Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT 2017: Các hoạt động “Tưởng nhớ người đi- Vì người ở lại”

17:53 02/12/2017

Đã có rất nhiều những bài viết đề cập đến nỗi ám ảnh của những người đang hàng ngày, hàng giờ trực tiếp chứng kiến tai nạn giao thông cướp đi sự sống của đồng loại.

Mỗi vụ tai nạn xảy ra đều để lại những hệ quả nặng nề. Mất mát lớn nhất luôn thuộc về những nạn nhân và người thân của họ.

Theo số liệu công bố, bình quân mỗi năm ở Việt Nam có khoảng 9 nghìn người chết vì tai nạn giao thông. Tuy nhiên, đây chỉ là con số được cảnh sát giao thông ghi nhận tại hiện trường. Theo quy định quốc tế, thống kê tử vong được tính sau 30 ngày xảy ra tai nạn. Khi ấy, số liệu này tăng lên gần gấp đôi, nhiều hơn bất cứ một dịch bệnh nào khác.

Trên thế giới, con số tương ứng là 1,25 triệu người, chiếm hơn 60% số người chết vì tai nạn nói chung. Hậu quả thảm khốc cùng những di chứng để lại chính là lí do Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông được khởi xướng trên phạm vi toàn cầu.

Công an Nam Định thường xuyên tổ chức tuyên truyền lưu động về phòng ngừa TNGT

Ngày tưởng niệm đã trở thành công cụ quan trọng trong nỗ lực chung nhằm cải thiện an toàn giao thông. Ở Việt Nam, lần đầu tiên Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia phát động kế hoạch hưởng ứng ngày này là vào năm 2012. Từ năm 2013, hoạt động này được tổ chức thường niên trên phạm vi cả nước nhằm cảnh báo xã hội về thảm họa tai nạn giao thông, đồng thời nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông, phòng tránh tai nạn cũng như tiến hành cầu siêu cho những người đã mất.

Trong nỗ lực thực hiện các biện pháp giảm thiểu tai nạn theo chương trình “Thập kỷ hành động vì an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2011 - 2020” của Liên Hợp quốc, ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2017 được phát động với thông điệp “Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại” bao gồm nhiều hoạt động hưởng ứng như đại lễ cầu siêu tại chùa Hội An, phường Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương vào ngày 11-11 vừa qua hay lễ tưởng niệm vào ngày chủ nhật (19-11) tại Nhà văn hóa thiếu nhi TP. Pleiku, Gia Lai. 

Như các tỉnh thành khác trong cả nước, tỉnh Nam Định cũng triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa. Tại các địa phương, cảnh sát giao thông phối hợp với lực lượng chức năng có liên quan tiến hành tuyên truyền lưu động bằng xe tuần tra, tổ chức nói chuyện tuyên truyền tại các trường học và dành phút tưởng niệm những nạn nhân đã khuất…

Công an huyện Hải Hậu động viên, chia sẻ với những gia đình có người thân mất vì TNGT

Song song với các hoạt động nói trên, Công an một số huyện như Hải Hậu còn phối hợp với chính quyền cơ sở và lực lượng công an xã tổ chức đến nhà thăm hỏi, động viên thân nhân của các nạn nhân đã mất vì tai nạn giao thông trong năm 2017 là cháu Nguyễn Thị Bích Ngọc, sinh năm 2015 ở xóm A, Hải Lý và ông Phạm Văn Hùng ở xã Hải Tân. Cháu Ngọc mới chỉ 2 tuổi, còn ông Hùng mất đi để lại gánh nặng gia đình lên vai người vợ. Tất cả đều là những hoàn cảnh khiến người đối diện không thể không suy nghĩ.

Người mất đi, để lại không chỉ gánh nặng kinh tế mà còn cả nỗi nhớ và khoảng trống trong lòng những người đang sống. Đó là sự mất mát cả về tinh thần và vật chất. Những hoạt động thăm hỏi, động viên là sự tưởng nhớ người đã khuất và quan tâm đến người còn ở lại. Song đó chỉ là sự chung tay xoa dịu nỗi đau do tai nạn giao thông mang lại. Phải kiềm chế được tai nạn, từ đó giảm thiểu số người chết và bị thương – đó mới là tiền đề, là điều kiện cần và đủ để xóa đi nỗi đau mang tên tai nạn giao thông - nỗi ám ảnh chung của những người đang sống - những người còn ở lại.

NGỌC THƯƠNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông