Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh thành phố Hải Phòng Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

22:40 05/10/2021

Thanh toán không dùng tiền mặt qua dịch vụ ngân hàng điện tử thời gian qua tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Phát huy kết quả đã đạt được, các ngân hàng và tổ chức tín dụng đang chú trọng đẩy mạnh phát triển dịch vụ ngân hàng số, thanh toán không dùng tiền mặt nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng đồng thời ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

                                          Thanh toán không tiền mặt trong dịch vụ công ngày càng được đẩy mạnh

 

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thời gian qua NHNN Chi nhánh Hải Phòng đã đồng loạt triển khai nhiều giải pháp nhằm mang đến tiện ích cho người dân và doanh nghiệp.

Theo đó, NHNN chi nhánh Hải Phòng đã thực hiện niêm yết công khai các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc phạm vi, chức năng quản lý của NHNN Chi nhánh tại Bộ phận một cửa; chủ động rà soát các quyết định, thủ tục hành chính thuộc phạm vi, chức năng, nhiệm vụ để đề xuất phương án cải cách, đơn giản hóa; đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính và điều tra, đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với việc giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phân một cửa; tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính.

Cùng với đó, đơn vị đẩy mạnh triển khai thực hiện mô hình “Đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với CBCC thực hiện thủ tục hành chính trách nhiệm, thân thiện” năm 2021 với mục tiêu vận động, khuyến khích toàn thể CBCC Chi nhánh đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách công vụ, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ thân thiện, bình đẳng trong giải quyết thủ tục hành chính, góp phần thực hiện nhiệm vụ của Chi nhánh.

Thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng được đẩy mạnh

Đồng thời triển khai tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến để thực hiện TTHC nhằm phòng, chống dịch Covid-19; tăng cường tuyên truyền vận động tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ thực hiện TTHC qua hình thức trực tuyến, qua bưu điện, hạn chế tiếp xúc trực tiếp để phòng ngừa dịch bệnh.

Ngoài ra, Chi nhánh tiếp tục triển khai thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ; hướng dẫn, khuyến nghị tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ bưu chính công ích, kiên quyết không để xảy ra tình trạng tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ qua bưu chính công ích nhưng không được tiếp nhận, xử lý kịp thời theo quy định.

          Kết quả trong 6 tháng đầu năm 2021, NHNN Chi nhánh ước thực hiện giải quyết 159 TTHC, phân loại theo lĩnh vực giải quyết gồm: hoạt động ngoại hối 120 TTHC; mạng lưới của NHTM và QTDND 39 TTHC. Công tác giải quyết TTHC được CBCC Chi nhánh thực hiện nghiêm túc, nhanh chóng, tuân thủ quy định pháp luật, áp dụng thủ tục, quy trình ISO. Các TTHC đều đảm bảo giải quyết trước hạn, không có TTHC quá hạn. Cụ thể, số lượng TTHC giải quyết trước hạn từ 5 ngày trở lên: 132/159 (bằng 83,02%); Số lượng TTHC giải quyết trước hạn từ 1-4 ngày: 27/159 (bằng 16,98%); Số lượng TTHC giải quyết quá hạn: Không phát sinh.

          Bên cạnh đó, NHNN Chi nhánh thành phố còn thường xuyên thực hiện khảo sát, điều tra sự hài lòng của tổ chức, cá nhân trong việc giải quyết TTHC. Kết quả: 100% TTHC đã giải quyết tại NHNN Chi nhánh được các doanh nghiệp, NHTM trên địa bàn đánh giá mức độ Tốt/Rất hài lòng/hài lòng. NHNN Chi nhánh cũng chỉ đạo các Tổ chức tín dụng trên địa bàn phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế, Hải quan, Kho bạc nhà nước thực hiện tốt công tác thanh toán bằng hình thức điện tử, tạo mọi điều kiện thuận lợi để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.

Theo số  liệu thống kê, tính đến hết ngày 30-6-2021: NHNN Chi nhánh thành phố phối hợp với Cục Thuế Hải Phòng thu tổng số thuế nộp bằng hình thức điện tử (GDĐT) đạt 4.659 tỷ đồng; Phối hợp với Chi cục Hải quan Hải Phòng: Tổng nộp bằng hình thức điện tử (GDĐT) đạt 3.566 tỷ đồng; Phối hợp với BHXH Hải Phòng trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp: Tổng số tiền BHXH đã thanh toán bằng hình thức điện tử (GDĐT) đạt 1.764 tỷ đồng. Cụ thể, đối với các khoản thu tiền điện, nước, học phí, viện phí, đơn vị đã được thực hiện thanh toán bằng giao dịch điện tử đạt: 2.564 tỷ đồng; Số tiền nước đã thanh toán bằng giao dịch điện tử đạt 36 tỷ đồng; Số tiền học phí đã thanh toán bằng giao dịch điện tử đạt 59 tỷ đồng;  Số tiền viện phí đã thanh toán bằng giao dịch điện tử đạt 27 tỷ đồng.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông