Ngành Văn hoá - Thể thao thành phố: Tiếp tục những nỗ lực đưa nghệ thuật đến với công chúng

11:32 11/11/2023

Năm 2023 là năm thứ 4 liên tiếp, các chương trình, vở diễn sân khấu truyền hình Hải Phòng tiếp tục được đưa tới công chúng trong và ngoài thành phố. Theo đó, đều đặn mỗi tháng 1 vở mới, chương trình mới được dàn dựng và biểu diễn, đặc biệt, từ tháng 7-2023, Hải Phòng triển khai chương trình “Sáng đèn Nhà hát thành phố”, tạo nên điểm hẹn nghệ thuật cho người dân mỗi dịp cuối tuần. Cùng với Đề án sân khấu truyền hình đã có, chương trình mới này tạo đất diễn đang được xem là mơ ước của nhiều đoàn nghệ thuật sân khấu trên cả nước.

Trở lại 4 năm trước, khi hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước tiến hành sáp nhập thì Hải Phòng quyết định giữ nguyên mô hình độc lập của 5 đoàn nghệ thuật tới đồng thời triển khai ngay Đề án Sân khấu truyền hình nhằm đầu tư các vở diễn cho “ra tấm, ra món”, vừa phát trên sóng trực tiếp vừa lưu diễn phục vụ nhân dân khắp các địa phương giữa sức ép ghê gớm của công nghệ giải trí hiện đại. Sự đột phá đặc biệt này đã đem lại niềm tin, khơi dậy đam mê để đội ngũ nghệ sĩ thể hiện khát vọng, hăng say sáng tạo, cống hiến.

Theo NSND Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, với sự quan tâm của thành phố, các tác phẩm Sân khấu truyền hình Hải Phòng ngày càng nâng cao cả về số và chất lượng giúp các đoàn nghệ thuật Hải Phòng gặt hái nhiều thành công tại các kỳ liên hoan nghệ thuật sân khấu toàn quốc.

Mới đây nhất, tại chương trình “Sáng đèn Nhà hát thành phố”, Nhà hát Tuổi trẻ đã “cháy vé” với “Đời cười” ngay lần đầu tham gia chương trình.

Đoàn Nghệ thuật múa rối Hải Phòng đưa vở diễn “Aladin và cây đèn thần” vào chương trình “Sáng đèn Nhà hát thành phố”

Còn theo Giám đốc Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam Phan Mạnh Đức, Nhà hát thành phố Hải Phòng là địa điểm biểu diễn “mơ ước”, nhất là đối với các bộ môn nghệ thuật hàn lâm. Các đoàn nghệ thuật Hải Phòng sẽ được hòa mình và lớn mạnh chính từ không khí nghệ thuật sôi động ấy.

Riêng Trưởng đoàn Ca múa Hải Phòng, NSƯT Khánh Hòa chia sẻ, tham gia chương trình “Sáng đèn” cùng các đơn vị tên tuổi của cả nước, Đoàn Ca múa Hải Phòng càng nỗ lực nâng cao chất lượng, xứng tầm là một trong những đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp tiêu biểu của thành phố.

Còn nhớ trước đó, tháng 5-2023, Đoàn Múa rối Hải Phòng cho ra mắt vở rối “Dế Mèn phiêu lưu ký”. Ngay sau khi công diễn và phát trên sóng cũng như được đưa đi lưu diễn vở diễn đã được công chúng, nhất là các học sinh nhiệt tình đón nhận. Kế tiếp là vở “Aladdin và cây đèn thần” cũng đã thành công với 7 đêm diễn liên tục từ cuối tháng 9 đến giữa tháng 10-2023.

Cùng với Đề án Sân khấu truyền hình, kế hoạch “Sáng đèn Nhà hát thành phố” sẽ tiếp tục khẳng định Hải Phòng là “điểm sáng” của cả nước trong hoạt động nghệ thuật biểu diễn

Với Đoàn Kịch nói Hải Phòng - đơn vị từng vang danh một thuở với những “Âm mưu và tình yêu”, “Con cáo và chùm nho”, “Biên bản một cuộc họp”, chương trình “Sáng đèn nhà hát thành phố” giúp các nghệ sĩ không chỉ có đất điễn để trở lại một thời vang bóng mà còn rèn giũa cho lớp nghệ sĩ trẻ tự tin hơn, được tỏa sáng trên sân khấu và qua sóng truyền hình tới cả nước, thôi thúc họ sáng tạo, yêu nghề hơn nữa.

Theo Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Trần Thị Hoàng Mai, cùng với thành công của Đề án sân khấu truyền hình, chương trình “Sáng đèn Nhà hát thành phố” được triển khai từ tháng 7-2023, đến hết năm 2023 sẽ có khoảng hơn 50 chương trình, vở diễn được biểu diễn phục vụ công chúng vào mỗi dịp cuối tuần.

Đây chính là những nỗ lực trong kiến tạo nền công nghiệp văn hóa, tạo dựng thương hiệu văn hóa riêng của thành phố Cảng, kết nối không gian văn hóa nghệ thuật của cả nước.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông