Ngành Ngân hàng thành phố đẩy mạnh CCHC: Cầu nối đưa ngân hàng đến với khách hàng

20:56 05/03/2019

Có người đã từng ví “người làm ngân hàng như làm dâu trăm họ” do tần suất công việc cao, áp lực lớn về chỉ tiêu và doanh số, đối tượng khách hàng đa dạng. Trước thực tế cạnh tranh gay gắt như hiện nay, để làm hài lòng “thượng đế” thì mỗi ngân hàng (NH) không có cách nào khác buộc phải cải cách hành chính (CCHC) nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và nâng cao chất lượng dịch vụ…

Khách hàng là “thượng đế”

Đang làm việc tại cơ quan, chị Hoàng Thị Hương, nhận được điện thoại của mẹ giục về cầm sổ tiết kiệm ra làm thủ tục do đã đến kỳ hạn. Bận công việc nên mấy hôm sau chị Hương mới qua để lấy sổ tiết kiệm trong sự “không vui” của bà cụ vì đã quá 5 ngày.

Thế nhưng khi mang sổ tiết kiệm đến Ngân hàng VietinBank trình bày lý do vì sao quá hạn, chị được nhân viên giao dịch nhã nhặn giải thích: “Chị gửi 200 triệu với kỳ hạn 3 tháng. Sau ngày đó nếu chị không đến chúng em vẫn tự động nhập tiếp kỳ hạn 3 tháng cho chị. Chị yên tâm là không phải mất 5 ngày lãi đâu”.

Khách hàng đến giao dịch tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn SCB - Chi nhánh Hồng Bàng

 Còn với ông Đinh Khắc Thanh, chủ tàu cá ở xã Lập Lễ, huyện Thủy Nguyên, để vươn khơi bám biển lâu ngày thì phải đóng mới một con tàu với công suất lớn trị giá hơn 24 tỷ đồng. Đây là số tiền rất lớn đối với gia đình ông.

Tuy nhiên nhờ chính sách ưu tiên phát triển thủy sản của Chính phủ mà Agribank Chi nhánh Bắc Hải Phòng là 1 trong những chi nhánh đi tiên phong, hộ ông Thanh đã được cán bộ tín dụng NH tạo thuận lợi, hỗ trợ tối đa trong việc vay 20,8 tỷ đồng theo Nghị định 67.

Đến nay, con tàu đã hoạt động được hơn 1 năm không chỉ giúp ông từng bước trả nợ ngân hàng, tạo việc làm cho người lao động địa phương mà còn giúp cho cuộc sống gia đình khấm khá hơn so với trước kia.

Theo ông Bùi Doãn Hào, chủ xưởng gỗ ở Thủy Nguyên: Để mở rộng xưởng sản xuất, ông có vay của NH 300 triệu để đầu tư máy móc. Hiện nay việc vay vốn tại các ngân hàng rất thuận lợi. Khách hàng không phải đi tìm hiểu các thủ tục mà chính các nhân viên tín dụng mới là người chủ động trong việc tìm hiểu nhu cầu vay vốn cũng như nhiệt tình tư vấn, hỗ trợ làm các thủ tục giải ngân cho người có nhu cầu.

Do cạnh tranh nên nên khách hàng có quyền lựa chọn ngân hàng nào phù hợp nhất với nhu cầu của mình. Thậm chí để tạo điều kiện tối đa cho khách hàng cao tuổi, nhiều ngân hàng còn chuẩn bị sẵn cả các loại kính lão phòng trường hợp khách quên mang theo, đúng với câu “khách hàng là thượng đế”...

CCHC để hướng tới mục tiêu hiệu quả

Thực tế cho thấy, những năm qua, việc hướng tới khách hàng đã được tất cả các ngân hàng rốt ráo thực hiện. Để tăng sức cạnh tranh, giữ chân khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới, các NH trên địa bàn đã đẩy mạnh công tác CCHC nhằm đổi mới, cải tiến quy trình hướng đến khách hàng.

Đơn cử Ngân hàng VietinBank mở rộng sản phẩm chuyển tiền tự động theo lịch với tính năng chuyển tiền tiết kiệm tự động định kỳ, thanh toán học phí, chuyển tiền cho người thân theo lịch nhất định… giúp khách hàng chuyển tiền tự động theo số tiền và tần suất cố định. Từ đó rút ngắn thời gian thao tác thủ công, chuyên nghiệp hóa và thuận tiện hóa sản phẩm dịch vụ ngân hàng…

Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn triển khai Rút tiền bằng mã số và Nạp tiền thu phí đường bộ trên ứng dụng E-mobile banking.

Bằng sản phẩm mới rút tiền từ ATM không dùng thẻ, khách hàng có thể nhận tiền bằng mã số 24/7 tại ATM không cần thẻ rút tiền, không cần giao dịch tại NH, tăng sự thuận tiện cho khách hàng giao dịch. Với dịch vụ Nạp tiền thu phí đường bộ trên ứng dụng E-mobile banking, khách hàng có thể nộp phí đường bộ theo biển số xe trên điện thoại di động 24/24 bằng ứng dụng E-moblie banking rất thuận tiện…

Ngân hàng nhà nước chi nhánh Hải Phòng đẩy mạnh CCHC, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh thành phố

Ngân hàng quốc tế VIB đã đẩy mạnh phát triển sản phẩm MyVIB ngân hàng trực tuyến, an toàn với cơ chế bảo mật kép, đa tiện ích giúp truy cập nhanh, mọi lúc mọi nơi, giao dịch thuận lợi 24/7…

Mới đây Ngân hàng Tiên Phong đã thông báo về việc miễn thêm nhiều loại phí, nâng tổng số dịch vụ được miễn phí lên tới hơn 60 loại. Bao gồm cả dịch vụ cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc khách hàng…

Chính từ những nỗ lực CCHC trong hoạt động nhằm phục vụ khách hàng, năm qua, ngành ngân hàng thành phố đã đạt được những thành tích rất đáng ghi nhận. Theo Phó Giám đốc NHNN chi nhánh Hải Phòng Nguyễn Hồng Vinh, trong năm 2018, tổng phương tiện thanh toán tăng 12,5%, tín dụng tăng 14%; mặt bằng lãi suất ổn định và lãi suất cho vay lĩnh vực ưu tiên tiếp tục giảm theo đúng định hướng của Chính phủ.

Thị trường ngoại tệ, thị trường vàng ổn định, dự trữ ngoại hối tăng cao, chất lượng tín dụng được nâng lên. Những kết quả tích cực trên đã góp phần quan trọng vào tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát bình quân ở mức 3,54% - thấp hơn mục tiêu 4% của Quốc hội, tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt 7,08%, vượt mục tiêu và cao nhất trong 11 năm.

Qua đó hỗ trợ cho quá trình chuyển dịch cơ cấu, nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, nâng mức xếp hàng tín nhiệm quốc gia và nâng mức tín nhiệm của các NH thương mại.

Nhằm giúp người dân, doanh nghiệp tiếp cận nhanh nhất các dịch vụ, tiện ích ngân hàng để có vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của thành phố phát triển, Trưởng phòng Tổng hợp và kiểm soát nội bộ NHNN chi nhánh thành phố Nguyễn Thị Dung cho biết: Thời gian tới, NHNN chi nhánh thành phố tiếp tục tổ chức triển khai mạnh mẽ, toàn diện nhiệm vụ CCHC trên các lĩnh vực và triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo Kế hoạch hành động của ngành.

Từ đó góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp theo Nghị quyết 19, Nghị quyết 35 của Chính phủ. Trong đó chú trọng CCTTHC, đảm bảo hiện đại hóa quy trình, rút ngắn thời gian xử lý và tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Đồng thời tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ và hoạt động.

Đổi mới phương thức, lề lối làm việc, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động ngân hàng. Thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa và các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Xử lý dứt điểm, công khai kết quả xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp về cơ chế, chính sách và thủ tục hành chính…

Bên cạnh đó, NHNN chi nhánh tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tăng cường tổ chức Hội nghị kết nối ngân hàng – doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn trong quan hệ tín dụng với khách hàng, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng NH theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan thực hiện tốt công tác thu bằng hình thức điện tử; tăng cường minh bạch hóa thông tin tín dụng, công bố công khai trên trang tin điện tử các thông tin về quy trình, thủ tục hồ sơ, thời gian cung cấp dịch vụ, lãi suất, phí dịch vụ…

Với những cố gắng trên, ngành Ngân hàng thành phố đang góp phần không nhỏ cùng các sở ngành, chính quyền thành phố thực hiện có hiệu quả kế hoạch nâng cao chỉ số cạnh tranh của Hải Phòng. Qua đó cải thiện môi trường kinh doanh, đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội.

 Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích