, chủ yếu sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của các đối tác của chúng tôi và các biện pháp trừng phạt bất hợp pháp, như những gì đã xảy ra với các tuabin ở Canada".

Hồi tháng trước, với lý do thiết bị bảo dưỡng tại Canada chậm gửi trả lại, tập đoàn năng lượng Gazprom đã cắt giảm 40% tổng công suất của Dòng chảy phương Bắc 1.

Theo TTXVN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích