Ngành GD-ĐT quận Lê Chân: Chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng bước vào năm học mới

00:33 29/08/2021

Năm học 2020-2021 là năm thứ 2 Ngành Giáo dục - Đào tạo tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kép với những khó khăn, thách thức của đại dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp. Song với sự quyết tâm của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và người lao động, ngành GD - ĐT quận Lê Chân đã không ngừng nỗ lực để tiếp nối những thành công.

Những điểm nhấn thành tích

Về chất lượng đại trà, chất lượng nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe cho trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non đảm bảo ổn định. Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học, tốt nghiệp THCS đạt 100%. Tỉ lệ đỗ vào lớp 10 các trường THPT công lập cao hơn năm trước là 5,1%. Nhiều trường đã mạnh dạn đầu tư đổi mới về phương pháp giảng dạy, không ngừng nâng cao giải pháp ôn tập bằng hình thức dạy học trực tuyến, tư vấn, phân luồng học sinh chọn trường hiệu quả.

Các phòng học đều được trang bị đầy đủ nước sát khuẩn, khẩu trang đảm bảo an toàn phòng dịch 

Kết quả, ngành giáo dục quận liên tiếp 2 năm dẫn đầu thành phố về số lượng và chất lượng học sinh đỗ vào trường chuyên Trần Phú và khối chuyên của các trường ĐH Hà Nội. Đặc biệt, có nhiều học sinh đạt thành tích cao 4 thủ khoa, 10 á khoa chuyên và 5 thủ khoa THPT công lập.

Trong năm học, hoạt động chuyên môn được đặc biệt chú trọng, các nhà trường tổ chức thành công nhiều chuyên đề cấp thành phố, cấp quận thể hiện tài năng, tâm huyết, sự sáng tạo của thầy và trò. 17 thầy cô được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp thành phố bậc tiểu học; 82 thầy cô giáo được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp quận bậc THCS.

Nhằm thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông 2018, toàn quận có hơn 115 lượt cán bộ quản lí, giáo viên cốt cán và 1378 lượt tổ trưởng chuyên môn, giáo viên dạy lớp 1, lớp 2, lớp 6 tham gia tập huấn hướng dẫn sử dụng sách giáo khoa; tập huấn trực tiếp các mô-đun. Toàn ngành cập nhật kịp thời các số liệu trên hệ thống CSDL ngành giúp triển khai nhanh và hiệu quả ứng dụng trên nhiều nền tảng kỹ thuật số và các phần mềm như eNetViet, Temis, VNEDU...

Trường Tiểu học Vĩnh Niệm tổ chức phun khử khuẩn toàn bộ khuôn viên để đón chào năm học mới

Ứng dụng Học bạ điện tử, sổ điểm điện tử nhằm thực hiện đánh giá, quản lí học sinh trên cơ sở dữ liệu ngành góp phần giảm áp lực về hồ sơ sổ sách, từng bước số hóa quản lí giáo dục.

Các nhà trường chủ động khắc phục những nguy cơ gây mất an toàn cho trẻ, môi trường học tập luôn giữ vệ sinh sạch sẽ nhằm đảm bảo mục tiêu “Trường học - ngôi nhà xanh, an toàn, thân thiện”. Các hoạt động “tương thân tương ái” cũng được toàn  ngành hưởng ứng tích cực.

Các trường học có 177 lượt giáo viên và 3.623 lượt học sinh hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo được tặng thẻ Bảo hiểm y tế, đồng phục, học bổng và quà của các tổ chức, cá nhân với tổng giá trị trên 1,5 tỷ đồng. Hưởng ứng lời kêu gọi ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 của toàn thành phố và quận Lê Chân, ngành GD-ĐT quận ủng hộ quỹ tiêm phòng vaccine và công tác nấu ăn phục vụ phòng chống dịch với số tiền 250 triệu đồng.

Tâm thế mới, quyết tâm mới

Theo thông tin từ Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Lê Chân, năm học 2021-2022, toàn quận có 39 trường công lập, 16 trường tư thục và 39 lớp mầm non độc lập với 1.249 lớp (47.887 học sinh). Thực hiện chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND quận Lê Chân, đến thời điểm hiện tại các trường đã thực hiện sắp xếp lớp, phân công chuyên môn, thời khóa biểu, xây dựng môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học, ổn định lực lượng lao động.

Trường THCS Vĩnh Niệm cải tạo khu vực sân khấu chính chào đón học sinh trước thềm năm học mới

Đồng thời, ở tất cả các khối lớp, nhà trường đã xây dựng các phương án dạy học trực tiếp, trực tuyến, giãn cách…để phù hợp với tình hình thực tế phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đến nay các trường mầm non, tiểu học và Trung học cơ sở trên địa bàn quận cơ bản hoàn thành công tác tuyển sinh.

100% trường tiểu học và trường phổ thông có cấp tiểu học triển khai dạy học 2 buổi/ngày đối với khối 1 và khối 2. 100% trường thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của các cấp, các yêu cầu phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Các nhà trường đã tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên dọn dẹp, tổng vệ sinh trường lớp, khử khuẩn bàn ghế, trang thiết bị dạy học... Chuẩn bị các trang thiết bị cho công tác phòng chống dịch như dung dịch sát khuẩn, máy đo thân nhiệt, khẩu trang dự phòng, sổ khai báo y tế, quét mã QR… Tổ chức rà soát các yếu tố, đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong nhà trường để đón học sinh tựu trường.

Với năm học 2021-2022, quận Lê Chân tiếp tục quan tâm đầu tư cải tạo, sửa chữa 18 công trình cho 18 trường với tổng kinh phí là 30,431 tỉ đồng. Ngoài ra, các trường chủ động sửa chữa, quét sơn, trang trí các phòng học, mua sắm trang thiết bị dạy học, thiết bị nuôi dưỡng, bán trú... chuẩn bị chu đáo các điều kiện cơ sở vật chất sẵn sàng phục vụ công tác dạy và học cho năm học mới.

Ngay từ tháng 7, Trường tiểu học Vĩnh Niệm đã triển khai thực hiện chỉnh trang khuôn viên, cải tạo, sửa chữa hệ thống cơ sở vật chất, mua sắm thêm các trang thiết bị, đồ dùng dạy học phục vụ công tác giảng dạy và học tập.

Trường THCS Vĩnh Niệm tổ chức phun khử khuẩn toàn bộ lớp học chuẩn bị cho năm học mới

Cô giáo Đỗ Thị Thanh Vân, Hiệu trưởng Trường tiểu học Vĩnh Niệm, chia sẻ: “Ngoài chuẩn bị cơ sở vật chất phòng, lớp học, nhà trường đầu tư mua sắm đầy đủ trang thiết như máy đo thân nhiệt, khẩu trang, nước sát khuẩn... phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trường cũng đã xây dựng phương án chuẩn bị các điều kiện cần thiết, nâng cấp hệ thống đường truyền internet, chuẩn bị nguồn nhân lực phục vụ cho việc học trực tuyến nếu trường hợp dịch bệnh kéo dài học sinh không thể đến trường học tập trung...”.

Còn tại Trường THCS Vĩnh Niệm, ngoài việc chuẩn bị đầy đủ mọi cơ sở vật chất phục vụ công tác giảng dạy như: bàn, ghế, phòng học, hệ thống đèn chiếu sáng thì các hạng mục cải tạo, sơn sửa khu nhà chính, sân khấu lớn, khuôn viên cây xanh… cũng đang dần hoàn thiện.

Cô giáo Bùi Tố Nhân – Hiệu trưởng Trường THCS Vĩnh Niệm cho biết: Thời gian qua, được sự quan tâm của lãnh đạo quận Lê Chân và Phòng GD-ĐT quận, Trường THCS Vĩnh Niệm đã có cơ sở vật chất đạt chuẩn Quốc gia: các phòng học, phòng chức năng (nhà đa năng, phòng Ngoại ngữ, Tin học, Âm nhác, Mỹ thuật và các phòng thực hành nội bộ) khang trang, được trang bị các thiết bị dạy học hiện đại như Tivi, máy chiếu, camera, điều hòa… đã tạo nên diện mạo ngôi trường khang trang, sạch đẹp, tạo tâm thế phấn khởi đối với thầy và trò trước khi bước vào năm học mới. 

Tuy vẫn còn không ít khó khăn, đặc biệt là trước diễn biến khó lường của dịch bệnh Covid-19, nhưng với quyết tâm của đội ngũ thầy và trò, sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, tin rằng năm học 2021-2022 ngành Giáo dục - Đào tạo của quận Lê Chân nói riêng và của thành phố Hải Phòng nói chung sẽ có nhiều đột phá, gặt hái thêm nhiều thành tích mới, góp phần đưa sự nghiệp “trồng người” ngày một phát triển.

Chung Hà

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích