Nghệ thuật độc đáo từ bóng bay

12:04 17/07/2018

Với một vài quả bóng sắc màu, một chiếc bơm và sự khéo léo của đôi tay, chỉ sau vài phút, người làm bóng bay nghệ thuật đã tạo hình nên một sản phẩm. Những quả bóng vô tri vô giác chợt hóa thành những hình thù bắt mắt, ngộ nghĩnh, vui nhộn và có hồn. Thời gian gần đây, những người đam mê sáng tạo với bóng bay ngày càng được biết đến nhiều hơn, như một xu hướng trang trí và cũng là một môn nghệ thuật trong cuộc sống hiện đại.

Hải Phòng là một trong những nơi biết đến bóng bay nghệ thuật từ khá sớm. Trong đó CLB Bóng bay nghệ thuật Hải Phòng đã đi vào hoạt động được gần 5 năm, là nơi để mọi người thỏa sức thể hiện sự đam mê với các kiểu tạo hình từ bóng bay. Những sản phẩm được làm ra có tính ứng dụng cao trong việc trang trí sự kiện và là những đồ chơi bắt mắt với con trẻ.

Tạo hình đặc sắc từ bóng bay

Trên thế giới, bóng bay nghệ thuật có nhiều tên gọi khác nhau: balloon twisting, balloon modeling hay arigami. Đây là một loại hình nghệ thuật kết hợp nhiều lĩnh vực như hội họa, điêu khắc, tạo hình… Sức hấp dẫn của một thú chơi đầy sự sáng tạo đã “kéo” những người trẻ đến với bóng bay nghệ thuật và cùng học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, tiếp tục làm nên nhiều sản phẩm mới, độc đáo và lạ mắt.

Bóng bay nghệ thuật ở Việt Nam dường như chưa có trường lớp chính quy nào đào tạo. Tất cả chỉ là sự mày mò, tìm hiểu của người chơi, người đam mê. Có người xem nó là một thú vui giải trí những cũng có người lại xem nó là một chiếc “cần câu cơm”.

Hầu hết những người làm bóng bay nghệ thuật hiện nay đều tự học qua các video đăng tải trên mạng internet do cả những người chơi bóng ở Việt Nam và nước ngoài đăng tải. Hoặc nhờ sự phát triển của công nghệ và mạng xã hội, nhiều bạn trẻ còn học online trực tiếp môn nghệ thuật này từ những người bạn bè quốc tế của họ cùng chung niềm đam mê.

Vừa thoăn thoắt tay vặn bóng, Anh Nguyễn Quang Huy – Chủ nhiệm CLB vừa chỉ cho chúng tôi về những vật dụng và kỹ thuật cơ bản nhất của bóng bay nghệ thuật. Vật dụng chỉ gồm một chiếc bơm chuyên dụng, bong bóng, kéo, băng dính, bút vẽ là đầy đủ để làm ra các sản phẩm. Bóng bay sử dụng cũng là những loại bóng chuyên dụng, có xuất xứ từ nhiều nước.

Anh Huy cũng cho biết thêm, người làm cũng phải có kinh nghiệm và sự tinh tường thì mới biết lựa chọn loại bóng phù hợp cho từng sản phẩm. Bóng có độ dai, bền, màu sáng bóng, không bị xuống màu khi để lâu thì mới tạo được sản phẩm đẹp và đúng ý tưởng. Nếu biểu diễn kỹ năng cho người xem thì cần thêm bộ đồ nghề chú hề để tạo sự hấp dẫn hơn cho buổi trình diễn. “Quan trọng hơn cả vẫn là sự khéo léo của đôi bàn tay và óc tưởng tượng để sáng tạo” – Anh Huy nói.

Những vật dụng đơn giản để tạo hình bóng bay nghệ thuật

Bóng bay gồm có nhiều loại, hai loại chính là bóng dài, bóng tròn. Riêng bóng dài có 5 loại 160, 260, 350, 646, 321 (Quy ước theo thương hiệu Qualatex).

Người chơi bóng bay nghệ thuật ở Việt Nam thường dùng bóng được nhập từ Mỹ, Colombia, Thái Lan, Hàn Quốc. Con chó được coi là con vật con vật cơ bản cho những người nhập môn nghệ thuật này vì cách làm dễ nhất. Việc nắm vững các kĩ thuật làm bóng hình con chó sẽ giúp người chơi áp dụng làm các con vật khó hơn.

Sản phẩm bóng bay nghệ thuật muôn hình muôn vẻ và được ưa chuộng trong trang trí sự kiện. Nhu cầu trang trí tiệc cưới, khai trương chi nhánh, tổ chức sinh nhật, trang trí nhà hàng khách sạn tăng cao đã giúp những người theo đuổi công việc này có thêm nhiều cơ hội để thể hiện niềm đam mê, sáng tạo. Còn với công việc tạo hình, bán bóng ở các điểm vui chơi, người làm bóng bay nghệ thuật cũng có thể kiếm được khoảng 200.000 đồng/ ngày.

Không chỉ thỏa mãn niềm đam mê của cá nhân người chơi hay làm tặng người thân những món quà ý nghĩa, thành viên các CLB Bóng bay nghệ thuật còn tổ chức các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Kết hợp với các nhà tổ chức, nhà hảo tâm, CLB Bóng bay nghệ thuật Hải Phòng đã có những buổi trang trí nghệ thuật, trình diễn khả năng chơi bóng cho các trẻ em nghèo, trẻ em mồ côi như ở làng trẻ em Thanh Xuân, xóm chài Máy Chai và nhiều hoạt động tặng quà khác.

Kí ức đẹp của tuổi thơ bên những quả bóng bay đa sắc màu tiếp tục truyền cảm xúc vào những sản phẩm dành tặng các em hôm nay.

Sản phẩm của đôi tay khéo léo và những quả bóng đa sắc màu

So với nghệ thuật bóng bay trên thế giới đã có từ lâu đời thì tạo hình bóng bay ở Việt Nam vẫn còn khá đơn giản. Vẫn là những nhân vật hoạt hình, những con vật đáng yêu ngộ nghĩnh nhưng ở Việt Nam, những sản phẩm đó được làm với ít chi tiết hơn.

Nhắc đến bóng bay nghệ thuật, trên thế giới người ta nhắc đến những tên tuổi lớn như Caldwell (California), Larry Moss Rochester (New York)…

Hay như ở Nhật Bản, nghệ sĩ Masayoshi Matsumoto nổi tiếng với tài “điêu khắc” động vật và côn trùng qua những trái bóng bay dài, cực kỳ phức tạp.

Những tác phẩm của họ có sự đầu tư công sức rất công phu, tỉ mẩn trong việc dựng lại chi tiết của nhân vật. Với việc tạo hình động vật, từ màu sắc, đôi mắt, hình dáng cơ thể cho đến cả xương khớp đều được làm kỹ càng.

Trong khi đó, những cách xoắn bóng bay đơn giản thông thường như ở Việt Nam hiện nay chỉ mang tính gợi hình là chủ yếu. Vì còn khá mới mẻ nên bóng bay nghệ thuật ở Việt Nam cần được khẳng định qua thời gian, tiệm cận gần hơn với nghệ thuật thế giới.

Huyền Trâm

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông