Ngành GD-ĐT Hải Phòng sẵn sàng chung tay cùng cộng đồng ứng phó Covid-19

    08:53 08/02/2021

    Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát trong cộng đồng, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Hải Phòng đã chỉ đạo các phòng chức năng, Hiệu trưởng các trường THPT, các đơn vị trực thuộc Sở GD-ĐT, các cơ sở giáo dục thường xuyên, các trung tâm ngoại ngữ, tin học, kỹ năng sống, các trung tâm tư vấn du học, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn thành phố khẩn trương, quyết liệt chung tay cùng các cấp chính quyền và nhân dân thành phố thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Phóng viên An ninh Hải Phòng đã trao đổi nhanh với NGUT.PGS.TS Lê Quốc Tiến, Giám đốc Sở GD-ĐT về nội dung này.

    NGUT.PGS.TS Lê Quốc Tiến, Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hải Phòng

    PV: Dịch bệnh Covid-19 đã bùng phát trở lại trong cộng đồng và tiếp tục có diễn biến phức tạp những ngày gần đây. Xin đồng chí cho biết, ngành GD-ĐT đã ứng phó như thế nào để kiểm soát dịch bệnh trong trường học?

    NGUT.PGS.TS Lê Quốc Tiến: Công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được các ngành, các cấp và toàn xã hội thực hiện quyết liệt nhằm bảo đảm sức khỏe cho người dân nói chung. Với ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) Hải Phòng, ngành đã sớm triển khai ứng phó với dịch bệnh này, nhất là khi dịch bệnh có dấu hiệu bùng phát trở lại trong cộng đồng. Với số lượng 32.141 thầy cô giáo, khoảng nửa triệu học sinh cùng gia đình các em công tác của ngành GD-ĐT càng cần đặt lên hàng đầu.

    Khi vừa có cảnh báo của ngành chức năng về dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trở lại, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, ngày 28-1, Sở đã ban hành văn bản số 196/SGDĐT-VP gửi các phòng chức năng, Hiệu trưởng các trường THPT, các đơn vị trực thuộc Sở GD-ĐT, các cơ sở giáo dục thường xuyên, các trung tâm ngoại ngữ, tin học, kỹ năng sống, các trung tâm tư vấn du học, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn thành phốvề việc tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

    Theo đó, Sở GD-ĐT yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị giáo dục thông báo để tất cả trẻ em, học sinh, học viên, sinh viên, giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trên địa bàn toàn thành phố thực hiện nghiêm các biện pháp về phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo đúng chỉ đạo của các cấp; đồng thời quản lý chặt chẽ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, sinh viên thuộc quyền quản lý; tạm dừng các chuyến công tác, học tập trải nghiệm, tập trung đông người khi chưa cấp bách.

    Ngành cũng yêu cầu khẩn trương rà soát, nắm danh sách cán bộ, giáo viên, nhân viên, các em học sinh, học viên đi/đến từ Quảng Ninh, Hải Dương từ ngày 14-1-2021 trở lại đây, thực hiện khai báo y tế theo quy định; kịp thời thông báo cho cơ quan và các cơ sở y tế nếu có yếu tố liên quan đến dịch tễ để báo cáo kịp thời với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của địa phương; khai báo đầy đủ với cơ quan chức năng và y tế. Trong trường hợp có dấu hiệu bất thường (ho, sốt, mệt mỏi, khó thở, tức ngực...) phải báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời, không tự ý mua thuốc để điều trị; phối hợp trung tâm y tế tại địa phương để làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh trường học theo quy định.

    Giám đốc Sở cũng yêu cầu tiếp tục kiểm tra, rà soát, củng cố lại hệ thống phòng chống dịch tại cơ quan, đơn vị; không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; không để bị động, bất ngờ với những tình huống phức tạp nảy sinh.

    Thực hiện chỉ đạo của Sở GD-ĐT, các cơ sở giáo dục trên toàn thành phố đã thông tin kịp thời đến học sinh, học viên, sinh viên về tình hình phức tạp trở lại của dịch bệnh Covid-19; đồng thời, tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch như rà soát giáo viên, học sinh có yếu tố liên quan đến dịch tễ; triển khai vệ sinh theo quy định; tuyên truyền tới toàn bộ giáo viên, phụ huynh, học sinh thực hiện nghiêm túc các quy định: không tham gia các hoạt động tập trung đông người; thường xuyên cập nhật thông tin về Covid-19, giữ liên lạc với nhà trường, giáo viên chủ nhiệm để thực hiện các nội dung chỉ đạo của ngành.

    PV: Mang sứ mệnh cộng đồng, ngành GD-ĐT đã có những hành động cụ thể nào để chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi Covid-19, thưa đồng chí?

    NGUT.PGS.TS Lê Quốc Tiến: Ngày 6-2, Sở GD-ĐT đã họp trực tuyến với các phòng GD-ĐT và các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố để thống nhất các phương án chung tay với toàn xã hội nói chung, với cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân thành phố nói riêng, chuẩn bị sẵn sàng các phương án theo kịch bản của thành phố ứng phó nếu dịch bệnh Covid-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp hơn, tình huống xấu hơn.

    Theo đó, Sở chỉ đạo các cơ sở giáo dục tập trung cao cho phòng chống dịch bệnh; quán triệt đến toàn thể phụ huynh, học sinh, giáo viên tuân thủ chặt chẽ các quy định của Chính phủ, Bộ GD-ĐT, Thành ủy, UBND thành phố về phòng chống dịch. Đặc biệt là, không đi ra ngoài nếu không cần thiết, tạm dừng việc về quê, tham dự các lễ hội…

    Thứ hai, chuẩn bị sẵn sàng điều kiện vật chất và con người để tham gia với địa phương, tham gia với thành phố để phòng chống dịch khi cần. Trong những ngày này, Hội Cựu chiến binh, các cụ cao tuổi rất nhiệt huyết trong việc trực tại các tổ chốt. Tuy nhiên, do tuổi cao nên khó khăn cho duy trì việc trực lâu dài. Do vậy, ngành GD-ĐT kêu gọi toàn thể các thầy cô giáo, học sinh THPT có sức khỏe, nhiệt huyết để sẵn sàng tình nguyện tham gia với địa phương, với các xã phường để khi cần tham gia việc trực chốt chống dịch. Việc này đã giao cho Đoàn thanh niên, các Hiệu trưởng các trường THPT thực hiện.

    Thứ ba, các trường có điều kiện về bếp ăn, cơ sở vật chất sẵn sàng đội ngũ, cơ sở vật chất để phục vụ việc nấu ăn cho các khu cách ly trong trường hợp khi thành phố cần. Chúng ta có gần 300 trường tiểu học, trong đó quá nửa là có bếp ăn bán trú, các trường mầm non có bếp ăn. Nếu thành phố cần cách ly nhiều người hơn, chúng ta chuẩn bị sẵn sàng để khu vực này được trưng dụng trở thành khu cách ly.

    Thứ tư, các nhà trường tập trung tuyên truyền, lo đời sống vật chất cho các thầy cô giáo đón Tết cổ truyền đầm ấm.

    Thứ năm, toàn ngành sẽ tập trung triển khai các hệ thống dạy trực tuyến. Hiện nay, Sở đã chuẩn bị sẵn sàng khoảng 450.000 tài khoản dạy - học online để đảm bảo việc “dừng đến trường, nhưng không dừng học”, sẵn sàng cho tình huống xấu nhất là có dịch, thì học sinh vẫn có thể tiếp tục học.

    PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

    HẢI HẬU thực hiện

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông