Ngành Y tế thành phố đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông và giáo dục sức khỏe về phòng, chống Sốt xuất huyết tại các cơ sở y tế trên địa bàn

    14:06 09/10/2022

    Hiện số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn cả nước tiếp tục tăng cao. Dự báo số ca mắc tại các địa phương sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới do đang trong cao điểm mùa dịch. Vì vậy, ngành y tế thành phố yêu cầu các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố tăng cường công tác thông tin, truyền thông và giáo dục sức khỏe về phòng, chống dịch để bảo vệ sức khỏe nhân dân.

    Theo Bộ Y tế, tính đến nay cả nước ghi nhận 224.771 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 92 ca tử vong. So với cùng kỳ năm 2021, số ca mắc và tử vong đều tăng. Các chuyên gia dự báo trong thời gian tới, số ca mắc và tử vong tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường và số ca mắc sẽ ở mức cao do đang vào cao điểm mùa dịch hằng năm, từ tháng 7 đến tháng 11.

    Theo các chuyên gia y tế, bệnh Sốt xuất huyết (còn gọi là Sốt Dengue/Sốt xuất huyết Dengue) là bệnh truyền nhiễm gặp ở cả trẻ em và người lớn. Bệnh lây truyền từ người bệnh qua người lành do muỗi Aedes Aegypti, Aedes Albopictus (muỗi vằn, muỗi hoa). Vi rút gây bệnh chủ yếu là vi rút Dengue có bốn type là: DEN-1, DEN-2, DEN-3, DEN-4. Bệnh có đặc trưng bởi sốt, xuất huyết và thoát huyết tương có thể dẫn đến sốc và tử vong nếu không được điều trị đúng và kịp thời. Người bệnh khi nhiễm một loại vi rút có khả năng tạo nên miễn dịch bền vững suốt đời, song chỉ có khả năng chống lại chính loại vi rút đó mà thôi.

    Nhân viên y tế Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp thực hiện công tác thông tin, truyền thông và giáo dục sức khỏe về phòng, chống Sốt xuất huyết cho người bệnh tại Bệnh viện

    Chính vì vậy mỗi người có thể mắc bệnh sốt xuất huyết nhiều hơn một lần trong đời. Bệnh thường khởi phát đột ngột và diễn biến qua ba giai đoạn gồm giai đoạn sốt, giai đoạn nguy hiểm và giai đoạn hồi phục. Do đó, công tác phòng, chống dịch bệnh Sốt xuất huyết cần được duy trì thường xuyên, liên tục, lâu dài. Quan trọng nhất, đó là sự chung tay góp sức của người dân, cộng đồng và toàn xã hội trong công tác phòng chống dịch bệnh này.

    Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hải Phòng (Sở Y tế thành phố), tính đến ngày 30-9-2022, trên toàn thành phố đã có 835 ca bệnh mắc bệnh sốt xuất huyết, trong đó quận Lê Chân và quận Ngô Quyền có số ca mắc bệnh cao nhất. Thực tế cho thấy, vẫn còn tình trạng một số người dân chủ quan, lơ là, khi có biểu hiện sốt, nghi ngờ mắc bệnh. Đáng lo ngại, tại một số bệnh viện trên địa bàn thành phố, nhiều trường hợp người bệnh nhập viện muộn trong tình trạng nguy kịch.

    Theo thống kê của Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, từ đầu mùa dịch đến nay, khoa đã phải tiếp nhận điều trị 174 ca sốt xuất huyết, người bệnh chủ yếu di chuyển từ vùng dịch về.

    Đại diện Bệnh viện hữu nghị Việt Tiệp cho biết, thực hiện Kế hoạch của UBND thành phố Hải Phòng và Sở Y tế, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp tiếp tục tăng cường triển khai công tác thông tin, truyền thông và giáo dục sức khỏe về phòng, chống dịch bệnh Sốt xuất huyết tới người bệnh, người nhà người bệnh khi người bệnh đến khám bệnh cũng như điều trị nội trú tại Bệnh viện. Công tác thông tin, truyền thông và giáo dục sức khỏe về phòng, chống dịch bệnh Sốt xuất huyết được kết hợp cùng công tác chuyên môn thường quy hằng ngày. Mỗi cán bộ, nhân viên y tế làm việc tại Bệnh viện đều là một tuyên truyền viên, tích cực phổ biến, tư vấn các kiến thức cơ bản về bệnh Sốt xuất huyết đến từng người bệnh và gia đình người bệnh. Qua đó, giúp người bệnh, gia đình người bệnh nâng cao nhận thức và thực hiện tốt hơn về cách phòng, chống dịch bệnh Sốt xuất huyết.

    Theo Phó Giám đốc thường trực Sở Y tế Phan Huy Thục, hiện nay, các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố đang tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết, đồng thời các trung tâm y tế phối hợp cùng chính quyền địa phương cùng vào cuộc chống dịch, xử lý các ổ dịch cũ và ổ dịch mới phát sinh. Tăng cường giám sát phát hiện các ca bệnh, ổ dịch, giám sát véc tơ bao gồm những khu vực ổ dịch cũ, khu vực nguy cơ cao; điều tra, xử lý khu vực xuất hiện ca bệnh, ổ dịch, không để dịch lan rộng, kéo dài.

    Bên cạnh đó, các cơ sở Y tế trên địa bàn phối hợp với các ngành, đơn vị, địa phương tăng cường công tác vệ sinh môi trường diệt bọ gậy và phun hóa chất phòng dịch, tổ chức chiến dịch vệ sinh môi trường và phun hóa chất diện rộng những khu vực xuất hiện ổ dịch và những khu vực nguy cơ cao. Qua đó, đẩy mạnh công tác truyền thông bằng nhiều hình thức đến người dân về sự nguy hiểm của dịch bệnh sốt xuất huyết và các biện pháp phòng bệnh như đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng; thả cá vào bể nước và các dụng cụ chứa nước lớn để diệt loăng quăng, bọ gậy; thay nước trong bình hoa thường xuyên; loại bỏ, lật úp các vật liệu phế thải gây đọng nước ở quanh nhà như chai, lọ, lốp xe cũ... Đặc biệt, khi có các triệu chứng nghi ngờ sốt xuất huyết phải đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời, hạn chế thấp nhất các trường hợp diễn biến nặng, tử vong xảy ra.

    Để nâng cao ý thức người dân, ngành Y tế phối hợp với các đại phương cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống sốt xuất huyết như phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh thoát nước, thực hiện vệ sinh môi trường, thu gom và xử lí các phế liệu, phế thải, các dụng cụ chứa nước; phun hóa chất diệt muỗi...

    Dự báo số ca mắc sốt xuất huyết tiếp tục tăng trong thời gian tới do đang trong cao điểm mùa dịch, kết quả giám sát tại nhiều điểm có chỉ số muỗi, bọ gậy cao vượt ngưỡng. Vì vậy, ngành y tế yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố bám sát diễn biến tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết tại các địa phương; tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế, đội xung kích kỹ năng giám sát dịch bệnh, hướng dẫn vệ sinh môi trường, đảm bảo phun hóa chất đúng kỹ thuật. Đồng thời chủ động phối hợp với Trung tâm y tế tăng cường việc kiểm tra, giám sát, xử lý kịp thời ổ dịch, hạn chế đến mức thấp nhất dịch bùng phát trên địa bàn...

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông