Ngành Y tế Hải Phòng: Dấu ấn đặc biệt từ một năm nỗ lực vượt khó

    10:39 18/02/2024

    Năm 2023, ngành Y tế Hải Phòng đã có những bước đột phá rất đáng ghi nhận qua một loạt thành công nổi bật trên các lĩnh vực kỹ thuật chuyên khoa khó. Với những quyết sách, định hướng chiến lược, toàn ngành Y tế thành phố đang nỗ lực từng bước đưa Hải Phòng trở thành trung tâm y tế của cả vùng Duyên hải Bắc Bộ.

     

    Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam tặng quà cán bộ y bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp

    Chiếm lĩnh đỉnh cao những kỹ thuật khó

    Có thể nói, năm 2023 là năm y tế thành phố Cảng gặt những thành tích đầy tự hào khi đã đạt nhiều thành công trong xử lý các kỹ thuật khó liên quan đến chẩn đoán và điều trị mới tại các bệnh viện chuyên khoa và đa khoa, mang lại cơ hội sống cũng như đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cao, đa dạng cho người dân.

     Trước hết về lĩnh vực ghép thận, thống kê cho thấy mỗi năm Bệnh viện Hữu nghị Việt - Tiệp phải chuyển khoảng 30 ca lên Hà Nội thực hiện phẫu thuật thay thận (chưa tính số người tự đi, không qua bệnh viện). Tuy nhiên, trong năm qua, với nỗ lực lớn của đội ngũ thầy thuốc bệnh viện, nhất là được sự đồng hành, giúp đỡ của bệnh viện tuyến trên, tháng 12/2023, đơn vị đã thực hiện thành công 4 ca ghép thận, mang lại cơ hội sống cho người bệnh.

    Cụ thể, tháng 6/2023, với sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp sau hơn 4 tiếng đã thực hiện thành công ca ghép thận đầu tiên từ cặp ghép cùng huyết thống. Tiếp đó, ca ghép thận thứ 2 đã được chính đội ngũ y bác sĩ bệnh viện thực hiện suôn sẻ. Từ thành công của các ca ghép thận trên, TS. BS Đỗ Mạnh Thắng - Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp phấn khởi cho biết, việc bệnh viện tự chủ được kỹ thuật ghép thận đã nâng cao uy tín, vị thế của cả ngành Y tế Hải Phòng trong điều trị các ca bệnh khó.

    Tiếp nữa còn phải kể đến Bệnh viện Mắt Hải Phòng và Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng với những bước tiến vượt bậc trong kỹ thuật y tế chuyên sâu như: ghép giác mạc, thụ tinh trong ống nghiệm…

    Bác sĩ CKII Nguyễn Đức Quân - Giám đốc Bệnh viện Mắt Hải Phòng khẳng định ca ghép giác mạc đầu tiên của bệnh viện là dấu ấn lịch sử mang tính đột phá, là tiền đề cho kỹ thuật khó này được triển khai rộng trong thời gian tới. Với sự kiện trên, Bệnh viện Mắt Hải Phòng đã có tên trên “bản đồ” ghép giác mạc Việt Nam.

    Và cũng là lẽ tất yếu, các bệnh viện tuyến đầu của thành phố đang hút một lượng lớn bệnh nhân các tỉnh như: Thái Bình, Hải Dương và Quảng Ninh về khám và điều trị.

     Đánh giá về những thành công bước đầu đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam cho hay, đây là những bước tiến quan trọng trong mục tiêu xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng trở thành trung tâm y tế của vùng Duyên hải Bắc Bộ.

    Đầu tư nhân lực và hạ tầng y tế

    Cũng trong năm, y tế Hải Phòng đã có những quyết sách, định hướng quan trọng để phát triển đội ngũ y bác sĩ “vừa hồng, vừa chuyên”. Cụ thể, thành phố đã xây dựng Đề án Nâng cao năng lực hệ thống y tế công lập Hải Phòng giai đoạn 2024 - 2028. Theo đó, đến năm 2025, thành phố đạt 14 - 15 bác sĩ, 3 - 3,5 dược sĩ đại học trên một vạn dân; tỷ lệ trạm y tế xã/phường/thị trấn có bác sĩ hoạt động duy trì 90 - 100%.

    100% bệnh viện tuyến thành phố, tuyến quận, huyện thực hiện được trên 60% danh mục dịch vụ kỹ thuật theo phân tuyến (hiện tại là 55%). Đáng chú ý, tại Kỳ họp thứ 13 HĐND thành phố, chính sách đặc thù về hỗ trợ đào tạo, đãi ngộ nhân lực ngành Y tế giai đoạn 2024-2030 đã được xem xét, quyết định. Đây là tin vui cho thấy sự quan tâm rất thiết thực, cụ thể của lãnh đạo thành phố trong tuyển chọn và giữ người tài với tổng kinh phí từ ngân sách để thực hiện trong 7 năm (2024-2030) là 315 tỷ đồng.

    Ngoài yếu tố con người, Hải Phòng còn đặc biệt ưu tiên nguồn lực để xây dựng mới, nâng cấp mở rộng một số hạng mục tại các đơn vị như: Bệnh viện Đa khoa huyện Thủy Nguyên, Bệnh viện Đa khoa huyện Vĩnh Bảo, Trung tâm Y tế huyện Tiên Lãng, Bệnh viện Đa khoa quận Ngô Quyền, Trung tâm Y tế quận Hồng Bàng, Trung tâm Y tế huyện An Dương, Bệnh viện Kiến An, Bệnh viện Việt Tiệp cơ sở 2; Xây mới và nâng cấp 18 trạm y tế tại các quận, huyện. Cùng với đó là chủ trương đầu tư mua sắm các trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác khám, chữa bệnh.

    Có thể khẳng định, với những bước đi trên, ngành Y tế thành phố năm mới 2024 sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành tựu mới trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cho người dân.

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông

    Liên kết hữu ích